Toạ đàm: Lịch sử Nhiếp ảnh Việt Nam

Hoàng Anh|00:19 19/11/2023

(NADS) - Chiều 18/11, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tổ chức toạ đàm xin ý kiến góp ý vào bản thảo sách “Lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam".

W_pha_1512.jpg
Đoàn chủ trì điều hành toạ đàm.

Nhà NCLLPBNA Chu Chí Thành, đạt Giải thưởng Nhà nước và Giải thưởng HCM, nguyên Chủ tịch Hội NSNAVN; NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Đại biểu Quốc hội; NB-NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội; Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Trưởng Ban Lý luận Phê bình điều hành buổi toạ đàm.

Khách mời phản biện của toạ đàm có nhà sử học Dương Trung Quốc, Tổng Biên tập Tạp chí Xưa và Nay; TS Vũ Huyền Nga, Học viện Báo chí Tuyên truyền.

W_pha_1509.jpg
Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu, góp ý tại toạ đàm.

Năm 1993, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát hành cuốn Sơ thảo Lịch sử Nhiếp ảnh Việt Nam (Nhà xuất bản Văn hóa - Thông tin). Sau khi xuất bản, Hội đã nhận được  nhiều ý kiến đóng góp, bổ sung rất quý giá. Năm 1998, trong nhiệm kỳ IV, Hội đã có chủ trương xây dựng cuốn lịch sử nhiếp ảnh Việt  Nam và để có thêm tài liệu tham khảo, năm 2001, Hội đã tổ chức 2 cuộc Hội thảo lớn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Nhiếp ảnh Việt Nam thế kỷ XX”. Tại hai diễn đàn này, đã có gần 30 bài tham luận và hàng chục ý kiến đóng góp bổ ích. Đến nhiệm kỳ VI, bản thảo Lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam được  bổ sung khá phong phú, Hội đã gửi bản thảo tới một số nhà nhiếp ảnh có uy tín, và những nhà sử học quan tâm tới nhiếp ảnh để nhờ góp ý kiến.

Hơn nửa thế kỷ vừa qua cũng là thời kỳ quan trọng ghi nhận đội ngũ các nhà nhiếp ảnh Việt Nam phát triển cả về số lượng và chất lượng. Từ hơn 70 người tham dự Đại hội NSNA lần thứ nhất, đến nay Hội NSNAVN đã có 1.044 hội viên hiện đang sinh hoạt trong cả nước. Với tinh thần lớp trước bồi dưỡng kèm cặp lớp sau, lớp sau kính trọng và học hỏi lớp trước, mở rộng các hình thức hoạt động, Hội viên Hội NSNAVN đã đang hoạt động sáng tạo ở tất cả các tỉnh thành, các chi hội trong cả nước, đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc phát triển văn hóa đa dân tộc, phong phú trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch Trần Thị Thu Đông phát biểu: "Cuốn sách lịch sử Nhiếp ảnh Việt Nam qua các giai đoạn, dự kiến sẽ phát hành vào đầu năm 2024. Đây là công trình đã được Hội triển khai 25 năm nay, tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan mà đến nay sách vẫn chưa thể hoàn thiện, xuất bản. Để tiếp tục triển khai, hoàn thiện sách ảnh “Lịch sử Nhiếp ảnh Việt Nam”, Hội đã chủ động thành lập Ban Soạn thảo với nòng cốt là các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội các thời kỳ, các nhà Nghiên cứu lý luận phê bình Nhiếp ảnh, cùng các thành viên Ban LLPB của Hội nhằm quyết tâm xuất bản cuốn sách ý nghĩa này đến bạn đọc. Tuy nhiên, xác định ý nghĩa hết sức quan trọng của công trình, Hội cũng đang nghiêm túc, thận trọng trong quá trình xem xét, hoàn thiện, nhằm tránh những sai sót không đáng có ở một đầu sách về lịch sử."

W_pha_1490.jpg
NSNA Trần Thị Thu Đông phát biểu điều hành toạ đàm.

Nhà NCLLPB nhiếp ảnh Chu Chí Thành chia sẻ "tôi không dấu nổi niềm vui, và sự xúc động bởi cuốn sử này là tâm nguyện của những đồng nghiệp đi trước, và của Ban biên soạn chúng tôi đã đến ngày ra mắt bạn đọc. Nó vượt qua chặng đường dài 20 năm."

Xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, Ban Chấp hành Hội quyết định tổ chức tọa đàm xin ý kiến góp ý vào bản thảo sách “Lịch sử nhiếp ảnh Việt Nam giai đoạn (1869-2022) với mục đích cuốn sách phát hành đến bạn đọc tránh được những sai sót đáng tiếc, và đạt tới sự hoàn chỉnh nghiêm túc để Ban Soạn thảo, Ban Thư ký chỉnh sửa hoàn thiện trước khi in.

W_pha_1644.jpg
NSNA Chu Chí Thành phát biểu tại toạ đàm.

Toạ đàm nhằm mục đích: chỉ ra những ưu, nhược điểm của bản thảo, Xem xét, góp ý bổ sung nội dung của sách cho Ban Soạn thảo và giải pháp nào để sách được xuất bản sớm nhất...

W_pha_1486.jpg
NB-NSNA Hồ Sỹ Minh phát biểu.

Một số hình ảnh tại toạ đàm:

W_pha_1532.jpg
NSNA Lê Cường phát biểu.
W_pha_1543.jpg
NSNA Hồng Trọng Mậu, hội viên sáng lập phát biểu.
W_pha_1547.jpg
NSNA Vũ Văn Cảnh nguyên UVBCH, nguyên Chánh văn phòng Hội phát biểu.
W_pha_1558.jpg
NSNA Hoàng Kim Đáng, thành viên Ban biên soạn phát biểu.
W_pha_1561.jpg
NSNA Trịnh Hải, hội viên sáng lập phát biểu.
W_pha_1573.jpg
NNCLLPBNA Trần Mạnh Thường, thành viên Ban biên soạn phát biểu.
W_pha_1590.jpg
W_pha_1531.jpg
TS. Vũ Huyền Nga phát biểu.
W_pha_1606.jpg
NSNA Phạm Tiến Dũng, thành viên Ban biên soạn phát biểu.
W_pha_1628.jpg
NNCLLPBNA Vũ Đức Tân, thành viên Ban biên soạn phát biểu.
W_pha_1633.jpg
NNCLLPBNA Trần Quốc Dũng, uỷ viên Ban Lý luận phê bình nhiếp ảnh phát biểu.
W_pha_1674.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau khi kết thúc toạ đàm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Toạ đàm: Lịch sử Nhiếp ảnh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO