Quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển tỉnh Quảng Trị

Hoài Châu|14:40 02/10/2024

(NADS) - Ngày 1/10/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến đã chủ trì cuộc họp về quy hoạch xây dựng khu vực ven biển tỉnh Quảng Trị cho đến năm 2045. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành có liên quan.

W_viewimage.jpg

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn đã trình bày rằng đồ án quy hoạch có tổng diện tích khoảng 9.541,87ha. Khu vực này được xác định với các ranh giới cụ thể: phía Nam giáp với khu kinh tế Đông Nam tỉnh, phía Bắc giáp tỉnh Quảng Bình, phía Đông giáp Biển Đông và phía Tây giáp các xã Vĩnh Tú, Trung Nam, Hiền Thành (huyện Vĩnh Linh) cũng như các xã Trung Hải, Gio Châu, Gio Mai và sông Cánh Hòm (huyện Gio Linh).

Theo định hướng của Quy hoạch tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực quy hoạch nằm trong hành lang phát triển ven biển. Tại đây, sẽ tập trung phát triển các khu công nghiệp khí, các ngành công nghiệp đa dạng khai thác tiềm năng cảng biển cũng như dịch vụ logistics, đô thị du lịch sinh thái biển và phục hồi hệ sinh thái vùng cát ven biển.

Kế hoạch hành lang kinh tế ven biển chia thành bốn phân khu chức năng. Phân khu 1 nằm ở huyện Gio Linh với diện tích 4.897ha, dự kiến phát triển dịch vụ du lịch hỗn hợp và khu vực sân bay; phân khu 2 có diện tích 915ha, hướng đến đô thị hóa du lịch dịch vụ nối kết đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải; phân khu 3 với diện tích 2.282,4ha sẽ xây dựng các cụm dịch vụ du lịch gần các khu di tích, danh thắng, cùng với cảng du lịch Vịnh Mốc kết nối đảo Cồn Cỏ và thị trấn Cửa Việt; phân khu 4 diện tích 1.446ha sẽ phát triển các loại hình du lịch dịch vụ, cộng đồng và sinh thái.

Những khu vực này sẽ góp phần vào sự phát triển du lịch ven biển, kết nối với Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị, hình thành hành lang kinh tế tổng hợp, thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực phía Đông tỉnh này, với mục tiêu tạo ra một đô thị biển có bản sắc trong tương lai.

Tại cuộc họp, các sở, ban, ngành đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến tính khả thi của hạ tầng, quy mô dân số trong các phân khu, vấn đề giải phóng mặt bằng cũng như quỹ đất dành cho dân cư. Ngoài ra, cũng thảo luận về ảnh hưởng của các hoạt động xây dựng đến hành lang bảo vệ bờ biển và quy hoạch các khu chế biến thủy sản.

Kết thúc cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến ghi nhận và đánh giá cao về đồ án quy hoạch chung cho khu vực ven biển tỉnh Quảng Trị cũng như sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị liên quan. Dựa trên những góp ý đó, ông yêu cầu Sở Xây dựng và đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện đồ án một cách nhanh chóng.

Cũng trong cuộc họp, Sở Xây dựng và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh đã được giao nhiệm vụ rà soát các quy hoạch chung ở thị trấn Cửa Việt và khu đô thị sân bay để tích hợp vào đồ án này.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển tỉnh Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO