Colorization - Chuyển ảnh đen trắng về ảnh màu

VAPA|09:43 12/12/2008

Kết quả:

<_v3a_shapetype id="_x0000_t75" coordsize="21600,21600" spt="75" preferrelative="t" path="m@4@5l@4@11@9@11@9@5xe" filled="f" stroked="f"><_v3a_stroke joinstyle="miter"><_v3a_formulas><_v3a_f eqn="if lineDrawn pixelLineWidth 0"><_v3a_f eqn="sum @0 1 0"><_v3a_f eqn="sum 0 0 @1"><_v3a_f eqn="prod @2 1 2"><_v3a_f eqn="prod @3 21600 pixelWidth"><_v3a_f eqn="prod @3 21600 pixelHeight"><_v3a_f eqn="sum @0 0 1"><_v3a_f eqn="prod @6 1 2"><_v3a_f eqn="prod @7 21600 pixelWidth"><_v3a_f eqn="sum @8 21600 0"><_v3a_f eqn="prod @7 21600 pixelHeight"><_v3a_f eqn="sum @10 21600 0"><_v3a_path extrusionok="f" gradientshapeok="t" connecttype="rect">


Nào chúng ta bắt tay ngay vào làm thôi chứ nhỉ!


Bước 1: Đầu tiên các bạn hãy mở tấm hình trắng đen cần retouch ra trong photoshop. Đây là hình mình chọn.



Sau đó các bạn Ctrl + J (nhân đôi layer background) trắng đen lên 2 lần.


Bước 2: Chọn layer ảnh trắng đen ở trên cùng , Ctrl + B (Color Balance), trong bảng Midtones bạn chỉnh thông số Color Levels: 100 / -10 / -100. Được kết quả.



Bước 3: Tô vùng môi. Đây cũng là cách để làm các vùng khác.
Các bạn hãy click chuột vào layer trắng đen, ngay dưới layer các bạn vừa chỉnh color balance, sau đó copy vùng môi trên ảnh trắng đen.Mình thường dùng công cụ Polygonal Lasso tool để chọn vùng.



Chọn vùng môi



Copy rồi paste vùng đã chọn, để layer đó lên trên đầu.


Bước 4: Trong layer vùng mội bạn vừa copy, Ctrl + B chỉnh màu môi.Các bạn có thể tuỳ chỉnh màu môi nào yêu thích, mình chỉnh với thông số Midtones là : 100 / -90 / -100. Sau đó dùng tẩy tròn biên mềm để Opacity ở khoảng 50% tẩy các vùng mép bên cạnh,sao cho màu chuyển đc hợp lý, giúp cho ảnh thật hơn. Sau khi tẩy ta đc kết quả.



Bước 5: Phần môi đã xong, chúng ta chỉnh lại một chút màu cho da mặt, làm tương tự như vùng môi, copy vùng da mặt của layer trắng đen paste lên đầu rồi chỉnh màu Color balance, chúng ta cho thêm một chút màu lạnh như tím hay xanh dương hay trắng vào để da được thật hơn, tuy nhiên chỉ một ít thôi, chúng ta sẽ quan tâm đến chúng sau. Các bạn có nhận thấy sự thay đổi của kết quả dưới đây với bước trên không?



Bước 6: nào chúng ta hãy bắt đầu make up cho phần mắt, cách làm cũng tương tự nhi ở phần môi, mình chọn vùng mắt như sau:



Bạn nên nhân nhiều layer mắt bạn vừa copy này ra, vì chúng ta sẽ phải dùng nhiều đến nó, phải phủ nhiều lớp màu. Ở bước này có lẽ mỗi người sẽ có một cách make up riêng cho mod, và các bước make up cho ảnh cũng giống như cho người thật, bạn cần làm nhiều lớp màu, màu nền trước sau đó đến màu chủ đạo.Mình chọn màu nền là màu xanh ngọc đậm như sau:



Các bạn chú ý dùng tẩy biên mềm sao cho vùng chuyển ở trên màu chuyển nhạt dần rồi hòa với màu da nhé, và tẩy màu trong con mắt nhé. Tiếp theo với layer mắt trắng đen khác lúc nãy chúng đã nhân chúng ra làm nhiều, lại cho chúng lên đầu và chỉnh một màu khác, lần này mình chọn màu tím ở mí trên và giữ nguyên màu xanh lúc nãy ở phần mí dưới.



Mình cảm thấy make up cho vùng mắt như vậy là đủ rồi, các bạn có thể tiếp tục với các gam màu khác tùy thích.


Bước 7: Sau khi đã làm xong vùng mắt các bạn có thể quay lại với vùng da mặt, mình cảm thấy chúng hơi vàng quá, thiếu một chút sáng trắng hay hồng tự nhiên, các bạn lại chọn vùng da mặt và chỉnh color balance chuyển về màu lạnh, tuy nhiên các bạn nhớ để ở Opacity thấp, tạo cảm giác sáng tự nhiên.



Bước 8: Tạo lại màu cho vùng tóc. Chọn vùng tóc và copy chúng cho lên layer đâu, và ở vùng tóc chúng ta ko cần phải chuyển màu nếu muốn chúng là màu đen các bạn chỉ cần giảm Opacity và tấy cá vùng biên bên cạnh đừng để vùng cắt màu chuyển quá đột ngột sẽ tạo cảm giác giả cho ảnh, và chuyển lại màu quai áo cho đúng với màu đen và lông mày.



Bước 9: Sau khi hoàn tất, các bạn hãy chú ý đến các vùng mình đã chỉ mũi tên.



Chúng tối và màu ko thật do các bước chuyển màu ở trên có thể chúng bị trồng màu lên nhau. Hãy Ctrl + Shift + Alt + E (gộp các layer dưới lại thành 1 layer) chúng ta sẽ phải chỉnh lại các vị trí này một chút bằng công cụ Dodge tool để chỉnh chúng sáng lên như vùng mắt và vùng da. hoặc dùng Burn tool để chỉnh tối đi ở vùng tóc. Các bạn lưu ý để Opacity ở mức thấp khoảng 10 đến 15%, được kết quả.



Vẫn còn một số vị trí màu chưa thực sự được tốt lắm.



Chúng ra có thể chỉnh lại chúng bằng cách chọn các vùng này ở layer ảnh trắng đen cho chúng lên đầu, sau đó giảm opacity xuống thấp khoảng 10-20% và dùng tẩy tẩy đi các mép, làm như thế sẽ giúp màu trở nên thật hơn.



Bước 10: Chúng ta đã hoàn thành từng vùng cho mod, bây giờ hãy phủ lên ảnh một lớp màu color balance nhẹ nhàng. Các bạn kick vào "adjustment layer":



Chọn Color Balance chỉnh Midtones: 0 / -8 / +12 . Shadows -14 / 0 / 2



Tiếp theo chúng ta sẽ nhân đôi layer backround ảnh trắng đen cho lên trên cùng, giảm Opacity của layer này xuống còn khoảng 40%,dùng tẩy tẩy nhẹ các vùng màu bị nhạt.



Bước 11: Về cơ bản việc chỉnh màu đến đây là hoàn tất, chúng ta có thể retouch thêm cho ảnh bằng cách làm mịn da và blend màu thêm cho ảnh.và đây là kết quả mình làm xong .


Chúc các bạn thành công !

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Colorization - Chuyển ảnh đen trắng về ảnh màu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO