Thông tấn xã Việt Nam trao giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 - 2018

15:40 18/01/2019

NADSO - Ngày 18/1/2019, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức Lễ trao giải và trưng bày ảnh Giải báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 5/2018.

Giải ảnh báo chí mang tên “Khoảnh khắc vàng” do TTXVN tổ chức đã qua 5 hành trình. Giải là sân chơi rộng khắp cho các nhà báo, nhà nhiếp ảnh thể hiện góc nhìn của mình trong việc phản ánh mọi mặt đời sống về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa xã hội, khoa học - kỹ thuật… những vấn đề thời sự của đất nước trên khắp các nẻo đường tác nghiệp. Qua 5 lần tổ chức, giải đã quy tụ hàng trăm nhà báo, nhà nhiếp ảnh từ mọi miền đất nước với hàng ngàn tác phẩm ảnh báo chí có chất lượng, có sức lan tỏa và lay động dư luận.


Các nhà báo, nhà nhiếp ảnh thưởng lãm những tác phẩm được giải
Cùng với sự gia tăng về số lượng, chất lượng các tác phẩm ảnh gửi tham gia dự thi cũng ngày càng tốt hơn. Ở tất cả các hạng mục tham gia dự thi, các tác phẩm của các tác giả đã phản ánh sinh động các sự kiện nóng, những vấn đề lớn thuộc tất cả các lĩnh vực trong cả nước. Trong số đó, có nhiều tác phẩm đã thể hiện độc đáo, có sự lan tỏa, lay động dư luận, cho thấy góc nhìn riêng, rất mới của tác giả.


Lãnh đạo TTXVN, các quan khách tham dự Lễ trao giải
Sau hơn 3 tháng phát động (từ 6/9/2018), Giải ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 5 do TTXVN tổ chức đã nhận được 6.428 tác phẩm, của 632 tác giả từ 63 tỉnh thành phố gửi đến dự thi. Trong đó có 5.102 tác phẩm ảnh đơn và 775 tác phẩm ảnh bộ. Phần thi ảnh chụp bằng điện thoại có 507 ảnh đơn và 44 bộ ảnh.
Ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc TTXVN đọc lời khai mạc Lễ trao giải

Hội đồng Giám khảo đã tổ chức chấm online và quyết định chọn 25 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Trong đó có 1 giải Đặc biệt được trao cho tác phẩm “Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế” của tác giả Nguyễn Tiến Thành.


Trao giải Nhất cho các tác giả đoạt giải thể loại ảnh chụp bằng điện thoại

Ở hạng mục giải thưởng dành cho ảnh đơn, BTC đã trao 11 giải, trong đó có 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.


Trao giải Khuyến khích cho các tác giả nhóm ảnh đơn

Theo đó, giải Nhất hạng mục ảnh đơn thuộc về tác phẩm “Bay cao trong chiến thắng” của tác giả Trần Thanh Hải (Hà Nội).


Trao giải Khuyến khích cho các tác giả nhóm ảnh bộ

2 giải Nhì thuộc về tác phẩm “Chiến đấu với giặc lửa” của tác giả Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long) và “Cú tiếp đất” của tác giả Trần Văn Sơn (Đồng Nai).


NSNA Lý Hồng Long, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội NSNAVN trao giải Ba cho các tác giả đoạt giải nhóm ảnh đơn
3 giải Ba thuộc về các tác phẩm: “Giờ học ở trường nuôi dạy trẻ khuyết tật Cà Mau” của tác giả Trần Quang Thắng (Cà Mau), “Chào đời” của Nguyễn Hữu Hồng (Cần Thơ) và “Hạ thủy tàu đóng mới theo Nghị Định 67-CP” của Nguyễn Xuân Tuyến (Bình Định).


Đại diện lãnh đạo TTXVN trao giải Nhì cho các tác giả nhóm ảnh đơn

5 giải Khuyến khích hạng mục ảnh đơn được trao cho các tác phẩm: “Rộn Ràng chuyến khơi xa” của tác giả Trần Bảo Hòa (Bình Định), “Chế biến thủy sản là thế mạnh của An Giang” của tác giả Huỳnh Tấn Truyền (Cà Mau), “Tranh tài” của tác giả Nguyễn Bá Hảo (Lâm Đồng), “Niềm vui chiến thắng” của tác giả Trịnh Minh Khôi (Hà Nội) và “Giây phút thăng hoa” của tác giả Vũ Bảo Ngọc (Hà Đông)


Ông Nguyễn Thắng, Tổng biên tập Báo ảnh Việt nam trao giải Nhì cho các tác giả nhóm ảnh bộ
Ở hạng mục giải thưởng dành cho ảnh bộ, bộ ảnh “Ba phút lũ dữ cuốn phăng bản nghèo” của tác giả Nông Việt Linh và Trần Văn Thường (Hà Nội) được Ban tổ chức trao giải Nhất.


Ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc TTXVN trao giải Nhất cho nhóm ảnh bộ với tác phẩm “Ba phút lũ dữ cuốn phăng bản nghèo” của tác giả Nông Việt Linh và Trần Văn Thường (Hà Nội)
Hai giải Nhì được trao cho các bộ ảnh: “Lễ cấp sắc 12 đèn” của tác giả Thành Thế Vinh (Hà Nội) và “APEC 2017: Thúc đẩy hợp tác, nâng cao vị thế Việt Nam” của nhóm tác giả Bùi Doãn Tấn, Nhan Sáng, An Đăng (Hà Nội).


Ông Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc TTXVN trao giải Nhất hạng mục ảnh đơn cho tác phẩm “Bay cao trong chiến thắng” của tác giả Trần Thanh Hải (Hà Nội)
3 bộ ảnh đoạt giải Ba thuộc về các tác phẩm: “Chuyện 50 anh lính ‘cõng’ cả buôn làng ở Tây Nguyên” của tác giả Phan Xuân Nguyên (Gia Lai), “Nơi tâm bão” của tác giả Đỗ Tuấn Hùng (Vũng Tàu) và “Những công nhân dầm mình móc cống” của Nguyễn Tiến Thành (TP. Hồ Chí Minh).


Ông Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên TW Đảng, Tổng Giám đốc TTXVN trao giải Đặc biệt cho tác phẩm “Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế” của tác giả Nguyễn Tiến Thành 

5 bộ ảnh được trao giải Khuyến khích gồm: “Lũ lụt ở Chương Mỹ” của tác giả Nguyễn Tiến Anh Tuấn (Hà Nội); “Cú nhảy vươn tầm Châu lục” của nhóm tác giả Nguyễn Tiến Anh Tuấn, Trần Quang Phát (Hà Nội); “Gian nan đi tìm con chữ” của tác giả Trịnh Xuân Tư (Điện Biên), “Biển Đà Nẵng trước nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa” của Lương Viết Sơn Tùng (Hà Nội) và “Ngôi nhà giữ biển” của tác giả Trần Duy Tình (Bình Dương).


Tác phẩm “Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam xuất quân làm nhiệm vụ quốc tế” của tác giả Nguyễn Tiến Thành đoạt giải Đặc biệt ảnh đơn Giải ảnh Khoảnh khắc vàng lần thứ 5



Tác phẩm “Bay cao trong chiến thắng” của tác giả Trần Thanh Hải đoạt giải Nhất hạng mục ảnh đơn​

Đối với giải thưởng dành cho tác phẩm chụp bằng điện thoại, giải Nhất ảnh đơn thuộc về tác phẩm “Phố mùa đông” của tác giả Nguyễn Đức Giang. Giải Nhất bộ ảnh được trao cho tác phẩm “Dập lửa vụ cháy lớn” của tác giả Lê Minh Sơn.


Một ảnh trong bộ ảnh “Lễ cấp sắc 12 đèn” của tác giả Thành Thế Vinh đoạt giải Nhì ảnh bộ



Tác phẩm "Chiến đấu với giặc lửa” của tác giả Nguyễn Vinh Hiển (Vĩnh Long) đoạt giải Nhì ảnh đơn

Giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 - 2018 được phát động từ ngày 6/9/2018 đến ngày 16/12/2018, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tài trợ Vàng, Nhãn hàng điện thoại OPPO tài trợ Đồng, cùng với các nhà tài trợ khác là Công ty Cổ phần Đầu tư Lê Bảo Minh và Leica Boutique Việt Nam.
Trần Hải

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thông tấn xã Việt Nam trao giải ảnh báo chí “Khoảnh khắc vàng” lần thứ 5 - 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO