NGHỆ AN: Kỷ niệm 45 năm cuộc chiến đấu và bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc

Trần Duy Ngoãn|22:15 17/02/2024

(NADS) - Sáng 17/2, Hội CCB mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên tỉnh Nghệ An tổ chức Kỷ niệm 45 năm cuộc chiến đấu và bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc (17/2/1979 - 17/2/2024), 35 năm kết thúc chiến tranh biên giới mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên.

W_dai-bieu-tham-gia-le-ky-niem.jpg
Đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới phía Bắc, Hà Giang là địa bàn trọng điểm bị địch tiến hành lấn chiếm và phá hoại nhiều mặt so với toàn tuyến biên giới phía Bắc. Huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Tuyên (nay là Hà Giang và Tuyên Quang) là chiến trường ác liệt chống quân xâm lược, diễn ra trong suốt 10 năm (1979-1989), đặc biệt trong giai đoạn từ 1984-1989.

W_vx8.jpg
Phút tưởng liệm các liệt sĩ đồng chí, đồng đội đã hy sinh

Mặt trận Vị Xuyên là chiến trường ác liệt chống quân xâm lược, diễn ra trong suốt 10 năm (1979-1989). Hàng trăm trận chiến đấu đã diễn ra rất quyết liệt, nhiều cán bộ chiến sĩ ở mọi miền đất nước và đồng bào ta đã hy sinh trên mảnh đất này. Đây là cuộc chiến tranh xâm lược quy mô lớn nhất kể từ sau khi Viêt Nam đánh thắng Mỹ. Để chống lại cuộc chiến tranh xâm lược lần thứ hai của Trung Quốc, trong 5 năm (từ 1984 đến 1989), Việt Nam chúng ta cũng đã lần lượt huy động tới hàng chục sư đoàn chủ lực, các trung đoàn bộ binh địa phương, đặc công; một số trung đoàn, lữ đoàn pháo binh, công binh, hóa học… hàng vạn dân quân, du kích tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Vị Xuyên, hàng chục vạn thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến phục vụ cho mặt trận Vị Xuyên.

Thắng lợi to lớn của cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Vị Xuyên, Hà Giang rất oanh liệt, nhưng tổn thất của chúng ta cũng rất to lớn. Hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ, đồng bào ta đã anh dũng hy sinh mà phần lớn họ mới trên dưới 20 tuổi, cùng hàng ngàn người bị thương. Đến nay còn hơn 2000 liệt sĩ nằm rải rác trên khắc chiến trường Vị Xuyên mà chúng ta chưa tìm được hài cốt. Nhiều thương binh chưa được hưởng chính sách; nhiều mộ liệt sỹ chưa có tên trong nghĩa trang... riêng tỉnh Nghệ An có hàng ngàn thương binh, 165 liệt sỹ, trong đó có 44 liệt sỹ chưa tìm thấy hài cốt. Cuộc chiến đã lùi xa 35 năm, nhưng đến bây giờ những người lích trên mặt trận Vị Xuyên – Hà Giang năm nào mới được gặp mặt nhau, người còn, người mất, trong thâm tâm ai cũng tâm niệm một điều, còn nhiều việc chưa làm được cho xứng đáng với tầm vóc của một cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trên mặt trận này.

W_tang-qua-cho-cac-than-nhan-liet-si-thuong-binh-tham-gia-mat-tran-vi-xuyen.jpg
Tặng quà cho các thân nhân Liệt sĩ, thương binh tham gia Mặt trận Vị Xuyên
W_mung-tho-cac-chien-si-vi-xuyen-tuoi-70.jpg
Mừng thọ các đồng đội chiến sĩ Vị Xuyên tuổi 70

Dịp này, Hội CCB mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên tỉnh Nghệ An đã thăm hỏi, trao quà cho các gia đình thân nhân liệt sỹ tham gia mặt trận Vị Xuyên, các thương bệnh binh nặng, CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Tổ chức mừng thọ cho các CCB có tuổi chẵn 70.

Chương trình văn nghệ chào mừng lễ Kỷ niệm

W_chuong-trinh-van-nghe-chao-mung-le-ky-niem.jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng của đội Văn nghệ  Hội chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị 1972 tỉnh Nghệ An thực hiện
W_2.jpg
W_3.jpg
W_4.jpg
W_5.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
NGHỆ AN: Kỷ niệm 45 năm cuộc chiến đấu và bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO