Bức ảnh viên đạn bay qua đầu ông Trump là khoảnh khắc triệu lần có một

Xuân Thái|15:29 16/07/2024

(NADS) - Bức ảnh do phóng viên Doug Mills của báo New York Times chụp gây xôn xao dư luận khi bắt trọn khoảnh khắc viên đạn bay sượt mặt ông Trump.

Chiều 13-7 (giờ địa phương), cựu tổng thống Donald Trump thoát chết trong gang tấc sau khi bị ám sát bất thành tại sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Butler, bang Pennsylvania.

13election-live-photo-assess-sup-1721036458935129048312.webp
Hình ảnh viên đạn bay ngang qua đầu Donald Trump

Hung thủ sử dụng một khẩu súng trường bắn nhiều phát về phía ông Trump, trong đó có một viên đạn trúng tai phải của ông, để lại nhiều vết máu trên mặt cựu tổng thống.

Ngay sau đó, báo New York Times đã đăng tải bức ảnh cho thấy rõ đường đạn bay ngang qua mặt ông Trump do phóng viên kỳ cựu Doug Mills chụp được. 

Không ít bên đã lên tiếng phủ nhận tính xác thực của bức ảnh, cho rằng máy ảnh thông thường không thể bắt được khoảnh khắc trên không của đạn súng trường, vốn di chuyển với tốc độ cực kỳ cao.

Michael Harrigan, một cựu đặc vụ FBI với 22 năm kinh nghiệm. Trước khi nghỉ hưu, ông đã lãnh đạo đơn vị huấn luyện súng của FBI và hiện là cố vấn trong ngành súng ống đánh giá rằng đây chính là khoảnh khắc "triệu lần có một":

“Tấm ảnh ghi lại cả sự dịch chuyển của không khí khi viên đạn bay ngang”, ông Harrigan trả lời phỏng vấn hôm 14/7, sau khi xem lại những hình ảnh độ phân giải cao phóng viên Mills chụp được.

“Góc chụp có vẻ hơi thấp, cho thấy viên đạn vụt qua tai, nhưng không phải là không thể chụp chuẩn nếu tay súng bắn nhiều phát”, đặc vụ nói thêm.

Theo ông, nếu chỉ tính toán đường bay đơn giản, mọi người sẽ nghĩ việc chụp viên đạn như Mills trong bức ảnh là hoàn toàn khả thi.

aee307ce0781eedfb790.jpg.webp
Loạt ảnh ghi lại đường bay của viên đạn

Trong quá trình tác nghiệp, nhà báo Mills đã sử dụng chiếc máy ảnh kỹ thuật số Sony A1, với khả năng chụp lên đến 30 ảnh/giây. Ông đã chụp những tấm ảnh này với tốc độ màn trập 1/8.000 giây, khẩu độ f1.6 và tiêu cự 24mm.

Một yếu tố khác cần kể đến là tốc độ viên đạn được bắn từ khẩu súng bán tự động AR-15, vũ khí được lực lượng chức năng tìm thấy bên cạnh thi thể nghi phạm.

Cựu nhân viên FBI Harrigan nhận xét: "Nếu tay súng bắn bằng khẩu AR-15, thì những viên đạn loại 5,56mm sẽ bay với tốc độ khoảng 975m/s khi rời nòng súng.

Với tốc độ màn trập 1/8.000 giây, điều này sẽ cho phép viên đạn di chuyển khoảng 0,12m khi màn trập mở".

Ông Harrigan cũng thừa nhận: "Việc chụp được khoảnh khắc viên đạn xuyên qua không khí này gần như bất khả thi, kể cả khi người chụp biết trước viên đạn sắp được bắn ra. Nếu không biết bối cảnh bức ảnh này, tôi sẽ không biết cái vạch trên bức ảnh là gì".


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Bức ảnh viên đạn bay qua đầu ông Trump là khoảnh khắc triệu lần có một
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO