Tết Hà Nhì

Tết Hà Nhì

Xuân Chính|10:21 23/12/2022

(NADS) - Đồng bào dân tộc Hà Nhì ở Mường Tè, Lai Châu là một trong những dân tộc đón Tết sớm hơn so với Tết Nguyên Đán của cả dân tộc Việt Nam. Không khí đón Tết của người dân rất rộn ràng, nhộn nhịp.

Ai cũng phấn khởi chào đón một năm mới nhiều may mắn hơn. Các gia đình đều mổ lợn, gói bánh giầy, làm bánh trôi ăn Tết với nhiều phong tục độc đáo cùng những lễ hội đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Tết hàng năm do các già làng, trưởng bản bàn bạc và thống nhất để áp dụng cho từng năm dựa trên các yếu tố thời tiết, khí hậu, mùa màng, khả năng kinh tế chung mà đưa ra ngày cụ thể. 

Thường vào khoảng tháng 11 dương lịch, Tết cổ truyền của người Hà Nhì sẽ diễn ra và còn được gọi là Cố Nhị Chà. Bởi đây là thời điểm nông nhàn, người dân Hà Nhì đã kết thúc mọi công việc đồng áng, mùa màng bội thu, chăn nuôi phát triển, có đủ điều kiện để ăn Tết vui vẻ. Tết không chỉ là dịp để thờ cúng tổ tiên, vui chơi mà còn là dịp để con trai, con gái tìm hiểu nhau, kết duyên vợ chồng. Vì vậy, vào dịp này, các chàng trai, cô gái thường chuẩn bị cho mình những bộ quần áo, váy đẹp nhất để chơi Tết, và thưởng thức đồ ăn ngon.

_htv8203.jpg
_htv83050.jpg
Tục xem gan lợn để đoán định việc mùa màng năm tới có thuận lợi hay không, tình hình sức khỏe các thành viên trong gia đình.
10.jpg
Ngày Tết cổ truyền, phụ nữ Hà Nhì sẽ làm bánh giầy.
dji_0374.jpg
Bản của người Hà Nhì ẩn hiện trong mây trên vùng núi cao biên giới ở huyện Mường Tè.
7.jpg
Ngày Tết cổ truyền, phụ nữ Hà Nhì sẽ làm bánh giầy.
_htv8695.jpg
Diện quần áo mới rực rỡ sắc màu để đi chơi Tết.
_htv81820.jpg
Diện quần áo mới rực rỡ sắc màu để đi chơi Tết.
_htv8146.jpg
Ngày Tết cổ truyền, phụ nữ Hà Nhì sẽ làm bánh giầy.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tết Hà Nhì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO