Nguyên nhân nhiều dự án đầu tư nước ngoài tại TP. HCM bị tắc nghẽn

Song Ngọc |10:36 28/05/2024

(NADS) - Nhiều dự án có vốn đầu tư nước ngoài tại TP. HCM đã bị tắc nghẽn trong nhiều năm, khiến nhà đầu tư phải chịu thêm chi phí phát sinh do chậm tiến độ. Đâu là nguyên nhân?

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), trong 4 tháng đầu năm 2024, trung tâm đã tiếp nhận 93 câu hỏi và kiến nghị từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gửi đến UBND Thành phố để giải quyết các vướng mắc. Trong khi đó, trong quý I/2024, chỉ có 43 kiến nghị được gửi đến, nghĩa là chỉ trong tháng 4, có đến 50 câu hỏi của nhà đầu tư cần được giải quyết.

duong-pham-van-dong-duoi-thap-9.jpg
Đường Phạm Văn Đồng được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2016, tuy nhiên đến nay nhà đầu tư vẫn chưa được thanh toán bằng quỹ đất. Hình IT

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra tình trạng tắc nghẽn này:

Chậm trễ trong việc thanh toán quỹ đất theo hình thức BT:

Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (nay là đường Phạm Văn Đồng) do Công ty GS Engineering & Construction (Hàn Quốc) đầu tư theo hình thức BT đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2016. Tuy nhiên, việc thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư theo hình thức BT chưa được giải quyết xong, gây khó khăn trong việc quyết toán chi phí xây dựng và thẩm quyền phê duyệt dự toán dự án.

Vấn đề về định giá đất và nghĩa vụ tài chính:

GS Engineering & Construction cũng kiến nghị xem xét lại giá đất khu đô thị mới tại Nhà Bè. Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo về nghĩa vụ tài chính còn lại liên quan đến khu đất này, nhưng quá trình tổng hợp và giải quyết vẫn chưa hoàn tất, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

images.jpg
Khu công nghệ cao vướng vào quy hoạch, khó khăn cho việc mở rộng và phát triển dự án

Hạn chế trong chỉ tiêu hạ tầng theo quy hoạch:

Dự án mở rộng của Công ty Nipro Vietnam tại Khu công nghệ cao TP.HCM gặp khó khăn do vượt quá chỉ tiêu hạ tầng theo quy hoạch 1/2000. Vì vậy, hơn 2 năm nay, dự án không thể triển khai vì không có cơ sở để cấp phép xây dựng và quy hoạch 1/500.

Chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Nhà máy của Nipro Vietnam, mặc dù đã đưa vào hoạt động từ năm 2019, vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu công nghệ cao, gây khó khăn cho việc mở rộng và phát triển dự án.

Thủ tục hành chính phức tạp và không thống nhất:

Theo ông Wesley Chua, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại Singapore tại Việt Nam (SCCV), thủ tục hành chính về đầu tư tại TP.HCM còn nặng nề và thiếu sự thống nhất trong việc áp dụng các luật và hướng dẫn thủ tục giữa các cơ quan chức năng, gây trở ngại lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

mat-bang-du-an-lotte-eco-smart-city-1-.jpg
Dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm vẫn đang bị tắc nghẽn vì chờ thẩm định giá đất

Chậm trễ trong thẩm định giá đất:

Ông Lee Chang Gon, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Lotte Việt Nam, cho biết Dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm vẫn đang chờ thẩm định giá đất từ tháng 8/2022 đến nay, gây lo lắng cho doanh nghiệp về khó khăn thị trường và chi phí thực tế. Sự thay đổi trong các hạng mục giả thiết khi thẩm định giá cũng làm tăng thêm gánh nặng tài chính cho nhà đầu tư.

Những vấn đề này đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn kéo dài của nhiều dự án đầu tư nước ngoài tại TP.HCM. Nhà đầu tư hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ Thành phố để giải quyết các vướng mắc, giúp các dự án được triển khai thuận lợi và đúng tiến độ.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nguyên nhân nhiều dự án đầu tư nước ngoài tại TP. HCM bị tắc nghẽn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO