NNƯT Nguyễn Thị Lý - đam mê và tình yêu dành cho hò khoan

Hoàng An|09:26 12/02/2024

(NADS) - Nghệ nhân ƯT Nguyễn Thị Lý là một tấm gương sáng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa cấp quốc gia Hò khoan Lệ Thủy. Với sự tận hiến và đam mê, chị đã dành cả đời để giữ gìn và truyền dạy những giá trị văn hóa phi vật thể đặc trưng hò khoan Lệ Thủy.

W_z5154849319497_c315febb976e037c4307ea39560be7f4.jpg
Vợ chồng Nghệ nhân ƯT Nguyễn Thị Lý

Nghệ nhân ƯT Nguyễn Thị Lý là một điển hình trong lĩnh vực hò khoan Lệ Thủy. Sinh năm 1955 ở xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy và hiện đang sống quê chồng tại xã Phong Thủy, chị Lý đã có một cuộc đời gắn bó với những làn điệu hò khoan từ khi còn nhỏ. Cha của chị đã dạy cho chị những điệu hò khoan, hò lĩa trâu, hò hơi, hò đưa linh…. đặc trưng của vùng quê sông nước này.

Với sự đam mê và tình yêu dành cho hò khoan, chị Nguyễn Thị Lý không ngừng rèn luyện và học hỏi từ các nghệ nhân tên tuổi như NNƯT Giao Khóa, NNƯT Nam Kỷ, NNƯT Kim Phụng và nhiều NN khác. Không chỉ giỏi về diễn xướng, nhạc cụ và truyền dạy hò khoan, chị Lý còn là chủ nhiệm của CLB Hò Khoan Lệ Thủy. Cùng với các thành viên trong CLB, chị đã đi diễn khắp các vùng trên địa bàn tỉnh và cả các tỉnh thành như Hà Nội, Thành phố HCM... Với mục tiêu truyền bá và bảo tồn giá trị nghệ thuật hò khoan, chị Lý đã tham gia giảng dạy cho hàng trăm học sinh ở các cấp học và tập huấn cho nhiều giáo viên giảng dạy nhạc tại trường học trên địa bàn huyện.

W_z5154849328837_c5a0ebed8117f993a091f4d4a12ad54f.jpg
CLB Nghệ nhân Hòa Khoan Lệ Thủy do chị Lý làm chủ nhiệm

Chị Lý là chủ nhiệm của CLB Hò Hoan Lệ Thủy một người đi đầu trong công tác tập hợp sự đoàn kết các nghệ nhân. Chị đã tạo ra một môi trường thân thiện, nơi mà các nghệ nhân có thể giao lưu, học hỏi và phát triển sự nghiệp của mình. Qua đó, chị đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển và lan tỏa nghệ thuật Hò Khoan Lệ Thủy.

Chị là một tấm gương tiêu biểu đã góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn và phát triển nghệ thuật dân gian truyền thống. Sự cống hiến và đam mê của chị đã truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ và góp phần bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể Hò khoan Lệ Thủy.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
NNƯT Nguyễn Thị Lý - đam mê và tình yêu dành cho hò khoan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO