Triển lãm ảnh “Sản phẩm làng nghề Thanh Hóa” của Nhà báo, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Đàm

Tin, ảnh: Hoàng Trang|20:03 12/09/2018

Sáng 11-9, tại Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long, thành phố Thanh Hóa, Nhà báo, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Đàm đã giới thiệu đến công chúng yêu ảnh của thành phố Triển lãm ảnh nghệ thuật cá nhân với chủ đề “Sản phẩm làng nghề Thanh Hóa”. Triển lãm được Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa phối hợp với Sở Công thương tỉnh tổ chức, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ nghệ thuật.

Các đại biểu và tác giả Trần Đàm thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc triển lãm

Tới dự lễ Khai mạc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; bên cạnh đó còn có đại diện lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật Thanh Hóa, Sở Công thương, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, các sở, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa cùng đông đảo bạn bè đồng nghiệp của tác giả.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng lễ Khai mạc triển lãm ảnh

Thay mặt Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội cùng NSNA Phạm Văn Tý - UV Thường vụ, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Bắc Trung bộ, nhân dịp kết thúc chuyến công tác tại Hà Nội cũng đã tới dự, động viên và chúc mừng nghệ sĩ Trần Đàm - người được biết đến như cánh chim đầu đàn của phong trào nhiếp ảnh tại xứ Thanh.

Quang cảnh buổi lễ Khai mạc triển lãm ảnh "Sản phẩm làng nghề Thanh Hóa"

Nhà báo, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Đàm dù đã ở tuổi 80, nhưng nhắc đến kho tàng tới 10 đầu sách ảnh và 04 triển lãm ảnh cá nhân, 5 đầu sách ảnh xuất bản chung, trong đó có những cuốn được giải thưởng cao của các hội chuyên ngành Trung ương đã cho thấy tinh thần đam mê nhiếp ảnh, say mê sáng tạo nghệ thuật khiến thế hệ các nghệ sĩ trẻ phải nể phục.

NSNA Trần Đàm xúc động phát biểu tại buổi lễ

Là người con của đất Thanh Hóa, xuất phát từ nghề báo, các triển lãm ảnh của nghệ sĩ Trần Đàm như “Nét đẹp xứ Thanh”, “Hương rừng”, “Bàn tay nhân ái” hay “Mùa hạ” đã thể hiện rõ nét tư duy của người làm báo - tìm tòi, đi sâu vào thể hiện những đề tài chuyên biệt, ca ngợi, quảng bá những hình ảnh tươi đẹp, đáng tự hào về mảnh đất và con người xứ Thanh.

Đại biểu và công chúng tham quan triển lãm ảnh của nghệ sĩ Trần Đàm
Nhiều người còn tranh thủ chụp lại những bức ảnh đẹp của tác giả trưng bày tại triển lãm

Với triển lãm ảnh “Sản phẩm làng nghề Thanh Hóa” lần này, nghệ sĩ Trần Đàm tiếp tục gửi tới công chúng yêu nghệ thuật trong tỉnh hơn 70 tác phẩm giới thiệu vẻ đẹp tiềm tàng, phong phú của các làng nghề, tôn vinh bàn tay tài hoa của các nghệ nhân thuộc nhiều lĩnh vực nghề truyền thống như đúc đồng, dệt chiếu cói, làm nón, mây tre đan, thổ cẩm, tơ lụa… - những nghề đã và đang góp phần quan trọng trong việc tạo nên giá trị kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống của một bộ phận không nhỏ những người dân sống và gắn bó trực tiếp với nghề.

Tác giả Trần Đàm giới thiệu tác phẩm của mình tại lễ khai mạc triển lãm

Bằng sự say mê, tìm tòi cùng với nhiều nỗ lực trong sáng tác ảnh nghệ thuật, nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Đàm đã có được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, cùng với đó là sự ghi nhận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam khi phong tước hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh có cống hiến xuất sắc cho nghệ sĩ Trần Đàm vào năm 2014. Tại triển lãm ảnh cá nhân lần này, ông tiếp tục có tin vui khi chính thức được Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế FIAP phong tước hiệu Nghệ sĩ Nhiếp ảnh quốc tế - A.FIAP.

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu chúc mừng tác giả Trần Đàm tại buổi lễ khai mạc

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao Bằng Bảo trợ của Hội cho tác giả Trần Đàm
Chủ tịch Hội Vũ Quốc Khánh, đại diện quan chức FIAP tại Việt Nam trao thẻ chứng nhận tước hiệu A.FIAP cho tác giả Trần Đàm

Chủ tịch Hội Vũ Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Phạm Văn Tý chúc mừng và chia vui cùng tác giả Trần Đàm ngay sau buổi lễ khai mạc

Tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hội Vũ Quốc Khánh, đồng thời cũng là đại diện quan chức FIAP tại Việt Nam sau khi trao Bằng bảo trợ nghệ thuật triển lãm và thẻ chứng nhận tước hiệu A.FIAP cho NSNA Trần Đàm đã phát biểu ghi nhận sức lao động, sáng tạo nghệ thuật đáng trân trọng của nghệ sĩ Trần Đàm, đồng thời khẳng định những nỗ lực quý của nghệ sĩ khi đã ở vào tầm tuổi 80 như ông sẽ là tấm gương tốt để các tay máy của thế hệ sau này học tập, tự hào.

Tác giả Trần Đàm trao đổi những thông tin thú vị xoay quanh các tác phẩm trưng bày tại triển lãm với các đại biểu Trung ương và Hà nội.

Trước lễ khai mạc chính thức, các đại biểu đã có thời gian tham quan không gian trưng bày cổ vật tại Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long, Tp. Thanh Hóa

Triển lãm ảnh “Sản phẩm làng nghề Thanh Hóa” được mở cửa miễn phí vào tất cả các ngày trong tuần từ ngày khai mạc cho đến hết ngày 17/9 tại phòng trưng bày tầng 1 - Bảo tàng Cổ vật Hoàng Long, số 41 Đội Cung, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa. Khách đến tham quan triển lãm ảnh của nghệ sĩ Trần Đàm sẽ có dịp được tham quan, tìm hiểu nhiều tư liệu giá trị thông qua bộ sưu tập hiện vật cổ của Bảo tàng Hoàng Long - một trong những bảo tàng tư nhân có số lượng cổ vật sưu tầm nhiều nhất cả nước tính đến thời điểm hiện nay - một điểm nhấn thú vị của du lịch văn hóa, lịch sử trên vùng đất xứ Thanh./.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Triển lãm ảnh “Sản phẩm làng nghề Thanh Hóa” của Nhà báo, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Đàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO