Hội thảo "Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Bắc Mỹ"

Kim Dương|10:09 28/11/2023

(NADS) - Ngày 22/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức Hội thảo “Canada – cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”. Hội thảo nhằm giới thiệu đến doanh nghiệp các kênh kết nối hiệu quả và thiết thực, từ đó tạo cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào thị trường Canada.

Phát biểu tại Hội thảo “Canada – Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết: Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa, được coi là chìa khóa vàng để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

z4904828709282-448a84ecd2409de21e3d9675c31f97b5.jpeg
Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi Hội thảo.

Theo các chuyên gia, Canada là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam sau Hoa Kỳ, tại lục địa châu Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong khu vực ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ sáu của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã ký với Canada hiệp định CPTPP có hiệu lực từ 14/01/2019 và hiện tái khởi động đàm phán FTA ASEAN – Canada trong năm nay.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada 10 tháng năm 2023 ước đạt hơn 5,2 tỷ USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó Việt Nam xuất siêu sang Canada là 5,448 tỷ USD. Theo đánh giá của các chuyên gia, kết quả này còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của hai quốc gia.

Tính đến tháng 7/2023, Canada đầu tư trực tiếp vào Việt Nam 253 dự án với tổng vốn đăng ký là 4,84 tỷ USD. Riêng TP. HCM, Canada đã và đang đầu tư 131 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 133 triệu đô.

Trong năm nay, TP. HCM cũng vừa được Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM. Đây được coi là cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá, khơi thông các điểm nghẽn về kinh tế-xã hội của thành phố, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư.

Qua hội thảo lần này, ban tổ chức kỳ vọng Canada sẽ tiếp tục tạo nhiều điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường hơn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông - thủy sản cũng như hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, giao lưu nhân dân…

Ngoài việc đẩy mạnh hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân…còn góp phần cũng cố hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa Canada và Việt Nam.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hội thảo "Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Bắc Mỹ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO