"Nhiều ca ghép thận thành công nên chúng tôi rất tin tưởng vào trình độ của các y bác sĩ"

Ngô Doanh|16:28 05/12/2023

(NADS) - Đó là chia sẻ của nhiều bệnh nhân khi đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Bệnh viện vừa thực hiện thành công 02 cặp ghép thận từ nguồn hiến thận là người thân trong gia đình đã khẳng định chất lượng, trình độ chuyên môn của các y bác sĩ.

4.jpg
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vừa thực hiện thành công 02 cặp ghép thận từ nguồn hiến thận là người thân trong gia đình đã khẳng định chất lượng, trình độ chuyên môn của các y bác sĩ.

Thực hiện Kế hoạch số 1790/KH-BV ngày 23/09/2022 của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An về việc triển khai ghép thận giai đoạn 02 năm 2023.

Ngày 05/11 vừa qua, bệnh viện đã tiến hành ghép thận cho 02 cặp bệnh nhân thành công tốt đẹp.

Trường hợp bệnh nhân B.V.Q. (19 tuổi, trú huyện Yên Thành) vô tình phát hiện ra bệnh thận giai đoạn cuối sau một lần đi kiểm tra sức khoẻ để đi xuất khẩu lao động. Bệnh nhân Q. được ghép thận từ người hiến thận là bố.

Trong quá trình điều trị đã được BSCKII Nguyễn Thị Thuỳ Linh – Trưởng khoa Nội thận tiết niệu lọc máu và bác sỹ Nguyễn Thị Trà Giang - Khoa Nội thận tiết niệu lọc máu và các thành viên của tổ tư vấn đã tư vấn cho bệnh nhân được ghép thận tại bệnh viện.

Bệnh nhân thứ hai là N.V.D. (38 tuổi, trú huyện Quỳ Hợp), được ghép thận từ người hiến là mẹ ruột. Trước đó, vào năm 2022 anh D nhập viện cấp cứu vì tai biến cũng vô tình phát hiện suy thận giai đoạn cuối.

Điều đặc biệt ở 02 bệnh nhân này là nhờ được phát hiện bệnh kịp thời và thuận lợi khi bệnh viện có ngay Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, mạng lưới các tư vấn viên ở tại các khoa phòng nên bệnh nhân đã kịp thời được tư vấn, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Sau hai ngày phẫu thuật, cả 2 bệnh nhân đều đã tự ngồi dậy được, ăn uống tốt và sức khoẻ cải thiện hơn rất nhiều.

3.jpg
2.jpg

Để phẫu thuật thành công, bệnh nhân hồi phục sức khoẻ tốt là cả 01 quá trình chuẩn bị chu đáo, huy động rất nhiều nhân lực, trang thiết bị, thuốc. Tham gia phẫu thuật có Ths Lê Huy Ngọc – Phó khoa Ngoại thận tiết niệu, BSNT Hồ Văn Hoàng, Ths Phạm Văn Chung cùng sự hỗ trợ từ các chuyên gia bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và ekip hơn 100 cán bộ y tế tham gia vào phẫu thuật, điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

Quá trình điều trị cả 02 bệnh nhân luôn có nhân viên y tế tham gia theo dõi sức khoẻ 24/24. Mọi công tác từ chăm sóc, theo dõi vết mổ, dịch dẫn lưu, chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi, tiến triển phục hồi sức khoẻ đều được các y bác sĩ chú trọng.

Trước đó, vào ngày 07/9 các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành lấy đa tạng gồm Gan, thận, van tim.... từ người cho chết não, đồng thời triển khai ghép thận cho 02 bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối ở Huế và Bình Định.

1.jpg

Theo Phó Giáo Sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Hương – Giám đốc bệnh viện cho biết “Các ca ghép thận thành công có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ khẳng định vai trò vị trí của bệnh viện là Trung tâm y tế kỹ thuật cao vùng Bắc Trung Bộ; mà còn giúp cho người dân trong khu vực có cơ hội ghép tạng mà không phải di chuyển xa, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên”.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
"Nhiều ca ghép thận thành công nên chúng tôi rất tin tưởng vào trình độ của các y bác sĩ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO