Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ - Niềm đam mê không tuổi

Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ - Niềm đam mê không tuổi

Bài: Kỳ Nam. Ảnh: CLB NA Đặng Huy Trứ|14:46 13/04/2023

(NADS) - Khi nhắc đến nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế không thể không nhắc đến Câu lạc bộ Nhiếp Ảnh Đặng Huy Trứ, cái tên gắn với Danh nhân, Tiến sĩ Đặng Huy Trứ, một quan chức lớn triều Nguyễn, sinh tại làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, kinh đô Huế, người có công đầu đưa nhiếp ảnh vào Việt Nam.

Gần 40 năm hình thành và phát triển, nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế đã có một đội ngũ sáng tác hùng hậu với nhiều tay máy xuất sắc, nhiều tác phẩm ảnh được giải thưởng cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế góp phần không nhỏ trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh Huế đến với du khách trong và ngoài nước. Nổi bật trong phong trào nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế không thể không nhắc đến Câu lạc bộ Nhiếp Ảnh Đặng Huy Trứ. 

buoi-sang-tren-doi-che-long-coc-thanh-nha.jpg
Buổi sáng trên đồi chè Long Cốc. Ảnh: Thanh Nhã.
buoi-som-tren-dam-vinh-huong.jpg
Buổi sớm trên đầm. Ảnh: Vĩnh Hướng.

Huế, nơi nổi tiếng về di tích và danh thắng, nơi kinh đô của nước Việt nhiều thế kỷ với nhiều đời Vua trị vì đất nước, cái nôi của văn hóa cung đình. Lan tỏa những vẻ đẹp về một địa danh là di sản của thế giới không thể không nói đến những đóng góp của các nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA), các nhiếp ảnh gia (NAG), đặc biệt là đội ngũ các nhà nhiếp ảnh địa phương. Trên mạng xã hội cộng đồng thường thấy hình ảnh về Huế thân thương với những con đò trên phá Tam Giang mỗi khi bình minh lên, ẩn khuất dưới những tán lá đỏ là con thuyền nhỏ của người dân mưu sinh trên Rú Chá mỗi mùa thay lá, cây phượng vĩ đỏ rực hoa soi bóng trên dòng Hương Giang, bên cầu Trường Tiền mỗi mùa hè sang hay những nông dân quăng chài trên dòng sông Như Ý, cùng những khoảnh khắc tuyệt đẹp của mây trời, di tích và lễ hội… Những tên tuổi NSNA lão thành gắn bó từ buổi đầu thành lập CLB Đặng Huy Trứ cho đến nay ở tuổi trên 80 có NSNA Nguyễn Văn Thanh, Hoàng Xuân Dục, Nguyễn Khoa Quả… Cùng với tên tuổi các NSNA như: Đặng Văn Trân, Phạm Văn Tý, Việt Hùng, Hữu Hài, Quý Trọng, Lê Minh, Vĩnh Hướng, Hoàng Văn Phước, các chị Tôn Nữ Thị Hà, Hoa Nghiêm, Thanh Nhã, Xuân Lê, Xuân Mai… 

di-cho-som_hoang-phuoc.jpg
Đi chợ sớm. Ảnh: Hoàng Phước.
doi-ban-le-thanh-sinh.jpg
Đôi bạn. Ảnh: Lê Thanh Sinh.

Giới thiệu về CLB, NSNA Phạm Văn Tý – Nguyên Phó chủ tịch Hội NSNAVN người sáng lập CLB cho biết: “CLB Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ là một tổ chức nhiếp ảnh mang tính cộng đồng, được thành lập từ tháng 8 năm 2015. Hoạt động dưới sự chỉ đạo của Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế. Là sân chơi dành cho những người yêu nhiếp ảnh lớn tuổi đang sinh sống và làm việc trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, thông qua những hoạt động sáng tác, triển lãm… trong thời gian qua đã gặt hái được nhiều thành tựu nhất định, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển phong trào nhiếp ảnh tỉnh nhà.”

he-ve-phan-xuan-mai.jpg
Hè về. Ảnh: Phan Xuân Mai.
hue-mot-ngay-moi-thuy-tien.jpg
Huế, một ngày mới. Ảnh: Thủy Tiên.

NSNA Vĩnh Hướng, một trong những thành viên đầu tiên của CLB dù tuổi cao vẫn hăng say chụp sáng tác, anh còn truyền cảm hứng cho người vợ yêu quý của mình để đi bất kỳ đâu hai tay máy cũng đều có những tác phẩm để đời cho con cháu. Ngoài bộ máy ảnh nặng trên vai anh còn sử dụng thành thạo thiết bị chụp ảnh trên cao (flycam) để cho ra những bức ảnh về thiên nhiên, con người xứ Huế làm say đắm lòng người. Chia sẻ về những hoạt động của CLB, anh cho biết thêm: “CLB là tập hợp các thành viên yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh có tuổi đời từ 50 tuổi trở lên, hiện đang sinh sống trên địa bàn Thừa Thiên Huế, tham gia trên cơ sở tự nguyện với mục đích tạo sân chơi bổ ích, cùng nhau học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã có nhiều hoạt động tích cực góp phần tuyên truyền quảng bá hình ảnh địa phương, tổ chức các chuyến sáng tác trong và ngoài tỉnh, nhiều anh chị em đã đạt được những thành tích từ những tác phẩm của mình. Không chỉ chụp ảnh cho riêng mình, anh em trong CLB còn rất tận tâm, nhiệt tình đưa dẫn, giao lưu, học hỏi cùng anh chị em nhiếp ảnh khắp cả nước mỗi khi đến Huế sáng tác ảnh”.

suy-ngam-ton-nu-ngoc-mai.jpg
Suy ngẫm. Ảnh: Tôn Nữ Ngọc Mai.

Cao tuổi nhất trong số thành viên nữ của CLB không thể không nhắc đến nữ nhiếp ảnh gia Thanh Nhã, ở tuổi 74 chị vẫn miệt mài sớm khuya cùng các nhiếp ảnh trẻ, đi khắp các vùng miền đất nước, ngoài bộ máy ảnh chị cũng sử dụng thành thạo flycam và có nhiều tác phẩm đẹp. Chia sẻ cảm nghĩ về CLB của mình chị tâm sự: “Từ sau Hội nghị toàn thể lần thứ 2, nhiệm kỳ 2022-2027 vừa qua đến nay, dàn lãnh đạo mới với những nghệ sĩ giàu kinh nghiệm và tâm huyết tôi rất tin tưởng. Từ những buổi họp, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm khiến tôi lại hào hứng sáng tác hơn và đang chuẩn bị cho chuyến sáng tác mùa vàng nơi vùng cao Tây Bắc”. 

vu-khuc-tren-song-dang-viet-hung.jpg
Vũ khúc trên sông. Ảnh: Đặng Việt Hùng.
vuot-qua-song-du-hoang-phuoc.jpg
Vượt qua sóng dữ. Ảnh: Hoàng Phước.

Nhiếp ảnh luôn là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hóa, xã hội. Chúng ta ai cũng thấy sự lan tỏa từ những bức ảnh chụp phong cảnh, đời sống… ở mọi miền đất nước trên các trang báo và mạng xã hội. Đóng góp một phần không nhỏ cho việc tuyên truyền quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước là công sức, trí tuệ của rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh từ các CLB trên khắp đất nước trong đó có CLB Nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ, Thừa Thiên Huế.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Câu lạc bộ nhiếp ảnh Đặng Huy Trứ - Niềm đam mê không tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO