Trong 4 thành viên của BLACKPINK, em út Lisa được xem là người “khuấy đảo” mạng xã hội nhiều nhất trong thời gian qua. Cô là người đầu tiên comeback solo và cũng là thành viên đầu tiên trong nhóm ra mắt sản phẩm âm nhạc sau khi thành lập công ty riêng. Thế nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Lisa liên tục vướng loạt ồn ào và trở thành tâm điểm gây tranh cãi.
Chưa ra MV đã bị tố chiếm dụng văn hóa
Vào giữa tháng 6/2024, Lisa khiến cộng đồng fan toàn cầu như “ngồi trên đống lửa” khi công bố comeback solo với sản phẩm ROCKSTAR. Từng hình ảnh được tung ra để quảng bá cho màn comeback đều khiến mạng xã hội “dậy sóng” vì tạo hình quá “cháy” của nàng em út BLACKPINK.
Từ mái tóc cắt wolf, răng đính đá cho đến biểu cảm đúng chất “ngôi sao nhạc rock” đã khiến nhiều người không khỏi hoảng hốt vì màn “lột xác” chưa từng có. Thế nhưng, cũng vì những hình ảnh này mà Lisa bị một bộ phận cư dân mạng chỉ trích vì nghi vấn chiếm dụng văn hóa người da màu.
Theo đó, poster được Lisa quảng bá cho MV ROCKSTAR được cô xây dựng hình ảnh cá tính với làn da nâu. Điều này khiến cư dân mạng cho rằng cô nàng đang "blackfishing" (cố tình thay đổi màu da để giống người da màu). Những làn sóng tranh cãi xuyên suốt nhiều ngày liền trên mạng xã hội và chia ra làm hai luồng ý kiến trái chiều.
Người cho rằng cô chiếm dụng văn hóa người da màu để rũ bỏ mác idol Kpop. Thế nhưng đa số ý kiến lại phản bác, khẳng định đây là concept chung mà nhiếp ảnh gia thực hiện hình ảnh cho Lisa đã chụp cho nhiều nghệ sĩ khác. Và đương nhiên, họ không hề bị chỉ trích chiếm dụng văn hóa. Chính vì vậy, người hâm mộ cũng cho rằng việc tố Lisa chiếm dụng văn hóa là ý kiến một chiều và khá cực đoan.
MV dính hàng loạt nghi vấn đạo nhái
Là sản phẩm âm nhạc solo đầu tiên sau 3 năm kể từ LALISA - Money và đánh dấu bước ngoặt “ra riêng”, Lisa và ekip công ty LLOUD của mình chắc chắn có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy nhiên, ROCKSTAR lại vướng liên tiếp ồn ào đạo nhái gây xôn xao mạng xã hội.
Đầu tiên phải kể đến trang phục mà Lisa mặc trong MV bị một Nhà thiết kế người Trung Quốc có tên Jewel Y tố Lisa và ekip đạo nhái 1 thiết kế từng công bố từ năm 2020. Cụ thể, ở MV mới, Lisa có sử dụng chiếc áo yếm da hình ngôi sao 5 cánh tượng trưng cho concept Rockstar trong một outfit.
NTK này còn chia sẻ thêm những thông tin sâu xa ở 1 bài đăng khác rằng: Trong khoảng thời gian từ năm 2020 - 2023 các sản phẩm của cô được sản xuất ở London và phải gửi đi chụp ảnh ở nước ngoài. Sau đó, một stylist người Hàn (hoặc Anh) đã mượn chiếc áo ngôi sao này từ tay Jewel rồi đánh cắp ý tưởng và bắt đầu xuất hiện tràn lan trên MXH.
Đỉnh điểm nhất, phân cảnh Lisa cùng 100 vũ công trong MV ROCKSTAR đã bị cáo buộc đạo nhái. Cụ thể, đạo diễn Gabriel Moses, đã đăng trên tài khoản Instagram của mình, so sánh một cảnh trong MV FE!N của Travis Scott do anh thực hiện với ROCKSTAR của Lisa và tuyên bố: "Nhóm của Lisa đã liên hệ với biên tập của tôi để xin cảnh này. Dù chúng tôi đã nói không nhưng họ vẫn thực hiện nó". Cho đến thời điểm hiện tại, phía Lisa và ekip không có bất kỳ phản hồi nào về sự việc.
Thế nhưng cộng đồng fan của Lisa đã đưa ra bằng chứng nhằm bênh vực khi cho rằng concept quay MV như phân cảnh ROCKSTAR hay FE!N trước đó cũng từng được nhiều nghệ sĩ thực hiện và Gabriel Moses - người tố Lisa cũng không phải người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng này.
Sản phẩm âm nhạc solo đạt nhiều thành tích nhưng hiệu ứng không như mong đợi
MV ROCKSTAR sau khi ra mắt đã gặp không ít tranh cãi nhưng sức hút của nàng idol toàn cầu vẫn giúp cho Lisa gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng. MV nhanh chóng đạt 100 triệu lượt xem sau 13 ngày ra mắt, trở thành sản phẩm âm nhạc đạt cột mốc này nhanh nhất trong năm 2024 đối với nghệ sĩ solo trên toàn thế giới. Ca khúc cũng là bài hát có lượng streaming nhiều nhất năm 2024 đối với 1 nghệ sĩ Kpop trên BXH Billboard Global Excl. US với 94.2 triệu streams.
Tính đến hiện tại, ROCKSTAR còn đạt 100 triệu lượt stream trên Spotify sau 23 ngày phát hành. Giúp Lisa trở thành nữ nghệ sĩ solo Kpop đạt được thành tích này nhanh nhất. Trước đó Flower của Jisoo đạt thành tích này trong 31 ngày và tiếp đến là Money của Lisa với 38 ngày.
Thế nhưng, xét về hiệu ứng về màn comeback solo sau 3 năm của Lisa thì ROCKSTAR không đạt được kỳ vọng như mong đợi. Ca khúc bị đánh giá là “trôi tuột”, giai điệu khó nghe và lời bài hát cũng vô nghĩa. So sánh với hai ca khúc solo trước đó của Lisa là LALISA và Money thì rõ ràng ROCKSTAR “thua” ở nhiều khía cạnh. Nhiều người cũng nhận xét, thiếu vắng bàn tay của YG và producer Teddy, Lisa tỏ rõ sự hụt hơi trong chính “đứa con” quan trọng mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp.
Bất ngờ dính drama từ trên trời rơi xuống khi bị nghi ngờ là “tiểu tam”
Mới đây nhất, mạng xã hội xứ Trung bất ngờ râm ran lan truyền tin đồn Lisa “tiểu tam” chen chân vào mối quan hệ của người khác. Theo đó, một Tiktoker đã đăng tải video tố em út BLACKPINK mập mờ với nam nghệ sĩ người Mỹ Dominic Fike. Cả hai được cho có hình xăm đôi, công khai ôm nhau tình tứ, Lisa đến ủng hộ “đàng trai” ở Coachella hay Dominic Fike từng sáng tác Mona Lisa để tặng Lisa... Thậm chí, TikToker này còn tố Lisa không chỉ làm "tiểu tam" 1 lần, mà có ít nhất 3 lần phá hoại các cặp đôi khác.
Tuy nhiên cộng đồng mạng nhanh chóng phản bác và khẳng định đây là tin đồn vô cùng “trời ơi đất hỡi”. Nhiều người cho rằng Lisa và Dominic Fike có mối quan hệ bạn bè thân thiết nên cả hai mới “dám” công khai bức hình ôm nhau lên MXH. Sau đó, cả hai cũng không có bất kỳ tương tác nào nên tin đồn ở thời điểm Coachella 2024 nhanh chóng dập tắt.
Ngoài ra, ca khúc Mona Lisa cũng từng khiến Dominic Fike phải lên tiếng bác bỏ tin đồn anh viết tặng cho Lisa. Mona Lisa là bức họa biểu tượng vô cùng nổi tiếng trong giới nghệ thuật nên việc áp đặt, cho rằng Dominic Fike viết tặng em út BLACKPINK là tin đồn vô căn cứ. Cộng đồng fan của Lisa còn kêu gọi phía công ty LLOUD cần có những biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn những tin đồn gây thiệt hại nặng nề cho hình ảnh của nữ idol.