Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam: Tổng kết trại sáng tác Văn học Nghệ thuật tại tỉnh Bắc Giang

Tin: Quang Hồ - Ảnh: Lê Đức Mích|17:25 28/09/2022

Sáng nay 27/9/2022, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ bế mạc Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật khu vực Đồng bằng Trung du và Miền núi phía Bắc năm 2022 tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Dự và chủ trì Lễ bế mạc có: Phó giáo sư, TS, NS Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.

Tổng kết Trại sáng tác Văn học, Nghệ thuật tại tỉnh Bắc Giang

toan-canh-buoi-le.jpg
 Toàn cảnh buổi lễ tổng kết

Cùng dự có Tiến sĩ Đoàn Thanh Nô, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, NSNA - NB Hồ Sĩ Minh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp Ảnh và Đời sống, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bắc Giang, cùng 30 trại viên của 4 chuyên ngành: Văn, Thơ, Nhạc và Nhiếp ảnh. 

do-hong-quan.jpg
PGS-TS-NS Đỗ Hồng Quân Đánh giá chất lượng chuyên ngành âm nhạc
dai-bieu.jpg

Trại sáng tác diễn ra từ ngày 20/9 và kết thúc vào ngày 27/9/2022 tại TP Bắc Giang. Sau một tuần các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh đã có dịp thâm nhập thực tế sáng tác tại 5 huyện của tỉnh Bắc Giang, các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh các làng nghề truyền thống các vùng kinh tế mới, các thành quả trong xây dựng và phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Giang...

sy-minh.jpg
NSNA-NB Hồ Sỹ Minh nhận xét đánh giá kết quả chuyên ngành Nhiếp ảnh

Thay mặt Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam NSNA-NB Hồ Sỹ Minh cảm ơn Liên hiệp các HVHNT VN đã tổ chức trại sáng tác cho 4 chuyên ngành văn học nghệ thuật, trong đó đã dành cho chuyên ngành nhiếp ảnh nghệ thuật ở các tỉnh miền núi phía Bắc và vùng Trung du Bắc Bộ 10 nghệ sĩ tham gia dự trại, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Liên hiệp đối với  lĩnh vực nhiếp ảnh nói riêng và các chuyên ngành khác nói chung. Có thể nói đã rất nhiều năm, hôm nay mới có được được một trại sáng tác của Liên hiệp ý nghĩa, không khí phấn khích, ấm cúng như thế này. Đây là cơ hội để các NS có điều kiện đi thực tế, giao lưu, học hỏi nâng cao năng lực sáng tác, được tiếp cận với nhiều địa danh, danh lam di tích của tỉnh Bắc Giang, gây thêm chất men xúc tác niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật. 

nha-tho-viet-chien.jpg
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đánh giá nhận xét về chuyên ngành văn, thơ đạt chất lượng cao

Tại buổi tổng kết trại, PGS, TS, NS Đỗ Hồng Quân đánh giá cao về kết quả chất lượng của chuyên ngành âm nhạc; Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đánh giá nhận xét về chuyên ngành văn thơ đạt kết quả ngoài mong đợi.

NSNA -NB Hồ Sỹ Minh Đánh giá về kết quả chất lượng của chuyên ngành Nhiếp ảnh: “Xem bộ ảnh gồm 60 tác phẩm là kết quả của 10 tác giả chuyên ngành nhiếp ảnh đã thể hiện được sự đam mê, trăn trở, tận dụng hết mọi thời gian của các nghệ sĩ tham gia dự trại. Dù thời gian không nhiều nhưng các nghệ sĩ đã đi được nhiều địa điểm, tiếp cận được nhiều nhân vật, đề tài. Các NS đã cố gắng tìm tòi, tư duy sáng tạo những góc chụp mới, vận dụng ánh sáng, bố cục, tạo hình tốt, nắm bắt được nhiều khoảnh khắc đẹp, dung dị, chân thực, giàu cảm xúc. Điển hình như một số tác phẩm: “ Góc Quê” Ngô Đức Mích (Bắc Kạn), tác phẩm “Bóng Chùa” Như Hải (Thái Nguyên); “Đường vào chùa Bồ Đà”, “Đường quê” của Vương Quế Lâm (Bắc Giang); tác phẩm “Làng nghề”, “Sợi nhớ sợi thương” của Trịnh Quang An (Bắc Ninh);  tác phẩm “Bánh đa” của La Quang Đường (Bắc Cạn); tác phẩm “Chiều” của Thu Hiền (Hà Giang), “Nắng chiếu Tây Yên Tử” của Tuấn Anh (Quảng Ninh); “Bàn tay nghệ nhân” của Nguyễn Thanh Bản (Bắc Kạn); “Một thoáng Tây Yên Tử” - Trịnh Quốc Toán; Hay “Chùa Thượng Tây Yên Tử”- Khánh Dương (Tuyên Quang)…

ns-nhiep-anh-vuong-lam-danh-gia-tong-ket-trai.jpg
NSNA - Vương Lâm đánh giá về hoạt động của trại tại Bắc Giang.

Các tác giả nắm bắt được nhiều khoảnh khắc đẹp, nhiều cảm xúc, các tác phẩm phần nào đã thể hiện được vẻ đẹp trầm tích, lãng đãng, linh thiêng, thơ mộng của cảnh quan đền chùa, di tích lịch sử văn hóa Bắc Giang; những bàn tay khéo léo, dung dị, chân thực, những nét duyên quan họ, nét văn hóa điển hình của kinh Bắc, vẻ đẹp của những con người lao động giữ nghề truyền thống … 

Tuy nhiên đối với chuyên ngành nhiếp ảnh có đặc thù riêng so với các chuyên ngành văn, thơ, âm nhạc, đó là phải sáng tác trực tiếp, ghi lại ngay những khoảnh khắc của cảm xúc khi tiếp cận với nhân vật, đề tài bằng phương tiện kỹ thuật, bằng ánh sáng, bố cục đường nét, màu sắc, thẩm mỹ… Cho nên với thời gian ngắn, đi sáng tác tập trung cùng các chuyên ngành khác nhưng các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã rất cố gắng sáng tạo được một số tác phẩm tốt, giàu cảm xúc, có góc nhìn mới tạo hình đẹp chính là sự thành công lớn của trại. Cái thành công hơn đó là trại sáng tác đã kết nối được các nghệ sĩ trong khu vực, khơi dậy cảm xúc, khích lệ niềm đam mê để các nghệ sĩ có thêm nhiều động lực tiếp tục sáng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị cho đời.

Trại sáng tác văn học nghệ thuật đồng bằng Trung du và Miền núi phía Bắc do Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tổ chức đã khép lại nhưng dư âm, cảm xúc sáng tạo Văn học Nghệ thuật và tình người vẫn tiếp tục được nhân lên, lan tỏa, ấm áp. Mong rằng Liên Hiệp các Hội VHNTVN, tiếp tục tổ chức nhiều trại sáng tác ý nghĩa như thế này.     

pho-giam-doc-so-van-hoa-bac-giang.jpg
Lãnh đạo sở Văn hóa Thể thao, Du lịch tỉnh Bắc Giang phát biểu cảm ơn và đánh giá cao kết quả hoạt động của trại tại tỉnh Bắc Giang.
cac-dai-bieu-chup-anh-ky-niem-trong-le.jpg
Các đại biểu và trại viên chụp ảnh lưu niệm
cac-trai-vien-chuyen-nganh-nhiep-anh.jpg
Phó Chủ tịch Hội NSNAVN Hồ Sỹ Minh và các trại viên chuyên ngành Nhiếp ảnh.

Một số hình ảnh kết quả được của các trại viên chuyên ngành Nhiếp ảnh báo cáo tại lễ bế mạc.   

goc-que-ngo-duc-mich.jpg
Góc quê - Ngô Đức Mích (Bắc Kạn)
duong-len-chua-thuongtay-yen-tu-vuong-lam-bg.jpg
Đường lê Chùa Thượng, Tây Yên Tử - Vương Lâm (Bắc Giang)
nang-chieu-tay-yen-tu-tuan-anh-qn.jpg
Nắng chiếu Tây Yên Tử - Tuấn Anh (Quảng Ninh)
chieu-thu-hien-ha-giang.jpg
Chiều- Thu Hiền (Hà Giang)
chua-thuong-tay-yen-tu-pham-khanh-duong-tuyen-quang.jpg
Chủa Thượng, Tây Yên Tử - Phạm Khánh Dương (Tuyên Quang)
mot-thoang-tay-yen-tu.-trinh-quoc-toan.jpg
Một thoáng Tây Yên Tử - Trịnh Quốc Toán
bong-chua-nhu-hai-tn.jpg
Bóng chùa - Như Hải (Thái Nguyên)
banh-da-la-quang-duong-bk.jpg
Bánh Đa- La Quảng Đường (Bắc Kạn)
ban-tay-nge-nhan-nguyen-thanh-ban.jpg
Bàn Tay Nghệ Nhân- Nguyễn Thanh Bản (Bắc Kạn)
soi-nho-soi-thuong-trinh-qunag-an-bac-ninh.jpg
Sợi nhớ, sợi thương- Trịnh Quang An (Bắc Ninh)


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam: Tổng kết trại sáng tác Văn học Nghệ thuật tại tỉnh Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO