Khai mạc Triển lãm ảnh “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX” của NSNA Mầu Hoàng Thiết

18:31 11/04/2019

NADSO – Chiều 11/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã diễn ra Triễn lãm “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Mầu Hoàng Thiết. Triễn lãm do Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ phối hợp với Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức.


Toàn cảnh Triển lãm tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
Tham dự triển lãm có các đại biểu: Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước; Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Hà Nội; Các đại biểu lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ Việt Nam; Lãnh đạo Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam; Các cơ quan thông tấn, báo chí cùng các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh và đông đảo công chúng.



Các đại biểu tham dự khai mạc Triển lãm
Triển lãm giới thiệu hơn 100 tác phẩm của ông về hậu phương miền Bắc hỗ trợ đắc lực sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Với tinh thần mỗi người làm việc bằng hai tay, tay cày tay súng, nhân dân miền Bắc khi đó lực lượng chủ yếu là phụ nữ đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, hăng hái lao động sản xuất để chi viện cho miền Nam, góp phần đi đến thắng lợi mùa Xuân năm 1975.


Ông Đặng Thanh Tùng - Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ phát biểu khai mạc Triển lãm
Triển lãm là dịp tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa và tôn vinh giá trị của tài liệu nói chung, tài liệu ảnh nói riêng trong đời sống xã hội và công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Triển lãm cũng giúp công chúng hiểu hơn về cuộc sống bình dị, đời thường của nhân dân miền Bắc, về hậu phương lớn cho cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của một dân tộc kiên cường, khát khao và yêu chuộng hòa bình.

Sau triển lãm, ông và gia đình đã nhất trí bàn giao cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, thuộc Cục Văn Thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ những tác phẩm được sử dụng trong triển lãm và những fiml gốc mà ông còn lưu trữ tại gia đình. “Bằng các biện pháp và công nghệ bảo quản tốt nhất trên thế giới chúng tôi sẽ lưu trữ, bảo quản và sử dụng cho thế hệ mai sau biết đến tác giả và những tác phẩm truyền tải một thời oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.” – Ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Bộ Nội vụ nói.



NSNA Mầu Hoàng Thiết bồi hồi chia sẻ lại những kỉ niệm, cảm xúc của mình tại buổi Triển lãm

NSNA Mầu Hoàng Thiết trân trọng cảm ơn và mong muốn những tác phẩm của ông sẽ được lưu trữ và bảo quản tốt để sau này có thể sử dụng làm tư liệu cho thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về một thời oanh liệt của cha ông trong công cuộc đấu tranh chống thực dân xâm lược và bảo vệ Tổ quốc.




Các NSNA, công chúng đam mê bộ môn Nhiếp ảnh thưởng lãm các tác phẩm của NSNA Mầu Hoàng Thiết

NSNA Mầu Hoàng Thiết là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hà Nội, hội viên sáng lập Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam năm 1965 tại Hà Nội. Ông được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Nhà nước ngày 19/4/2017 tại Hà Nội.


Các du khách nước ngoài cũng hào hứng với những bức ảnh tái hiện lại lịch sử miền Bắc Việt Nam trước năm 1975
Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 11/4 đến hết ngày 15/4 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Thực hiện: Cao Quang, Đặng Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Khai mạc Triển lãm ảnh “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX” của NSNA Mầu Hoàng Thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO