Điểm đặc biệt của bức ảnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt

Xuân Thái|17:00 15/07/2024

(NADS) - Chiều ngày 13/07, khi đang phát biểu về vấn đề nhập cư ở Mỹ trong cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt.

trump.jpg
Ông Trump giơ nắm đấm thể hiện sự mạnh mẽ trong lúc được các mật vụ đưa rời sân khấu sau khi bị bắn tại Butler, Pennsylvania, ngày 13/7

Viên đạn xuyên qua vành tai bên phải, máu chảy xuống mặt, chiếc áo sơ mi trắng xộc xệch, chiếc mũ đỏ trên đầu không còn nữa, chiếc giày của ông cũng bị tuột ra. Tuy nhiên, thay vì sợ hãi né tránh, Trump đã nhanh chóng lấy lại tinh thần khi được các mật vụ đỡ dậy.

"Đợi, đợi, đợi, đợi đã", Trump đáp lại đầy gấp gáp, nhưng vẫn thể hiện sắc thái ra lệnh một cách rõ ràng. Đội mật vụ chần chừ, nhưng cũng dừng lại theo lệnh Trump. Ông nhìn thẳng vào đám đông ủng hộ phía dưới và bất ngờ giơ nắm tay lên cao, liên tục đấm vào không khí.

Đó là lúc đám đông vỡ òa, bắt đầu hô vang "Nước Mỹ! Nước Mỹ" trong lúc các mật vụ vội vã đưa cựu tổng thống đến bậc cầu thang. Khi tới bậc trên cùng, họ tiếp tục dừng lại để ông Trump giơ tay cao hơn và vung nắm đấm nhanh hơn một chút. Đám đông hò hét to hơn. Không khoảnh khắc nào có thể khắc họa đầy đủ hơn mối liên hệ nội tại giữa Trump với những người ủng hộ, cũng như bản năng và khả năng làm chủ tình huống của cựu tổng thống Mỹ.

Trong phút chốc, giữa tình huống ngặt nghèo đe dọa đến tính mạng, Trump vẫn quyết định rằng ông sẽ không rời sân khấu mà không ra hiệu cho người hâm mộ rằng ông vẫn ổn, khi một số người trong đám đông bật khóc vì sợ hãi.

Cựu tổng thống không vẫy tay hay gật đầu, mà ông giơ thẳng nắm đấm lên trời, với khuôn mặt đẫm máu nhưng đầy thách thức, nổi bật trên nền quốc kỳ Mỹ ở phía sau. Hành động đó của Trump đã tạo nên hình ảnh lịch sử không thể quên.

Chủ nhân của bức ảnh là Evan Vucci, người từng đoạt giải Báo chí Mỹ Pulitzer, hiện đang là nhiếp ảnh gia trưởng của AP ở Washington, D.C. Năm 2020, ông đã ghi lại các cuộc biểu tình và bạo loạn do cái chết của Floyd gây ra ở nhiều thành phố ở Hoa Kỳ và giành được giải thưởng quốc tế cao nhất trong lĩnh vực báo chí vào năm 2021— Giải thưởng Pulitzer.

ap_21162621213587-car.jpg
Một trong 2 bức ảnh giúp Vucci đoạt giải thưởng Pulitzer
vucciwm2use.jpg
Một trong 2 bức ảnh giúp Vucci đoạt giải thưởng Pulitzer

Evan Vucci, người chụp lại khoảnh khắc đi vào lịch sử của cựu tổng thống Trump, kể lại rằng ông nhận ra tình hình trở nên nghiêm trọng ngay sau khi nghe thấy "những tiếng nổ bên tai trái".

"Tôi biết ngay đó là tiếng súng", Vucci cho hay. "Vì thế, tôi nhìn lên sân khấu và thấy các nhân viên mật vụ đang lao tới chỗ ông Trump".

Vucci cho biết sau đó ông chạy đến sân khấu bấm máy ảnh liên tục và ghi lại hình ảnh ấn tượng của cựu tổng thống.

"Trong tâm trí tôi, mọi chuyện diễn ra rất nhanh", Vucci nói. "Vào lúc tôi nghe thấy tiếng súng nổ, tôi biết rằng đây là khoảnh khắc lịch sử của nước Mỹ cần phải được ghi lại".

Bức ảnh chụp cựu tổng thống Trump này thực sự rất tốt. Thời gian, bố cục và góc máy đều rất ấn tượng, thậm chí việc tác giả cài đặt thông số kĩ thuật đều vô cùng tinh tế. Tất cả những điều này đều đã gây ấn tượng mạnh mẽ tới giới nhiếp ảnh nói chung và báo chí nói riêng. Mọi người đều tin rằng bức ảnh này sẽ đem lại cho Evan Vucci thêm một giải thưởng Pulitzer nữa trong thời gian tới. Cùng phân tích một chút về bức ảnh này:

Sau khi vụ nổ súng xảy ra, hầu hết tất cả mọi người đều hoảng loạn. Một số vệ sĩ xung quanh ông cúi đầu, một số tỏ ra lo lắng nhưng vị cựu tổng thống dường như không hề tỏ ra sợ hãi. Ông nắm chặt tay phải và giơ thẳng lên trời và nói "chiến đấu, chiến đấu, chiến đấu" trong khi mặt còn đang lấm máu. 

Đa số mọi người khi rơi vào hoàn cảnh tương tự đều sẽ không còn có thể giữ được bình tĩnh, tuy nhiên Donald Trump đã cho thấy sự khác biệt giữa ứng cử viên tổng thống và người bình thường. Hình ảnh này rất phù hợp với chủ nghĩa anh hùng cá nhân của Hoa Kỳ, mang đến những điều tích cực như "thay đổi", "kiên trì" và "kiên cường". 

Ảnh thời sự phải chọn những góc chụp thích hợp để làm nổi bật các nhân vật hoặc sự kiện chính trong sự kiện thời sự. Bức ảnh trên đã làm rất tốt khi khi thể hiện được phong thái cứng rắn của Donald Trump. 

1720945315486.png
Bố cục căn giữa 

Bức ảnh trên không sử dụng bố cục 3 điểm truyền thống, đặt chủ thể ở giữa giao điểm của các đường lưới mà sử dụng bố cục căn giữa, đặt chủ thể chính vào giữa khung hình. Điều này giúp người xem dễ dàng thấy được chủ thể của bức ảnh nằm ở đâu. Đây chắc chắn là bố cục phù hợp nhất để làm nổi bật sức nặng của chủ thể cần nói đến.

Ngoài ra, lá cờ Mỹ ở phía sau ông Trump cũng là một điểm nhấn tuyệt vời. Với góc chụp hơi hướng từ dưới lên, cựu tổng thống cùng với quốc kỳ giúp tạo nên một hình ảnh trông đầy sự uy nghiêm. Có thể nói đây là góc chụp phù hợp nhất để chụp một ứng cử viên tổng thống.

Evan Vucci sử dụng chiếc máy ảnh Sony A9markIII. Khi chụp bức ảnh này, ông để khẩu f2.8, tiêu cự 24mm và tốc độ chụp là 1/4000s, điều này giúp ông bắt trọn được khoảnh khắc và focus vào đúng thứ mà câu chuyện cần truyền tải.

Được phóng vấn sau khi chụp bức ảnh có thể coi là "đỉnh cao của ảnh báo chí", Vucci chia sẻ rằng ông chưa hề nghĩ tới việc mình đang làm khi đó nguy hiểm thế nào, ông chỉ biết rằng mình cần phải hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Là một nhiếp ảnh gia tại Associated Press đã giành giải Pulitzer năm 2021 cho loạt ảnh về các cuộc biểu tình sau vụ cảnh sát giết George Floyd ở Minneapolis. Ông cũng đã chụp ảnh chiến đấu ở Iraq và Afghanistan, có lẽ những kinh nghiệm đó đã giúp ông có được sự bình tĩnh ngay cả khi vụ nổ súng vừa xảy ra. 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Điểm đặc biệt của bức ảnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO