Keita Suzuki dẫn đầu một nhóm người hâm mộ nhiếp ảnh analog trẻ tuổi đi quanh một thành phố ven biển ở Nhật Bản. Nhóm dừng lại để chụp những bông hoa cẩm tú cầu màu pastel bằng máy ảnh phim cổ điển cồng kềnh.
Những người tham gia sau đó chia sẻ những bức ảnh chụp theo phong cách cổ điển của họ trực tuyến. Đây là một xu hướng mà một thương hiệu máy ảnh hàng đầu của Nhật Bản muốn nắm bắt bằng mẫu máy ảnh phim mới đầu tiên của mình sau hai thập kỷ.
Suzuki chia sẻ với AFP rằng thay vì nhấn nút trên điện thoại thông minh, ngày càng nhiều người trẻ muốn trải nghiệm hành động chụp ảnh thực sự: cuộn phim, nhìn qua khung ngắm và bấm máy.
Ông cho biết thêm, một vẻ đẹp khác của nhiếp ảnh phim là với lượng phim vật lý hạn chế, bạn phải suy nghĩ cẩn thận về việc nên lưu giữ những ký ức nào vào từng bức ảnh.
Suzuki quảng cáo các chuyến tham quan của mình trên mạng xã hội. Ông nhận thấy ngày càng nhiều thanh thiếu niên và những người ngoài 20 tuổi đang tải phim 35mm và mang đi tráng lần đầu tiên.
Yuriko Yamada là một trong số khoảng 20 người tham gia buổi họp mặt gần đây ở Kamakura gần Tokyo. Cô chia sẻ rằng ảnh kỹ thuật số rõ nét và sạch sẽ, nhưng ảnh phim có màu sắc nhạt, mềm mại. Cô thích điều đó hơn.
Yamada nói thêm rằng phải mất thời gian để xem sản phẩm cuối cùng, nhưng cô thực sự thích quá trình này. Cảm giác thật hoài niệm.
Các thương hiệu máy ảnh lớn nhất của Nhật Bản đã ngừng sản xuất các mẫu máy ảnh phim analog vào những năm 2000 khi máy ảnh kỹ thuật số trở nên phổ biến.
Nhiều người bán máy ảnh tại các thành phố lớn của Nhật Bản đã xuất hiện để lấp đầy khoảng trống, tân trang lại các mẫu máy ảnh cũ cho thế hệ người đam mê máy ảnh analog mới.
Mặc dù máy ảnh ngày càng được ưa chuộng, nhiều người tham gia tour chụp ảnh cho biết họ vẫn thấy khó sửa máy ảnh cũ vì các bộ phận của máy ảnh không còn được sản xuất nữa.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những người hâm mộ phim ảnh, chiếc máy ảnh Pentax 17 giá 500 đô la, mẫu máy ảnh tương tự đầu tiên của thương hiệu này sau 21 năm, đã được ra mắt tại Châu Âu và Hoa Kỳ vào tháng 6 và tại Nhật Bản vào tháng này.
Chiếc máy ảnh này có vẻ ngoài màu đen cổ điển nhưng có thể chụp ảnh nửa khung hình. Phim phơi sáng 24 lần có thể chụp được 48 bức ảnh theo chiều dọc giống như ảnh chụp bằng điện thoại.
Theo nhà sản xuất Ricoh Imaging Company, sản phẩm này rất được ưa chuộng tại Nhật Bản đến mức các đơn đặt hàng trước đã bán hết.
Nhà thiết kế và lập kế hoạch sản phẩm Takeo Suzuki, có biệt danh là TKO, là một nhân vật được người hâm mộ nhiếp ảnh kính trọng. Ông cho biết Ricoh đã "bất ngờ" trước phản ứng "lớn" trên toàn cầu.
Kế hoạch phát hành máy ảnh analog mới đã được vạch ra vào khoảng năm 2020, nhưng không dễ để thực hiện.
Suzuki cho biết: "Đây là một dự án hoàn toàn mới, vì vậy chúng tôi cảm thấy như đang mò mẫm trong bóng tối".
Có rất nhiều rào cản, nhưng chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nhiều người.
Các kỹ sư Pentax đã sử dụng bản vẽ lưu trữ của các máy ảnh trước đây, một số trên giấy, để thử chế tạo máy lên dây cót thủ công và công nghệ tương tự khác.
Nhưng họ gặp khó khăn nên công ty đã yêu cầu những đồng nghiệp đã nghỉ hưu quay lại giúp đỡ.
Suzuki cho biết: "Họ đã dạy chúng tôi những mẹo và thủ thuật không có trên bản thiết kế mà thực sự là công thức trong đầu người kỹ sư".
Bằng cách đó, họ đã “hồi sinh dần dần công nghệ cũ”.
Máy ảnh phim chụp lấy liền và dùng một lần do Fujifilm, đối thủ cạnh tranh của Ricoh, sản xuất cũng trở nên phổ biến khi xu hướng chia sẻ ảnh cũ trên mạng xã hội ngày càng phát triển.
Doanh số bán máy ảnh Instax cỡ lòng bàn tay, ra mắt năm 1998 để cạnh tranh với Polaroid, đã trì trệ trong nhiều năm vào những năm 2000 do sự chuyển dịch sang máy ảnh kỹ thuật số.
Nhưng công ty cho biết chúng đang tăng trở lại một phần nhờ vào việc mở rộng phạm vi sản phẩm bao gồm các thiết kế cổ điển, thanh lịch dành cho nam giới và khách hàng lớn tuổi.
"Mọi người thích ảnh in như một công cụ giao tiếp vì chúng gợi nên những cuộc trò chuyện", Ryuichiro Takai, giám đốc cấp cao của Fujifilm, người chịu trách nhiệm cho doanh nghiệp Instax, cho biết.
Những khách hàng trẻ tuổi tại Popeye Camera, một cửa hàng chụp ảnh phim chuyên nghiệp ở quận Jiyugaoka, Tokyo, dường như cũng đồng ý như vậy.
Yoshinobu Ishikawa tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình vào năm 2000. Khi đó, sự phát triển của máy ảnh kỹ thuật số gần như buộc cửa hàng phải đóng cửa.
Ông cho biết, khi đó, những người trẻ tuổi thấy khó vào vì hầu hết khách hàng nam lớn tuổi sẽ có "những cuộc trò chuyện mang tính kỹ thuật, đáng sợ" với nhân viên.
Nhưng hiện nay, Ishikawa đang tích cực chào đón họ bằng những mặt hàng thú vị như nhãn dán trang trí ảnh và dây đeo máy ảnh bằng da, cũng như dịch vụ tráng ảnh theo yêu cầu -- trao đổi trước với khách hàng về phong cách họ muốn.
Yamada, người tham gia chuyến tham quan chụp ảnh, cho biết cô "ngày càng thích nhiếp ảnh phim hơn".
"Nó bất tiện nhưng tôi cảm thấy đây là điều mới mẻ."