Thanh Hóa: Nguy cơ tiềm ẩn từ những cây cầu treo xuống cấp trầm trọng

TH|16:49 18/10/2024

(NADS) - Tại huyện Bá Thước (Thanh Hóa), hiện có 10 cây cầu treo phục vụ cho việc đi lại qua sông suối. Tuy nhiên, nhiều cây cầu trong số này đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện lưu thông, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Tại xã Ban Công, huyện miền núi Bá Thước, 3 cây cầu treo lớn nối liền các thôn với trung tâm xã đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Người dân địa phương sống trong lo âu mỗi khi phải đi qua những cây cầu này, khi chỉ cần một cơn mưa lớn cũng có thể dẫn đến những tai nạn khôn lường.

Một trong những cây cầu đáng lo ngại là cầu treo bắc qua suối Nủa tại thôn Ba, xã Ban Công. Với chiều dài 68m, mặt cầu rộng 2m và tải trọng chỉ 0,3 tấn, cầu được xây dựng từ những năm 1970 và hiện đang trong tình trạng hư hỏng nặng. Các bộ phận cấu tạo như dầm, mặt sàn làm từ tre luồng, dây cáp và dây néo thép đã mục nát, trở thành mối nguy cho khoảng 700 hộ dân tại 3 thôn Ba, Chiềng Lau và Phát. Anh Lò Văn Tùng, cư dân tại thôn Phát, xã Ban Công, chia sẻ rằng mỗi lần đi qua cầu, anh phải đối mặt với sự rung lắc mạnh, đầy rủi ro.

6ucw6tvi.jpg
Tình trạng cầu treo ngày càng xuống cấp. 

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với cầu treo Tả Na Kha, thôn Nà Khà, xã Cổ Lũng. Được xây dựng năm 2015 với chiều dài 49m, cây cầu này kết nối gần 250 hộ dân với trung tâm xã. Hiện tại, dây cáp và dây néo đã hoen gỉ, mối hàn bung ra, và mặt cầu gỗ mục nát, khiến việc đi lại trở nên vô cùng nguy hiểm. Địa phương đã phải rào chắn cầu, ngăn người dân lưu thông qua.

Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, chính quyền địa phương đã có những động thái nhằm khắc phục. Ông Nguyễn Thế Nghị, Chủ tịch UBND xã Ban Công, cho biết xã có 3 cây cầu treo dân sinh, gồm cầu Chiềng Lau, cầu Na Tảng và cầu thôn Ba. Cả ba cây cầu này đều đã xuống cấp trầm trọng. Để đối phó, xã đã kêu gọi người dân đóng góp và trích ngân sách địa phương để tu bổ và nâng cấp cầu, đồng thời thường xuyên kiểm tra độ an toàn của các cây cầu trong mùa mưa lũ. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã phê duyệt dự án xây dựng hai cây cầu bê tông mới thay thế cho cầu tạm tại thôn Ba và Chiềng Lau, với kỳ vọng khởi công sớm. Riêng cầu Na Tảng, xã đang đề xuất việc bê tông hóa vào năm 2025.

Tại xã Cổ Lũng, theo Phó Chủ tịch UBND xã, ông Lương Văn Kiên, trong 5 cây cầu treo dân sinh thì 4 cây đã nằm trong danh sách được đầu tư bê tông hóa và đã khởi công. Tuy nhiên, cầu Tả Na Kha không nằm trong danh mục đầu tư năm 2024 do ở gần đó có một ngầm tràn. Tuy nhiên, ngầm tràn này chỉ hoạt động trong mùa khô, khiến người dân tại thôn Nà Khà và Đốc vẫn mong mỏi có một cây cầu kiên cố để đảm bảo an toàn.

Theo ông Trần Duy Tiến, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Bá Thước, trong số 10 cầu treo dân sinh, chỉ có 2 cầu vẫn còn hoạt động bình thường, 2 cầu hư hỏng nặng và 6 cầu có thể sử dụng tạm thời. Hiện tại, 4 cầu đã được khởi công xây dựng lại bằng bê tông, trong khi 4 cầu còn lại chưa được đầu tư do chúng nằm gần các cây cầu kiên cố đang được xây dựng.

Để đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, huyện đã yêu cầu các xã liên tục kiểm tra và sửa chữa kịp thời các hư hỏng của các cây cầu treo cũ, đồng thời, nếu phát hiện cầu hư hỏng nặng, phải lập tức rào chắn, ngăn các phương tiện và người dân qua lại.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thanh Hóa: Nguy cơ tiềm ẩn từ những cây cầu treo xuống cấp trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO