Đây là sự kiện văn hóa - kinh tế - du lịch đặc sắc, có ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị sản vật cua Cà Mau - niềm tự hào của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, đồng thời là dịp quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng phát triển của tỉnh Cà Mau đến bạn bè trong nước và quốc tế.

Theo đó, ngày hội cua Cà Mau được tổ chức theo quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 22/11 với nhiều hoạt động đặc sắc, phong phú. Hướng đến mục tiêu nâng tầm thương hiệu cua Cà Mau trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, tạo không gian kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cà Mau là vùng đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi giao thoa giữa rừng và biển, giữa thiên nhiên trù phú và con người cần cù, sáng tạo. Trải qua quá trình phát triển, ngành thủy sản đã trở thành trụ cột kinh tế của tỉnh, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu và đời sống nhân dân. Trong đó, cua Cà Mau - sản vật được thiên nhiên ưu đãi, nuôi dưỡng trong hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc trưng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng, yêu thích.

Phát biểu khai mạc ngày hội cua Cà Mau lần thứ II, năm 2025, ông Phạm Vặn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau khẳng định: “Cua Cà Mau không chỉ là một sản phẩm chất lượng cao, sản lượng dẫn đầu cả nước với trên 36.000 tấn/năm mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh giữa thiên nhiên và lao động của người dân vùng đất Mũi. Các mô hình nuôi tôm - cua - cá kết hợp dưới tán rừng ngập mặn đã khẳng định hướng đi đúng đắn, vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Đây là giá trị cốt lõi mà Cà Mau luôn trân trọng, gìn giữ và phát huy”.

Ngày hội Cua Cà Mau - lần thứ II năm 2025 là dịp để giới thiệu, quảng bá toàn diện ngành hàng cua địa phương, với chuỗi các hoạt động tiêu biểu như: lễ khai mạc gắn với chương trình nghệ thuật “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”; không gian trưng bày, triển lãm thương mại với hơn 270 gian hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ẩm thực đặc sắc từ cua và các sản vật vùng miền; hội thảo quốc tế “Đổi mới sáng tạo phát triển bền vững ngành cua biển Việt Nam”, quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước; cùng các hoạt động văn hóa - thể thao - du lịch hấp dẫn như: liên hoan đờn ca tài tử Nam Bộ, giải Marathon Cà Mau - cúp PETRO Việt Nam; tổ chức quảng diễn các món ăn từ cua Cà Mau, các trò chơi dân gian và chương trình tham quan, trải nghiệm mô hình nuôi cua sinh thái.

Bên cạnh đó, chương trình “Xin chào Cà Mau” tổ chức tại TP.HCM sẽ là hoạt động giới thiệu hình ảnh địa phương, sản phẩm đặc trưng và tiềm năng đầu tư đến với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chương trình kỳ vọng sẽ tạo được hiệu ứng truyền thông tích cực, lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh “Cà Mau - vùng đất địa đầu cực Nam, năng động, thân thiện, giàu tiềm năng phát triển” đến với bạn bè khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước.

“Thông qua chuỗi sự kiện này thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc khẳng định giá trị thương hiệu “Cua Cà Mau”, mở rộng hợp tác, đầu tư, thương mại, du lịch. Đồng thời là diễn đàn kết nối giữa nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp, cùng chung tay vì sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam”, Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Phạm Văn Thiều nhấn mạnh.

Để phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế của ngành hàng cua, tỉnh Cà Mau đã và đang triển khai nhiều định hướng chiến lược phát triển bền vững, cụ thể như, xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất cua biển, từ con giống, quy trình nuôi, chế biến, bảo quản, đến quảng bá và tiêu thụ, hướng đến chuẩn quốc tế, hữu cơ, GlobalGAP, VietGAP; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu giống mới, mô hình cua lột (cua cốm) và các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm;
Phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm cua Cà Mau, hình thành các tour tham quan - trải nghiệm - ẩm thực đặc trưng, góp phần lan tỏa thương hiệu “cua Cà Mau” đến du khách trong và ngoài nước; mở rộng hợp tác quốc tế, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư chế biến sâu, logistics, thương mại điện tử trong lĩnh vực thủy sản; đẩy mạnh truyền thông - quảng bá thương hiệu cua Cà Mau trên nền tảng số, báo chí, truyền hình, mạng xã hội…, để cua Cà Mau trở thành thương hiệu quốc gia, niềm tự hào của Việt Nam trên bản đồ hải sản thế giới.

