Trại sáng tác ảnh biển đảo quê hương và tập huấn công tác thẩm định ảnh tại Quảng Ngãi: Sôi nổi không khí sáng tác, trân trọng từng khoảnh khắc

Bài và ảnh Hoàng Thu Trang|09:36 11/05/2015

Với việc phổ biến kỹ các nội dung, yêu cầu, nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác lựa chọn ảnh trao giải và trưng bày triển lãm như một hình thức báo cáo kết quả của trại, thì các trại viên còn được lưu ý về việc Ban Tổ chức sẽ dùng ảnh chụp tại trại lần này, cộng với bài viết thẩm định và phần trao đổi trực tiếp trên lớp sẽ như một trong những yếu tố để đánh giá quá trình và kết quả tập huấn.

Ngoài việc các nghệ sĩ luôn cháy hết mình với nghề, thì có lẽ những yêu cầu khá khắt khe, nghiêm túc từ phía Ban Tổ chức vừa là động lực, đồng thời cũng chính là áp lực rất lớn đối với các trại viên. Tại tất cả các điểm sáng tác, các nghệ sĩ đã thực sự lăn xả với nghề, không quản ngại vượt qua những cung đường gai góc của địa bàn các huyện miền núi, những giờ phút lênh đênh, chòng chành vượt sóng ra với Đảo Bé, Đảo Lớn của Lý Sơn, đặc biệt là không quản ngại cái oi nóng vô cùng khắc nghiệt của mảnh đất miền Trung đầy nắng gió. Thậm chí một số nghệ sĩ còn phải đối diện với các vấn đề về sức khỏe như dị ứng đồ ăn, thời tiết… Tuy nhiên, kết thúc chương trình thực tế sáng tác, chất lượng của gần 500 files ảnh được các nghệ sĩ lựa chọn nộp cho Ban Tổ chức đã thể hiện kết quả lao động hết sức nghiêm túc, trân trọng từng khoảnh khắc trong quá trình tác nghiệp của các trại viên. Trực tiếp tham gia sáng tác cùng các nghệ sĩ, Chủ tịch Hội, Trưởng Ban Tổ chức trại Vũ Quốc Khánh cũng đã ghi nhận tinh thần cầu thị, thái độ học tập nghiêm túc và những nỗ lực hết mình của các trại viên tham dự trại lần này.

Theo kế hoạch, các ngày 10 và 11/5/2015, trại tập huấn sẽ tiếp tục đi vào nội dung quan trọng là phổ biến, giải thích kỹ hơn về bộ Tiêu chí chấm chọn ảnh nghệ thuật mới được Ban Chấp hành, Hội đồng Nghệ thuật của Hội thông qua gần đây; tiếp tục tập huấn công tác thẩm định ảnh với các chuyên đề về những lỗi thường gặp khi thẩm định do các nghệ sĩ nhiếp ảnh giàu kinh nghiệm Lê Hồng Linh và Bùi Minh Sơn chia sẻ. Đặc biệt, Ban Tổ chức cũng dành phần lớn thời gian trong hai ngày này để trình chiếu tác phẩm ảnh bất kỳ, yêu cầu các trại viên “đọc” ảnh ngay tại lớp, cử thành viên của Hội đồng Nghệ thuật, lãnh đạo Hội trực tiếp tham gia quá trình phản biện, trao đổi nhằm đưa đến các bài học kinh nghiệm quan trọng cho trại viên. Cũng nằm trong nội dung tập huấn, ngày mai, 11/5/2015, Ban Tổ chức sẽ đưa ra đề bài là một tác phẩm ảnh và yêu cầu tất cả các trại viên làm bài thẩm định theo các tiêu chí đã phổ biến và những kiến thức đã được củng cố qua quá trình trao đổi. Bài viết thẩm định này sẽ là cơ sở quan trọng để Ban Tổ chức trại xem xét quyết định cấp chứng chỉ thẩm định ảnh trong thời gian tới. Nội dung tập huấn này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các trại viên.

Sau đây là một số hình ảnh về quá trình tác nghiệp của các trại viên tại các điểm sáng tác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và ngày tập huấn công tác thẩm định ảnh:

 Tác nghiệp tại ba Tơ, Quảng Ngãi

Săn ảnh tại Bãi Sau, xã An Bình, Lý Sơn

Trình diễn công nghệ mới tại đảo An Bình, Lý Sơn

 Săn ảnh tại Bãi Sau, xã An Bình, Lý Sơn

Say sưa tác nghiệp dưới nước với các cháu bé tại xã đảo An Bình, Lý Sơn

Tác nghiệp tại xã An Bình thuộc Đảo Bé, Lý Sơn

Sáng tác tại nhà máy nước khoáng Thạch Bích

Sáng tác tại nhà máy dầu Dung Quất



Chụp tỏi, đặc sản của Lý Sơn, Quảng Ngãi

Thực hành "đọc" ảnh tại trại

"Đọc" ảnh và trả lời phản biện từ hội đồng


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trại sáng tác ảnh biển đảo quê hương và tập huấn công tác thẩm định ảnh tại Quảng Ngãi: Sôi nổi không khí sáng tác, trân trọng từng khoảnh khắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO