“Cảnh khuyển” – những chiến binh thầm lặng qua ống kính nhiếp ảnh

“Cảnh khuyển” – những chiến binh thầm lặng qua ống kính nhiếp ảnh

Bài: Thúy An - Ảnh: Quang Khải |09:33 15/04/2024

(NADS) - Lực lượng “cảnh khuyển” (chó nghiệp vụ) được mệnh danh là những chiến binh thầm lặng trong công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh trật tự… Là người bạn của các chiến sĩ Cảnh sát Cơ động (CSCĐ).

W_3(2).jpg
Làm công tác huấn luyện chó nghiệp vụ và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cùng những chú chó tinh nhuệ nhất, các cán bộ chiến sĩ không quản ngại dùng cơ thể mình cho các bài tập.

Chó nghiệp vụ là những chú chó đã được tuyển chọn, huấn luyện để phục vụ những nhiệm vụ mà con người giao cho, kể cả dùng trong nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và trong lĩnh vực dân sự. Đây chính là các giống chó được đào tạo, huấn luyện, lai giống để phục vụ cho các hoạt động nghiệp vụ của con người đặc biệt là trong lực lượng cảnh sát.

Đặc thù cảnh khuyển là lực lượng chiến đấu, nên từ khâu lựa chọn giống cho chó nghiệp vụ cũng tuân thủ theo quy trình khắt khe. Các giống chó Malinois, Becgie, Rottweiler,... là các giống thường được sử dụng với những ưu thế vượt trội về thể hình, tốc độ, khả năng đánh hơi và chiến đấu. Các chú chó được tuyển chọn, nuôi dưỡng, huấn luyện để trở nên thông minh, mạnh mẽ, gan dạ, tuyệt đối trung thành và khả năng tuân thủ mệnh lệnh trong huấn luyện, giúp chúng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công việc, điều kiện hoàn cảnh môi trường.

Mỗi chú chó sau thời gian được chăm sóc, huấn luyện tinh thông đã trở thành một phần cuộc sống và công việc của người người chiến sỹ. Trong đời sống hay trong quá trình làm nhiệm vụ, chó nghiệp vụ và những chiến sỹ công an luôn sát cánh bên nhau.

Tại Đội Quản lý và sử dụng động vật nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát Cơ động (PK02) Công an tỉnh Đắk Lắk có 21 chú chó nghiệp vụ. Từ những ngày đầu mới thành lập, cùng với các chiến sĩ CSCĐ kiên trung, những chú “cảnh khuyển” đã kề vai, sát cánh tham gia thực hiện nhiều nhiệm vụ công tác, trong đó nổi bật: năm 2001 và 2004 tham gia phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ ngăn chặn biểu tình bạo loạn xảy ra tại thành phố Buôn Ma Thuột, bắt hàng chục đối tượng cầm đầu và tổ chức truy bắt nhiều đối tượng phản động FULRO lẩn trốn tại các địa bàn phức tạp; năm 2007, phối hợp với phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh truy bắt 02 đối tưởng cướp tài sản trên địa bàn huyện Buôn Đôn sau 5 giờ gây án; từ năm 2015 đến nay, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ thực hiện 71 đợt công tác với 3056 lượt CBCS, 547 lượt chó nghiệp vụ tham gia; phối hợp tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT hơn 1682 ca với hơn 6780 lượt CBCS và 3340 lượt chó nghiệp vụ tham gia, xử lý hàng trăm vụ việc liên quan đến ANTT.

Dù trong mỗi lần thực hiện nhiệm vụ, hay trong cuộc sống thưởng ngày, những chú “cảnh khuyển” luôn là những người bạn, người đồng đội “đặc biệt” của chiến sỹ Đội Quản lý và sử dụng động vật nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát Cơ động (PK02) Công an tỉnh Đắk Lắk

W_1(2).jpg
Các chiến sỹ Phòng PK02 và những chú “cảnh khuyển” chuẩn bị nhận nhiệm vụ.
W_2(2).jpg
Các chiến sỹ và chú “cảnh khuyển” của mình phải thường xuyên luyện tập
W_4(2).jpg
Qua thời gian huấn luyện trên thao trường, cùng sự chăm sóc, gắn bó với nhau, các chú chó tại Đội Quản lý và huấn luyện sử dụng động vật nghiệp vụ đã được các chiến sỹ đưa vào kỷ luật, khuôn nếp và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
W_5(2).jpg
Mỗi ngày, các chú chó được rèn luyện theo các bài tập, các tình huống và môi trường từ dễ đến khó, đơn giản đến phức tạp để giúp nâng cao sức chiến đấu, phát huy cao độ các khả năng
W_6(2).jpg
Với tài trí, sự tinh thông các chiến binh “cảnh khuyển” cùng các chiến sĩ đã bắt được “con mồi”.
W_7(2).jpg
W_8(2).jpg
Mỗi chú chó nghiệp vụ có khả năng, chuyên môn riêng biệt để phát hiện đối tượng
W_9(2).jpg
Bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu, những “chiến binh” đặc biệt này sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.
W_10(2).jpg
Và luôn là những người đồng đội thân hòa của các chiến sỹ Cảnh sát cơ động.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
“Cảnh khuyển” – những chiến binh thầm lặng qua ống kính nhiếp ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO