Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Trại sáng tác Ảnh nghệ thuật tại tỉnh Khánh Hòa

Tin, ảnh: Hoàng An|16:50 08/05/2023

(NADS) - Từ ngày 5-11/5/2023, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng tác Văn học Nghệ thuật (bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) và Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hoà tổ chức Trại sáng tác Ảnh nghệ thuật tại tỉnh Khánh Hòa. Tham gia trại sáng tác lần này có 35 nghệ sĩ nhiếp ảnh tiêu biểu trên cả nước.

01_nha-trang.jpg
NSNA Hoàng Thạch Vân, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc trại

Dự Lễ khai mạc Trại sáng tác có: NSNA Hoàng Thạch Vân, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và ông Nguyễn Văn Thiện, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa.

7_nha-trang.jpg
Ông Nguyễn Văn Thiện – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại lễ khai mạc trại sáng tác.

Theo kế hoạch, các nghệ sĩ nhiếp ảnh được chia thành nhiều tổ khác nhau đi thực tế sáng tác ảnh trên địa bàn thành phố Nha Trang và các địa điểm tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh (làng nghề truyền thống, cảng biển, các di tích lịch sử văn hóa, danh làm thắng cảnh như: Đảo Bích Đầm, khám phá ngọn Hải đăng Hòn Lớn, Mũi Đôi - Hòn Đầu…).

Trong khuôn khổ trại, Ban Tổ chức còn tổ chức tập huấn biên tập ảnh: cách chọn ảnh cho phù hợp với kết cấu của Câu chuyện ảnh. Cùng các nghệ sĩ có kinh nghiệm đánh giá tác phẩm ảnh sáng tác tại trại của từng hội viên tham dự trại; tập huấn giải pháp xử lý hậu kỳ cho một tác phẩm ảnh nghệ thuật. Hỗ trợ các trại viên hoặc các nhóm cách chọn, biên tập để hoàn thiện một câu chuyện ảnh.

Bên cạnh đó, được sự hỗ trợ nhiệt tình của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hoà, nhiều hoạt động khác cho hội viên, nghệ sĩ nhiếp ảnh và các tổ công tác giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm như: đêm lửa trại tại huyện Khánh Sơn, dự lễ chào cờ trên danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu, tổ chức các tour điểm đến để sáng tác (dự kiến khoảng 10 tour, mỗi tour từ 2-3 điểm đến)… 

Trong khuôn khổ trại sáng tác, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã hướng dẫn, tạo điều kiện và hỗ trợ các điểm bay an toàn để các nghệ sĩ có thể sáng tác bằng các thiết bị bay, flycam tại 2 địa điểm: Mũi Đôi - Hòn Đầu và ngọn Hải đăng Hòn Lớn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã quan tâm, phối hợp và hỗ trợ đoàn công tác để Ban tổ chức thực hiện được các hoạt động sáng tác tại các địa điểm như Mũi Đôi - Hòn Đầu, đảo Bích Đầm và ngọn Hải đăng Hòn Lớn; các Đồn Biên phòng: Bích Đầm, Đầm Môn hỗ trợ tối đa lực lượng, phương tiện, hậu cần… cho Ban Tổ chức hoàn thành các hoạt động trong quá trình sáng tác.

Kết thúc trại, mỗi nghệ sĩ nộp về Ban tổ chức 5 tác phẩm để tổng kết và đánh giá những kết quả mà các trại viên đã đạt được. Các trại viên phân tích tác phẩm, cùng nhau thảo luận về những đề tài, những tác phẩm mà các nghệ sĩ đã sáng tác trong quá trình tham dự trại sáng tác ảnh nghệ thuật lần này.

Phát biểu tại Lễ khai mạc trại sáng tác, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thạch Vân, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam cho biết: “Để chuẩn bị cho Trại sáng tác ảnh nghệ thuật tại tỉnh Khánh Hòa năm 2023, Ban Tổ chức đã mời các nghệ sĩ có chuyên môn cao về đây để khơi dậy sự sáng tạo, hâm nóng bầu không khí sáng tác… Hy vọng các nghệ sĩ tham gia trại lần này sẽ khai thác được nhiều góc nhìn mới lạ về thành phố Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung”.

Bên cạnh đó Phó Chủ tịch Hoàng Thạch Vân cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới sự hỗ trợ nhiệt tình của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là Giám đốc sở Nguyễn Văn Thiện đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nghệ sĩ nhiếp ảnh tham dự trại.

c_nha-trang7.jpg
NSNA Nguyễn Hoài Linh phổ biến chuyên đề sáng tác ảnh nghệ thuật và ảnh bộ
7_nha-trang9.jpg
Các nghệ sĩ tham dự trại sáng tác ảnh nghệ thuật tại tỉnh Khánh Hòa chụp ảnh lưu niệm

Một số hình ảnh diễn ra tại trại sáng tác ảnh nghệ thuật tại Khánh Hòa

90_nha-trang.jpg
62_nha-trang.jpg
5_nha-trang.jpg
4_nha-trangc.jpg
4_nha-trang.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Trại sáng tác Ảnh nghệ thuật tại tỉnh Khánh Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO