Triển lãm 54 tranh cá nhân của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều

Triển lãm 54 tranh cá nhân của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều

16:16 06/01/2021

NADSO - Diễn ra trong 9 ngày (từ ngày 7 đến 15/1/2021) tới đây, tại Art Space, Đại học Mỹ thuật Việt Nam (số 42 phố Yết Kiêu, Hà Nội)nhóm Nhân sĩ Hà Đông tổ chức triển lãm gồm hơn 53 bức tranh sơn dầu, màu nước, pastel rất bắt mắt với hòa sắc đẹp và bố cục lạ của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam với chủ đề “Người thổi sáo.

Người thổi sáo 8, sơn dầu trên toan

Trải qua 3 năm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã vẽ với tất cả các bức tranh, có những bức ông chỉ mới hoàn thành trước triển lãm vài ngày. Một số là tranh được vẽ trước đó, được mượn lại của những người sở hữu chúng.

Năm 2000, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tình cờ đến với hội họa do một người bạn họa sĩ gửi tranh, toan và màu vẽ cho ông. Sau đó, khi 40 tuổi, rồi lại bỏ vẽ tranh gần chục năm và chỉ mới vẽ lại vài năm gần đây. Chia sẻ về điều này ông Nguyễn Quang Thiều nói trước trang giấy, toan, màu vẽ, ông thấy mình như mới 18 tuổi.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói: "Tôi không phải là một họa sĩ mà chỉ là kẻ bị màu sắc thống trị’’

Mặc dù, ông không học hội họa bài bản. Tuy nhiên, chỉ vẽ bằng bản năng, học bằng cách chịu khó xem tranh và hỏi han bạn bè họa sĩ của mình. Theo đó, việc học vẽ tranh đối với ông là "tạo ra một thứ trong đầu, trong tâm hồn mình", để ông được sống trọn vẹn, đủ đầy cảm xúc hơn người khác.

Vì vậy, ông Nguyễn Quang Thiều vẽ tranh hoàn toàn tự do trước toan, cọ và màu, không bị những sợ hãi khen chê đè nặng lên những đường bút. Sự nghiệp dư tưởng là điểm yếu nhưng điểm mạnh của hội họa cũng nằm ở chính chỗ đó.

Theo họa sĩ Đào Hải Phong cho hay, ông thích hòa sắc đẹp, nhuần nhị và trí tưởng tượng bay bổng của một nhà thơ trong hình, bố cục rất bạo. Ông Phong nhấn mạnh: "Vì Nguyễn Quang Thiều không học cơ bản về hội họa, ông mới liều được như thế trong việc đảo lộn không gian. Tranh của ông Thiều rất có thẩm mỹ. Ông vẽ toàn những thứ ông làm chủ được và dùng phương tiện đó để đi đến đích. Ông là một tay mơ cứng cựa. Tranh của ông cho người ta thấy một nhà thơ nghĩ về hội họa thế nào".

Một số tác phẩm tại triển lãmNgười thổi sáo:













Đức Vượng - Đổng Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Triển lãm 54 tranh cá nhân của Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO