Bình minh trên cánh đồng muối Long Điền

Bài ảnh: Nguyễn Trọng Dương|12:25 16/04/2024

(NADS) - Nghề làm muối xuất hiện tại Long Điền từ khi nào, cũng không ai nhớ. Mọi người chỉ biết đã từ rất lâu rồi, ngay từ những ngày đầu khi cha ông đi mở cõi vùng đất phương Nam, nghề làm muối đã xuất hiện. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, người dân nơi đây vẫn chỉ quanh năm sống dựa vào thời tiết với vỏn vẹn bốn chữ ‘nắng làm, mát nghỉ’, quanh năm vất vả không quản nặng nhọc, cốt chỉ để cái nghề truyền thống không bị mai một.

1.jpg
Chia ruộng mối thành luống

Khi vào vụ muối, người dân tại Long Điền thường bắt đầu một ngày mới ngay từ lúc trời tờ mờ sáng, thường rơi vào khoảng tầm 4 - 5 giờ sáng. Lúc này, họ sẽ bắt tay vào việc gom muối đã kết tinh thành những đống lớn, sau đó để một lát cho muối ráo nước và cho lên xe đẩy về nơi tập kết để bán cho các thương lái. Sau khi đã thu hoạch xong muối, người dân Long Điền lại tiếp tục một guồng quay mới với việc dẫn nước mặn vào ruộng để bắt tay vào làm một vựa muối tiếp theo. Muối muốn được hình thành hạt to phải đợi được phơi dưới trời nắng gắt, có khi lên đến cả 40 độ. Ấy thế mà người dân địa phương vẫn không quản cái nắng to tựa lửa đốt ấy, vẫn cần mẫn đi cào muối, bởi nếu không may trời hôm ấy đổ cơn mưa to trái mùa thì coi như một ngày công sẽ mất trắng.

image(1).png

Đến giờ, những người làm muối ở Long Điền vẫn khóc cười với nghề. Như niên vụ muối 2023-2024, trộm vía, mưa thuận gió hòa, trời nắng đẹp nên muối được mùa, được giá. Nghề làm muối vất vả, nhưng “hay lam hay làm” thì diêm dân trên vùng đất này bao đời không lo đói. Tuy nhiên, cũng như bao làng nghề truyền thống trên cả nước, làng muối Long Điền cũng đối diện với những khó khăn về nhân lực. Vì quá vất vả, đa phần người trẻ tại địa phương đều lựa chọn những công việc an nhàn, có thu nhập cao hơn, thay vì theo nghiệp làm muối của cha ông. Những năm qua, để nâng cao chất lượng, sản lượng muối, công việc bớt vất vả, cực nhọc, những người làm muối ở Long Điền cũng đã bắt đầu thay đổi phương thức sản xuất, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Vậy nên, cánh đồng muối nay không chỉ còn tiếng trang, tiếng xe cút kít, mà còn có cả tiếng cối xay gió, tiếng máy móc thay thế sức người...

image(2).png

Nếu có dịp về với ruộng muối Long Điền, bạn sẽ có cơ hội nhìn ngắm bức tranh yên bình với những ruộng muối trải dài tưởng chừng như vô tận nằm dọc theo đường bờ biển. Những ruộng muối tại đây được xây dựng thành hình chữ nhật và nằm sát nhau, dưới ánh nắng dịu nhẹ của mặt trời lại càng lung linh tựa tấm gương soi khổng lồ. Ruộng muối Long Điền với những lằn muối trắng xóa nằm nổi bật cả một góc trời, nơi cánh đồng đang chờ ráo nước để thu hoạch những hình ảnh được nhiều bạn trẻ đưa máy lên chụp lấy chụp để nếu có dịp dừng chân ghé đến.

4.jpg
Đẩy muối về đống
5(2).jpg
Trăn trở vì muối được mùa chưa được giá
7.jpg
Luôn tươi cười khi đẩy xe muối 60-70kg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Bình minh trên cánh đồng muối Long Điền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO