Ngàm máy ảnh là gì? Các loại ngàm máy ảnh trên thị trường

11:56 27/05/2024

Máy ảnh là thiết bị chụp ảnh chuyên nghiệp có nhiều bộ phận đi kèm, trong đó, không thể thiếu ngàm máy ảnh. Vậy ngàm máy ảnh là gì, ngàm e-mount là gì và các loại ngàm Canon, Nikon, Sony nào được nhiều người quan tâm hiện nay? Trong bài viết này, hãy cùng Sforum giải đáp và tìm hiểu những kiến thức thú vị về ngàm máy ảnh nhé.

download.jpg

Ngàm máy ảnh là gì?

Ngàm (tên tiếng anh là Mount) là một thiết bị hình tròn được đặt ở giữa thân máy và ống kính máy ảnh. Đồng thời, đây cũng là phần giao thoa giữa bên trong và bên ngoài của máy. Hiện nay, phần lớn các loại ngàm máy ảnh không thể tách rời ra khỏi thân máy, trừ một số thiết bị cao cấp, chuyên nghiệp.

Mỗi loại ống kính sẽ có chuẩn ngàm riêng và chỉ được sử dụng cho một số thiết bị nhất định. Máy ảnh của thương hiệu này sẽ không thể sử dụng được ngàm của thương hiệu khác. Điều này làm tăng tính tương thích, đồng bộ. Tuy nhiên, nó cũng gây ra không ít khó khăn cho người dùng, đặc biệt là khi sửa chữa. Máy ảnh có rất nhiều thiết bị, phụ kiện nhỏ đi kèm có thể tháo lắp được hoặc không. Trong đó, ngàm là một phần không thể thiếu. Vậy nên, những người mới bắt đầu chụp ảnh phải tìm hiểu kỹ ngàm máy ảnh là gì, ngàm E-mount là gì?

ngam-may-anh.jpg
Tìm hiểu khái niệm ngàm máy ảnh là gì

Hiện nay, không chỉ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà có rất nhiều người dùng máy ảnh để tự chụp cho mình những bức ảnh đẹp mắt giúp lưu giữ kỉ niệm quý giá. Do đó, hãy đến các cửa hàng của CellphoneS để được trải nghiệm đa dạng mẫu máy ảnh với giá thành ưu đãi nhé.

Ngàm chuyển đổi là gì?

Ngoài thắc mắc các loại ngàm máy ảnh là gì, ngàm E-mount là gì thì có một thiết bị liên quan khác cũng được nhiều người quan tâm đó là ngàm chuyển đổi. Theo đó, ngàm chuyển đổi là bộ phận riêng biệt. Nó được sử dụng nhằm tăng tính tương thích của máy ảnh với ống kính. Đây là thiết bị thường được sử dụng khi người dùng muốn tận dụng các ống kính hiện có mà không phải mua mới ống kính để tương thích với ngàm của máy ảnh hiện tại. 

Ngàm chuyển đổi có thể được sản xuất bởi một thương hiệu máy ảnh để dùng cho các sản phẩm của mình hoặc cũng có thể được sản xuất bởi một bên thứ 3 nào đó. Tuy nhiên, mục đích chính vẫn là tăng tính tương thích của ống kính với dòng máy ảnh hiện có. Đây cũng là bộ phận quan trọng bạn cần biết khi tìm hiểu ngàm là gì.

cac-loai-ngam-may-anh-tren-thi-truong.jpg

Các loại ngàm máy ảnh trên thị trường hiện nay

Các loại ngàm máy ảnh là gì phụ thuộc vào thương hiệu sản xuất và các dòng máy ảnh cụ thể. Một số ngàm máy ảnh phổ biến hiện nay như:

  • Ngàm Canon EF, EF - M, EF - S: Được sử dụng trên các máy ảnh của thương hiệu Canon. Trong đó, mỗi ngàm lại được ra đời vào những năm khác nhau. Đồng thời, được sử dụng trên các dòng máy khác nhau. Ngàm EF tương thích với máy ảnh APS-C và DSLR full-frame. Ngàm EF - M tương thích với các máy ảnh không gương lật APS-C. Ngàm EF - S tương thích với máy ảnh DSLR APS-C.
  • Ngàm Nikon F, 1 - Mount, Z: Được sử dụng trên các máy ảnh của thương hiệu Nikon. Trong đó, ngàm Nikon F tương thích với các máy ảnh DSLR Nikon. Ngàm Nikon 1 - Mount tương thích với máy ảnh Nikon 1 nhưng hiện tại đã ngừng sản xuất. Ngàm Nikon Z tương thích với máy ảnh không gương lật full-frame (FX) và APS-C (DX).
  • Ngàm Sony A Mount, E Mount: Tương tự với ngàm Canon, Nikon, ngàm Sony được dùng cho các loại máy ảnh của thương hiệu Sony. Trong đó, ngàm A Mount tương thích với máy ảnh APS-C và cảm biến full-frame. Ngàm E Mount tương thích với máy ảnh không gương lật full-frame và APS-C 
  • Ngàm Micro Four Third: Được phát triển bởi Olympus và Panasonic. Nó dành cho máy ảnh không gương lật. Đây là một trong những hệ thống các loại ngàm máy ảnh phổ biến nhất trên thị trường cho các máy ảnh mirrorless.
ngam-ef-s.jpg

Bài viết trên đây của Sforum đã giúp bạn giải đáp ngàm máy ảnh là gì, ngàm E-mount là gì và các loại ngàm Canon, Nikon, Sony - đều là những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu. Hãy lưu ý rằng mỗi thiết bị sẽ có ngàm tương thích khác nhau. Do đó bạn cần cân nhắc trước khi mua và sửa chữa. Ngoài ra, có thể sử dụng các loại ngàm máy ảnh chuyển đổi để tận dụng một số máy ảnh nhất định.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Ngàm máy ảnh là gì? Các loại ngàm máy ảnh trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO