Thể lệ Cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”

Quang Hồ|17:40 13/10/2022

(NADS) - Cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển” nhằm ghi nhận, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân khu vực Asean trong những năm qua đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương

Website: http://aseanphoto.livegreen.org.vn

screen-shot-2022-10-13-at-18.17.25.png

1. Mục đích, ý nghĩa

- Tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương của cộng đồng các nước trong khu vực Asean về việc quản lý rác thải nhựa.

- Nâng cao nhận thức thay đổi hành vi cho các đối tượng, kể cả chính quyền địa phương, các công dân và các doanh nghiệp ở khu vực ASEAN nhằm giảm thiểu rác thải nhựa; từ đó nhận thức rõ hơn những tác động tiêu cực của việc quản lý chất thải không đúng cách với sức khỏe con người và môi trường.

- Nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của người dân trong khu vực ASEAN và trên thế giới nhằm giảm thiểu rác thải nhựa đại dương, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, túi ni lông khó phân hủy.

- Tăng cường sự phối hợp và hợp tác giữa quốc gia trong quản lý rác thải khu vực Asean nhằm chống rác thải nhựa đại dương.

- Ghi nhận, cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân khu vực Asean trong những năm qua đã tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền về giảm ô nhiễm nhựa đại dương.

2. Phạm vi, đối tượng dự thi

- Cuộc thi dành cho tất cả công dân trong khu vực Asean.

-Các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Tổ Thư ký không được gửi tác phẩm dự thi.

3. Nội dung

- Các tác phẩm tham gia phải có nội dung phù hợp với định hướng và nhiệm vụ Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa đại dương:

- Tác phẩm ảnh dự thi có nội dung chủ đề về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương và tác động ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển tại các nước trong khu vực Asean.

- Phản ánh tình trạng rác thải tràn lan, không được xử lý đúng cách;

- Phản ánh tình trạng rác nhựa đại dương;

- Phản ánh tác hại của rác thải nhựa tới môi trường, tới hệ sinh thái biển và con người;

- Các giải pháp xử lý rác thải được áp dụng tại các nước trong khu vực Asean.

4. Quy định về tác phẩm tham dự Cuộc thi

- Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng;

- Ảnh dự thi dưới dạng kỹ thuật số, file ảnh có định dạng jpg. Kích thước của chiều dài nhất tối thiểu 3500 pixel, độ phân giải 300 dpi, có kích thước tệp tối đa là 10 MB.

- Mỗi tác phẩm dự thi phải có tên tác phẩm, tác giả, địa chỉ, địa danh chụp hình bằng Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt.

- Mỗi tác giả có quyền gửi tối đa 30 tác phẩm tham dự Cuộc thi (cả ảnh đơn và ảnh bộ). Chỉ được lấy 1 tên theo Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu.

+ Ảnh đơn: Mỗi ảnh là một tác phẩm.

+ Ảnh bộ: Mỗi bộ ảnh được coi là một tác phẩm, gồm từ 5 đến 8 ảnh. Ban Tổ chức khuyến khích bộ ảnh có phần giới thiệu nội dung của bộ ảnh (tối đa 150 từ). Tác giả phải đánh số thứ tự 8 ảnh trong bộ ảnh từ 1 đến 8 (trên website nhận ảnh sẽ có hướng dẫn cụ thể khi tác giả thực hiện việc gửi ảnh).

- Không chấp nhận ảnh chắp ghép, sử dụng kỹ xảo làm sai lệch sự thật;

- Ảnh không được bo viền, không ghi chú thích, chữ ký trên ảnh, ảnh không được sửa chữa/chỉnh sửa, ảnh có dấu hiệu nhận dạng tác giả sẽ bị loại trực tiếp mà không phải thông báo.

- Ảnh gửi dự thi phải là những ảnh chụp từ năm 2021 trở lại đây.

- Tác giả phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm của mình. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về bất cứ tranh chấp nào liên quan tới bản quyền tác phẩm.

- Tác giả có ảnh đoạt giải chịu trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân (tiền giải thưởng) theo quy định của pháp luật.

- Ban Tổ chức cuộc thi được toàn quyền sử dụng các file ảnh dự thi để phục vụ cho công tác quảng bá, tuyên truyền về giảm rác thải nhựa đại dương mà không phải chi trả bất kỳ chi phí nào.

- Ban Tổ chức có toàn quyền sử dụng các ảnh đoạt giải và ảnh vào chung khảo để tại buổi lễ trao giải và tuyên truyền trên các thông tin đại chúng mà không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào...

- Tác phẩm khác (ngoài những tác phẩm đoạt giải) được chọn để in trong các tài liệu tuyên truyền hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước, Ban Tổ chức và nhà tài trợ đều được quyền sử dụng các tác phẩm tham gia cuộc thi.

- Nếu phát hiện ảnh dự thi vi phạm thể lệ, Ban Tổ chức được phép loại bất kỳ ảnh nào trước, trong và sau cuộc thi.

- Quyết định của Ban Giám khảo là kết quả chung cuộc.

5. Quy trình, thời gian xét, lựa chọn, công bố và trao giải

5.1. Thời gian nhận và xét chọn

- Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm: đến ngày 15/10/2022.

- Thời gian xét chọn và chấm giải: Từ ngày 1/10 – 20/10/2022, cụ thể:

+ Sơ khảo: Từ ngày 1/10 – 10/10/2022: Các tác phẩm báo chí đã đăng, phát gửi tham dự Giải theo quy định sẽ được Ban Thư ký Giải xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng tiêu chí đưa vào vòng chung khảo

+ Chung khảo: Từ ngày 11/10 – 20/10/2022: Ban Giám khảo dựa trên kết quả tuyển chọn của Ban Thư ký Giải tiến hành đánh giá, thẩm định, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất trình Ban Tổ chức Giải quyết định trao giải. Việc lựa chọn tác phẩm xuất sắc để trao thưởng căn cứ vào tình hình thực tế, không nhất thiết mỗi thể loại báo chí phải xét đủ số lượng các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích và các giải chuyên đề, giải phụ theo cơ cấu giải thưởng.

5.2. Thời gian tổ chức công bố và trao giải

Dự kiến được tổ chức Lễ trao giải vào ngày 25/10/2022.

6. Cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi

- 01 Giải nhất, gồm: Bằng chứng nhận của Ban Tổ chức, kèm tiền thưởng 1000 USD (Một nghìn đô la Mỹ).

- 02 Giải nhì, gồm: Bằng chứng nhận của Ban Tổ chức, kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức, mỗi giải 500 USD (Năm trăm đô la Mỹ).

- 03 Giải ba, gồm: Bằng chứng nhận của Ban Tổ chức, kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức, mỗi giải 300 USD (Ba trăm đô la Mỹ).

- Giải khuyến khích, gồm: Bằng chứng nhận kèm tiền thưởng của Ban Tổ chức, mỗi giải 100 USD (Một trăm đô la Mỹ). 

- Ngoài ra, cuộc thi còn có một số giải thưởng khác theo đề nghị của Ban Giám khảo và do cộng đồng mạng bình chọn. Cơ cấu Giải thưởng có thể thay đổi, căn cứ vào chất lượng tác phẩm của mỗi thể loại.

- Tác phẩm đạt giải nếu vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan theo quy định của pháp luật, Ban Tổ chức sẽ thu hồi giải thưởng.

7. Trách nhiệm của tác giả

- Thực hiện đúng thể lệ Cuộc thi; việc tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi coi như chấp thuận mọi quy định trong thể lệ Cuộc thi.

- Chịu trách nhiệm về quyền tác giả, quyền liên quan và thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

8. Ban Giám khảo

- Ban Giám khảo do Ban Tổ chức Cuộc thi quyết định thành lập. Ban Giám khảo xây dựng Quy chế chấm giải phù hợp với Thể lệ của Cuộc thi và các quy định pháp luật liên quan.

- Trên cơ sở kết quả xét chọn của Ban Giám khảo có trách nhiệm thẩm định và báo cáo Trưởng Ban tổ chức phê duyệt danh sách các tác phẩm đạt giải.

9. Thời gian và địa chỉ nhận tác phẩm:

- Tác giả gửi ảnh theo 03 cách:

Cách 1: Gửi qua email: giaibaochigonn@gmail.com

Cách 2: website: aseanphoto.livegreen.org.vn.

Cách 3: Báo điện tử VTC News

Tầng 12A, Tòa nhà VTC Online, 18 Tam Trinh, Hà Nội.

- Thời gian nhận tác phẩm dự thi chậm nhất vào ngày 15/10/2022 (tính theo dấu bưu điện) 23 giờ 59 phút ngày 15/10/2022 (tính theo thư điện tử và website).

* Thông tin chi tiết cuộc thi ảnh:

Website: http://aseanphoto.livegreen.or...

Ban Tổ chức Cuộc thi mong nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, sự phối hợp tổ chức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, hiệp hội khu vực Asean để Cuộc thi thành công tốt đẹp.

Đối với hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Hồ sơ tham dự Giải báo chí về giảm ô nhiễm nhựa đại dương. Ban Tổ chức Giải không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự giải bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

- 01 Giải nhất: 1000 USD/ giải

- 02 Giải nhì: 500 USD/ giải

- 03 Giải ba: 300 USD/ giải

- 05 Giải khuyến khích: 100 USD/ giải


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thể lệ Cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO