Trọn tình ví giặm - Kết nối và lan tỏa tình yêu dân ca trên đất phương Nam

Nguyễn Hữu Thống|10:08 28/11/2023

(NADS) - Sáng ngày 26/11 tại TPHCM, Câu lạc bộ Ví Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam (trực thuộc Hội doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP. HCM) đã tổ chức kỷ niệm 7 năm thành lập và 9 năm UNESCO công nhận dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là loại hình nghệ thuật của vùng đất Nghệ An và Hà Tĩnh. Trải qua hàng ngàn năm, loại hình dân ca này ngày càng chứng tỏ sức sống mãnh liệt và nét đặc sắc mang âm hưởng dân gian của "Đất và Người" xứ Nghệ. Ca từ của dân ca Ví, Giặm là những vần thơ cô đọng, súc tích, dễ thuộc, dễ nhớ, dễ hát; nội dung đa dạng, miêu tả cuộc sống, phản ánh tập quán xã hội, lịch sử, tình yêu quê hương, đất nước, con người, mang tính giáo dục sâu sắc, thể hiện sự kính trọng cha mẹ, nghĩa tính, chung thủy, góp phần gìn giữ các tập tục, truyền thống tốt đẹp của con người xứ Nghệ.

z4917693666816_1a0f4ac4729217f93a0a122d5267d24c.jpg
Ông Phan Đình Tuệ- Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP. HCM phát biểu Chúc mừng CLB Ví Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam

Tại miền Nam -  câu lạc bộ Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh ra đời đã thu hút nhiều thành viên tham gia có cùng chung tình yêu với những làn điệu dân ca Ví Giặm. Các thành viên của câu lạc bộ cùng nhau sáng tạo, biểu diễn và lan tỏa nét độc đáo của loại hình nghệ thuật dân gian của xứ Nghệ trong đời sống tinh thần của người dân tại TP. HCM và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh việc trình diễn các câu ví giặm do cha ông và những nghệ nhân đi trước để lại, các thành viên nòng cốt của Ban chủ nhiệm còn sáng tác nhiều tổ khúc dân ca Ví Giặm lời mới để theo kịp nhịp điệu của cuộc sống. Trong đó, nhiều chủ đề được đông đảo mọi người yêu thích như: viết về doanh nghiệp, sinh viên, tình yêu quê hương đất nước và nhất là các sáng tác về Thành phố Hồ Chí Minh. Các tác phẩm đã đạt nhiều giải thưởng cao tại các liên hoan ở nhiều địa phương cũng như cả nước.

z4917693680927_71caa77a2612bcf5c78f9992dcc24b87.jpg
Các thành viên của CLB trình diễn tại CLB Ví Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam

Nhờ sự lan toả đó, câu lạc bộ nhiều lần được vinh dự mời biểu diễn tại các Hội Thảo - Hội Nghị cấp Quốc gia, tọa đàm cấp tỉnh và thành phố về bảo tồn văn hoá dân gian; tham gia một số phim tư liệu về việc phát huy, bảo tồn ví giặm xứ Nghệ. Qua các hoạt động cho thấy sự tâm huyết, nhiệt thành của các thành viên câu lạc bộ luôn mong muốn lan toả nhiều giá trị cao đẹp và văn hoá độc đáo của người dân xứ Nghệ.

z4917693676269_ff7bbd62d2fa894b9b7724d1730badaf.jpg
Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh - Chủ nhiệm CLB Ví Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam.

Cũng nhân dịp này Câu lạc bộ Ví Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam đã ra mắt Ban chủ nhiệm nhiệm kỳ (2023-2026) do Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Hồng Oanh làm chủ nhiệm và hai phó chủ nhiệm là Ca sỹ Hương Lài và Ca sỹ, Doanh nhân Bích Thủy. Ghi nhận những đóng góp thời gian qua, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM đã tặng giấy khen cho 9 cá nhân xuất sắc trong công tác tổ chức và tham gia các hoạt động quảng bá, bảo tồn di sản văn hóa Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh của CLB Ví Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam, góp phần tích cực vào phong trào văn hóa và văn nghệ của Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại thành phố Hồ Chí Minh.

ttvg.jpg
Khen tặng 9 cá nhân xuất sắc trong công tác tổ chức tại CLB TP.HCM

Hy vọng với những nỗ lực không ngừng gìn giữ và phát triển “đặc sản” của Nghệ Tĩnh, CLB dân ca ví dặm tại TP. HCM sẽ là một trong những  mô hình văn hóa điểm được nhân rộng trong tương lai.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trọn tình ví giặm - Kết nối và lan tỏa tình yêu dân ca trên đất phương Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO