Meta nhận sai khi gắn thẻ "tạo bằng AI" cho ảnh thật

Khánh Linh |18:38 03/07/2024

(NADS) - Meta đã nhận sai về tính năng nhãn "tạo bằng AI" cho các nội dung trên Facebook, Instagram và Threads sau khi người dùng, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia phàn nàn về việc gắn nhãn không công bằng.

Vào tháng 2 năm nay, Meta - Tập đoàn sở hữu các nền tảng mạng xã hội phổ biến là Facebook, Instagram và Thread, đã áp dụng cơ chế gắn nhãn tự động "tạo bằng AI" (Made with AI) cho những bức ảnh, video hoặc âm thanh bị nghi ngờ được tạo ra hoặc chỉnh sửa bởi trí tuệ nhân tạo.

Mục đích của hãng là cung cấp cho người dùng, về ngữ cảnh của một bức ảnh, tránh việc chúng bị lợi dụng cho mục đích xấu, như tin giả, giúp phân biệt nội dung thật - giả, hạn chế tin giả lan truyền trên không gian mạng. Đây được coi là nỗ lực của hãng nhằm trấn an người dùng và chính phủ các nước về những rủi ro từ công nghệ deepfakes. Ngoài ra, Meta cũng sẽ gắn nhãn nổi bật cho những nội dung có nguy cơ cao dễ gây hiểu lầm trong các cộng đồng.

Việc gắn nhãn AI phụ thuộc vào kết quả đánh giá tự động dựa trên một số tiêu chí mà công ty này đưa ra.

jhokut.jpg
Meta dán nhãn cho các nội dung được cho là tạo ra bằng AI trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram và Threads của công ty (Ảnh: Meta)

Tuy nhiên, cách làm của Meta đã gây ra nhiều tranh cãi mà theo như Meta thừa nhận trong blog ngày 1/7: "không phải lúc nào cũng phù hợp với kỳ vọng của mọi người và không phải lúc nào cũng cung cấp đủ ngữ cảnh" .

Trên thực tế, thuật toán gắn nhãn tự động của hãng bị cho là thiếu chính xác, khiến nhiều bức ảnh được chụp và chỉnh sửa bằng phương pháp thông thường cũng bị "gán mác" AI. 

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Pete Souza bị dán nhãn "Made with AI" trên Instagram

Điển hình là trường hợp của nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza, khi những bức ảnh được ông chụp bằng phim cách đây 40 năm, chỉ qua chỉnh sửa cắt cúp đơn giản bằng Photoshop, một công cụ chỉnh ảnh có hỗ trợ AI, cũng bị gắn nhãn "tạo bằng AI".

Nhiều người dùng cho rằng cách gắn nhãn của Meta là thiếu tôn trọng và gây hiểu lầm về bản chất của bức ảnh. "Nếu ảnh được sửa bằng phần mềm, họ có thể đưa ra cảnh báo khác nếu muốn bảo vệ người dùng. Nhãn "Made with AI" khiến nhiều người hiểu sai", nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ Noah Kalina nói.

Trước làn sóng phản đối từ người dùng, đặc biệt là từ cộng đồng nhiếp ảnh gia, Meta đã phải lên tiếng xin lỗi và điều chỉnh cách gắn nhãn. Theo đó, trên các nền tảng Facebook, Instagram và Threads, nhãn "tạo bằng AI" sẽ được thay thế bằng nhãn "thông tin AI", khiến người dùng có thể nhấp vào để xem thông tin chi tiết về lý do gắn nhãn, cũng như mức độ can thiệp của AI đối với bức ảnh.

Tuy nhiên, theo The Verge, Meta chỉ thay đổi phần nhãn dán bên ngoài, trong khi nội dung thông tin bên trong vẫn được giữ nguyên.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Meta nhận sai khi gắn thẻ "tạo bằng AI" cho ảnh thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO