Lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương: Rước kiệu Bà Thiên Hậu và nghi thức Phúc Lộc

Lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương: Rước kiệu Bà Thiên Hậu và nghi thức Phúc Lộc

Phóng sự ảnh: NSNA Nguyễn Trọng Dương (Bình Dương)|14:33 29/02/2024

(NADS) - Mỗi năm, Chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tổ chức lễ hội rước kiệu Bà, bắt đầu từ ngày 14 tháng giêng âm lịch và diễn ra chính thức vào chiều ngày 15. Đây là sự kiện lễ hội lớn nhất tại Bình Dương, thu hút hàng chục nghìn lượt khách hành hương từ khắp các tỉnh thành lân cận.

Sự tích về Bà Thiên Hậu đã trải qua nhiều thế kỷ và được kể lại theo nhiều dạng. Tuy nhiên, tất cả đều tập trung vào việc tôn vinh một người phụ nữ người Hoa với tấm lòng cao đẹp, hiếu thảo, đức hạnh, và sẵn sàng hy sinh vì cộng đồng. Bà Thiên Hậu trở thành biểu tượng cao quý, truyền cảm hứng cho việc giáo dục hậu thế.

1.jpg
Đoàn cộ rước Bà trên phố chính của thành phố Thủ Dầu Một vào ngày rằm tháng Giêng là điểm đặc sắc nhất trong sự kiện này.

Chùa Bà Thiên Hậu được xây dựng và tổ chức lễ hội hàng năm nhằm bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ của Bà và để nhắc nhở con cháu phải tuân theo tấm gương đạo đức của Bà, hỗ trợ cộng đồng.

Mục đích chính của lễ hội là ghi nhớ công ơn của Bà và khuyến khích thế hệ sau phải nuôi dưỡng tấm lòng cao đẹp, giúp đỡ cộng đồng. Đặc biệt, nghi thức rước kiệu Bà qua các tuyến phố chính của thành phố Thủ Dầu Một vào ngày rằm tháng Giêng là điểm đặc sắc nhất trong sự kiện này.

2.jpg
Một tiết mục biểu diễn mùa quạt ...

Theo truyền thống người Hoa, đầu đoàn rước sẽ có 4 con Hẩu, mang hình ảnh sư tử rồng vàng - biểu tượng của muông thú. Tiếp theo là các thanh niên cầm cờ hiệu, thanh long đao, đoàn múa lân, đoàn xe gắn hoa rực rỡ, cùng với hàng dài các cô gái thắt nơ, mang theo giỏ hoa vải đa sắc tạo nên bức tranh phong cảnh tươi đẹp.

3.jpg
Múa hậu đan chân lắc đầu ...

Đoàn còn kèm theo các đội nhạc như kèn, sáo, trống tạo nên không khí huyên náo. Kiệu Bà đi giữa đoàn, phía trước là 2 án hương toả khói thơm. Đằng sau kiệu là hàng ngàn du khách đến từ nhiều vùng lân cận tham gia diễu hành. Mỗi lần đoàn rước đi, nó thu hút thêm đông đảo người dân địa phương, tạo nên một đám đông dài và sôi động kéo dài suốt vài kilomet.

Một số hình ảnh về các tiết mục văn hóa trong Lễ hội:

1(1).jpg
Ban tổ chức làm lễ trước khi rước Bà đi cung nghinh du Xuân
2(1).jpg
Tiểt mục múa rồng quay tròn
3(1).jpg
Tiết mục nhảy múa dân vũ phục vụ du khách
4.jpg
Tiết mục biểu diễn rồng bay
6.jpg
Người dân đi lễ cầu nguyện cho gia đình an khang thịnh vượng !

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương: Rước kiệu Bà Thiên Hậu và nghi thức Phúc Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO