Lễ trao giải và Khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 27, năm 2022

Minh Sơm - Ảnh: Huỳnh Văn Truyền|10:31 31/08/2022

Sáng 31/8/2022, tại Bảo tàng Kon Tum, Hội NSNA Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ Khai mạc và trao giải, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 27.

Đây là một trong những hoạt động chào mừng Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9, 31 năm ngày tái lập tỉnh Kon Tum và tiến tới kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum.

dsc07599.jpg

Đội cồng chiêng  chào đón đại biểu

dsc07638.jpg
Lãnh đại Hội NSNA Việt Nam và lãnh đạo UBND tỉnh cùng  các đại biểu dự Lễ khai mạc Liên hoan Ảnh
dsc07931.jpg

Tham dự buổi lễ, về phía Hội NSNAViệt Nam có: NSNA, nhà báo Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; NSNA Trần Phong - UVBTV, Phó Chủ tịch HĐNT; NSNA Nguyễn Xuân Chính - Phó Trưởng Ban sáng tác triển lãm; Nhà báo, Luật gia Hồ Minh Sơn - Chủ tịch HĐQL Viện, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường - Truyền thông Quốc tế (IMRIC), Đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam.

chon-ktum.jpg
Các đại biểu Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam

Về phía địa phương có các ông: Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum; Phan Văn Hoàng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL; NSƯT Phạm Văn Hân - Phó Chủ tịch Hội VHNT; Thao Hồng Sơn - Phó Chủ tịch TT UBMTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum; cùng đại diện Hội VHNT các tỉnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên; đông đảo các NSNA chuyên và không chuyên.

dsc07660.jpg
dsc07786.jpg

Chương trình văn nghệ chào mừng lễ khai mạc Liên hoan

dsc07838.jpg

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 27 với chủ đề “Đất nước - Con người Nam Trung Bộ & Tây Nguyên”. Đối tượng tham dự là các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên hiện đang sinh sống làm việc, sinh hoạt trong khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên (gồm các địa phương: Gia Lai, Quảng Nam, Phú Yên, Đắk Nông, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định và TP. Đà Nẵng). Trong đó, Ảnh dự Liên hoan phải được chụp trong khu vực.

Qua đó, Ban Tổ chức đã nhận được 1.953 tác phẩm trong đó bao gồm 1.830 ảnh đơn và 123 bộ ảnh của 278 tác giả ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên tham gia dự thi, qua nhiều vòng tuyển chọn HĐGK đã tập trung phân tích, thảo luận kỹ từng tác phẩm để đề xuất giải thưởng. Kết quả chọn được 166 tác phẩm (156 ảnh đơn và 10 bộ ảnh) vào vòng trưng bày triển lãm, đạt gần 8,5%, trong đó có 15 tác phẩm đạt giải gồm: 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Vạc, 4 Huy chương Đồng và 7 giải Khuyến khích. Tuy vậy tỷ lệ 8,5% được chọn triển lãm cho thấy chất lượng vẫn chưa cao, ít hơn con số mà Ban Tổ chức kỳ vọng là 10%.

dsc07936.jpg
NSNA, nhà báo Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phát biểu   Khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 27

Phát biểu khai mạc Liên hoan, NB- NSNA Hồ Sỹ Minh Phó Chủ tịch  NSNA Việt Nam cho biết về số lượng và chất lượng ảnh, của các tác giả gửi đến tham dự liên hoan năm nay cũng không đồng đều, chưa có nhiều bứt phá. Tuy nhiên, bộ ảnh được chọn triển lãm là những ảnh đẹp nhất, nổi trội nhất trong gần 2 nghìn ảnh đơn và ảnh bộ của các tác giả trong khu vực gửi đến. Bên cạnh đó, HĐGK làm việc hết sức trách nhiệm, công tâm, minh bạch, khoa học, trao đổi thẳng thắng, chấm chọn khắt khe với tiêu chí bộ ảnh phải mới, chất lượng tốt mà không trùng lặp với những năm trước; mỗi người một thế mạnh làm nên một bộ giải tốt nhất. Tuy vậy đây cũng chưa phải đã hoàn hảo và trọn vẹn vì cũng trong điều kiện hiện có, bó đũa chọn cột cờ.

dsc08002.jpg
Ông Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum phát biểu chào mừng Lễ khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 27

Phát biểu tại Liên hoan, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đánh giá: Liên hoan ảnh nghệ thuật là hoạt động phát huy tinh thần đoàn kết, bảo tồn và gìn giữ bản sắc, truyền thống, văn hóa các dân tộc. Những hình ảnh nghệ thuật của các nghệ sĩ là tư liệu quý giá để công chúng yêu nghệ thuật hiểu, yêu và trân trọng hơn về vùng đất, con người trên đất nước Việt Nam.

Qua Liên hoan, đồng chí mong muốn Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn học - Nghệ thuật các tỉnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh các tỉnh trong khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên quan tâm phối hợp tổ chức thêm nhiều hoạt động tại tỉnh Kon Tum và các địa phương khác nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh.

Đồng thời, đồng chí gửi lời cảm ơn đến Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã quan tâm phối hợp tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật tại tỉnh nhà; tin tưởng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 27, năm 2022 sẽ thành công tốt đẹp.

Có thể khẳng định, Liên hoan lần này có nhiều đổi mới, Đa dạng, chân thực, những khoảnh khắc nhiếp ảnh lưu lại mãi mãi và ngày càng có giá trị tư liệu lịch sử, nhiều tác phẩm đã trở thành di sản, vì vậy tính hiện thực trong các tác phẩm nhiếp ảnh cũng được Hội NSNA Việt Nam đặt lên hàng đầu. Đây chính là sự định hướng và từng bước đổi mới liên hoan ảnh nghệ thuật các khu vực. Ngoài ra, đây còn là một sân chơi lành mạnh, hấp dẫn, công bằng giữa các tỉnh với nhau trong khu vực, từng bước nâng cao chất lượng ảnh qua các kỳ liên hoan, góp phần đưa nhiếp ảnh cả nước phát triển lên tầm cao mới.

 NSNA Hồ Sỹ Minh khẳng định đây là một hoạt động phối hợp giữa Hội NSNA Việt Nam và Uỷ ban Nhân Dân và Hội VHNT các địa phương, nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tuyên truyền quảng bá hình ảnh quê hương đất nước, giao lưu nhiếp ảnh nghệ thuật trong vùng, nâng cao chất lượng hoạt động sáng tác và triển lãm, lưu giữ thời gian lịch sử phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng của các tỉnh, Thành phố trong khu vực.

dsc08326.jpg

Thông qua Liên hoan ảnh lần này đã cho thấy các thể loại nhiếp ảnh như: Phong cảnh, chân dung, sinh hoạt đời thường, mô tả quá trình phát triển của địa phương bằng hình ảnh… Các tác giả tham dự Liên hoan đã mô tả vẻ đẹp thiên nhiên, quê hương, đất và con người trong khu vực. Từ đó, phản ánh những thành tựu kinh tế, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, lan toả nét đẹp quê hương đến bạn bè quốc tế… Cùng với đó, khơi gợi và vinh danh những tấm gương điển hình tiên tiến, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ca ngợi những nét đẹp trong đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào các dân tộc, phát huy gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc.

Cũng theo NSNA Hồ Sỹ Minh chia sẻ thêm nhằm đẩy mạnh phong trào nhiếp ảnh tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Qua đó, phát hiện thêm những nhân tố mới để phát triển lực lượng nhiếp ảnh tại các tỉnh, thành phố trong khu vực; tạo điều kiện để các nhà nhiếp ảnh trong khu vực công bố các tác phẩm nhiếp ảnh, giới thiệu, quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong khu vực, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của các địa phương;Tạo cơ hội để các nhà nhiếp ảnh trong khu vực giao lưu, trao đổi học hỏi kinh nghiệm sáng tác; nâng cao tay nghề.

img_4341-copy.jpg

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong khu vực đã có một buổi trải nghiệm thú vị, hấp dẫn tại vùng đất Kon Tum trước ngày khai mạc.

Dịp này, NSNA Hồ Sỹ Minh thay mặt Hội NSNA Việt Nam gửi lời cảm ơn Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Sở Văn hoá Thông tin, Hội VHNT tỉnh Kon Tum đã đăng cai, phối hợp tổ chức, chu đáo, thân thiện, mến khách, thành công tốt đẹp Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 27 năm 2022. Đặc biệt, gửi lời cảm ơn sự tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, của các tác giả; cảm ơn Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức đã làm việc hết mình, trí tuệ, trách nhiệm, công tâm, minh bạch, góp phần quan trọng cho thành công chung của liên hoan. Chúc mừng các tác giả đạt giải và có tác phẩm được chọn triển lãm.

Những tác phẩm đạt Huy chương Vàng, Bạc, Đồng, Khuyến khích được tính điểm xét tước hiệu và tham dự xét Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc hàng năm; các tác phẩm đạt giải và triển lãm được dự xét hỗ trợ sáng tác theo quy định của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Đối với các tác giả chưa là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, mỗi tác phẩm đạt giải hoặc triển lãm được tính điểm khi xét kết nạp hội viên theo Quy chế của Hội.

Huy chương Vàng thuộc về tác giả Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng) với tác phẩm: Cuộc chiến với lửa ngày 3 Tết.

dsc08118.jpg
Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh và ông Nguyễn Hữu Tháp tặng hoa và trao giải HCV cho tác giả Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng)
dsc08081.jpg
NSƯT Phạm Văn Hân và  ông Thao Hồng Sơn - Phó Chủ tịch TT UBMTTQ Việt Nam  tặng hoa và trao Huy chương Bạc cho các tác giả đoạt giải
dsc08065.jpg
 NSNA Trần Phong và ông Phan Văn Hoàng  tặng hoa và trao Huy chương Đồng cho các tác giả đoạt giải
dsc08044.jpg
 NSNA Nguyễn Xuân Chính tặng hoa và trao Giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải
dsc08174.jpg

Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh  tặng hoa và cờ cho ba đơn vị đoạt giải đồng đội ( Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai).

dsc08218.jpg

Đơn vị đăng cai tặng hoa và quà lưu niệm cho đại diện 10 tỉnh tham gia liên hoan

dsc08275.jpg
dsc08341.jpg
dsc08366.jpg
dsc08404.jpg
W_xlt.jpg

                    

img_4286-copy.jpg

Xem danh sách tác phẩm triển lãm  ảnh tại đây     

Xem tác phẩm đoạt giải tại đây 

                               Minh Sơn


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lễ trao giải và Khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần thứ 27, năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO