(NADS) - Sau hai tháng triển khai thu phí sử dụng vỉa hè tại một số tuyến đường trung tâm quận 1, TP. HCM, các hàng quán đã chủ động buôn bán, giữ xe theo vạch giới hạn, chừa lối cho người đi bộ và giữ vệ sinh sạch sẽ trên phần vỉa hè quản lý.
Tại đường Lê Thánh Tôn, quận 1, vỉa hè được chia thành ba phần rõ ràng bởi vạch kẻ sơn, vạch vàng ngoài cùng để xe máy, vạch trắng phía trong là mặt bằng cho hàng quán thuê buôn bán, ở giữa là làn dành cho người đi bộ. Theo quy định trước đó, vỉa hè được cho phép sử dụng một phần phải rộng ít nhất 3 mét, trong đó 1,5 mét dành cho người đi bộ, với mức phí từ 20.000 - 350.000 đồng/m2. Đến nay, quận 1 đã có 290 trường hợp đăng ký, thu về khoảng một tỉ đồng.
Khác với tình trạng mua bán, lấn chiếm vỉa hè và lòng lề đường khiến giao thông cản trở, mất cảnh quan đô thị phổ biến như trước đây, vỉa hè đường Phan Bội Châu, quận 1 (kế bên Chợ Bến Thành) đã trở nên thông thoáng, rộng rãi hơn rất nhiều. Các hàng quán sắp xếp bàn ghế gọn gàng, đúng quy định, lối cho người đi bộ rộng khoảng hơn 2 mét.
Trên đường Hải Triều, trước tòa nhà Bitexco, cảnh tượng hàng rong, xe máy lấn chiếm đã biến mất, thay vào đó là các khu vực để xe máy, lối đi bộ và nơi đặt bàn ghế được sắp xếp trật tự.
Ngoài các hàng quán kinh doanh, những người bán hàng rong cũng thuê một phần vỉa hè theo quy định để buôn bán. Chị Lê Thị Luyến, chủ một sạp hàng trái cây trên vỉa hè đường Phan Chu Trinh, quận 1, cho biết:" Kể từ khi thuê vỉa hè này, việc buôn bán cũng ổn định hơn, không có lo lực lượng chức năng đuổi hay thu giữ đồ đạc nữa."
Bên cạnh tín hiệu đáng mừng từ các tuyến đường có vỉa hè được sắp xếp trật tự, gọn gàng, văn minh thì vẫn còn một số nơi vẫn chưa thực hiện theo đúng quy định. Đơn cử như vỉa hè trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, quận 1, xe máy của các cơ sở kinh doanh tại đây vẫn để tràn lan, thậm chí còn lấn chiếm lòng đường. Theo thống kê ở TP. HCM hiện có hơn 4.800 đường rộng 5 m trở lên, trong đó gần 2.600 tuyến không có vỉa hè. Mới đây Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết dù chính quyền thành phố có nhiều văn bản đôn đốc nhưng tiến độ thu phí vỉa hè vẫn chậm so với kế hoạch đề ra.