Bình Định: Tịnh xá Ngọc Duyên và những lần trùng tu đáng chú ý

Bình Định: Tịnh xá Ngọc Duyên và những lần trùng tu đáng chú ý

Phước An|08:50 26/06/2024

(NADS) - Theo sách “100 ngôi Tịnh xá của hệ phái Khất sĩ” của Thượng Tọa Giác Toàn (NXB Tổng Hợp TP.HCM, 2015), Tịnh xá Ngọc Duyên, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, đã trở thành một trong những cơ sở sinh hoạt lớn của Phật giáo Bình Định.

tinh-xa-ngoc-duyen-anh-1.jpeg
Tịnh xá Ngọc Duyên ở xã Đập Đá, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Cụ thể, vào đầu năm 1960, Đức Thầy Giác An du phương hành đạo về Bình Định, ngài đã lưu trú và dạy đạo cho thiện nam tín nữ tại thôn Bằng Châu, xã Đập Đá, huyện An Nhơn. Lúc bấy giờ có một số người thấy đời sống phạm hạnh của Đức Thầy và Tăng chúng giống Phật và Tăng xưa, nên sanh tâm kính trọng quý mến và xin quy y như bà Năm Quề (Ngọc Trí), gia đình cụ Đinh Trấp (Thiện Vinh) và ông Đinh Ngọc Thanh (Hòa thượng Giác Lượng ngày nay)... Sau đó ông Thiện Vinh phát tâm hiến lô đất để xây dựng tịnh xá tại thôn Bằng Châu, được đặt tên là Tịnh xá Ngọc Duyên.

Đến năm 1966, vì thấy diện tích của ngôi tịnh xá quá nhỏ hẹp lại nằm ở vị trí thấp trũng, Đại đức Giác Lượng đã vận động Phật tử mua thêm lô đất ở khu Bắc Phương Danh, gần thành Đồ Bàn cũ. Tịnh xá Ngọc Duyên được di dời lên khu đất mới này, Đại đức Giác Lượng và Sư Giác Mến đã đứng ra chỉ đạo thi công.

Đến năm 1970, Đại đức Giác Lượng và Đại đức Giác Hiền nhận thấy tịnh xá được xây dựng bằng vật liệu thô sơ trước kia đã xuống cấp, đã đứng ra tu bổ và sửa chữa lại ngôi chánh điện cho kiên cố hơn bằng vật liệu mái tole và trụ vách bằng bê-tông.

tinh-xa-ngoc-duyen-anh-2.jpg
Bảo tháp Liên hoa tại Tịnh xã Ngọc Duyên mới khánh thành.

Đến năm 1998, để đáp ứng nhu cầu tu học của Phật tử, Tịnh xá Ngọc Duyên lại một lần nữa trùng tu. Lần này Thượng tọa Giác Tần, đương kim trụ trì, đã cho xây dựng tịnh xá với quy mô lớn hơn, một tầng trệt một tầng lầu cùng các công trình phụ. 

Trải qua gần 4 năm xây dựng, việc trùng tu mới được hoàn thành. Để đánh dấu cột mốc này, Thượng tọa Giác Tần đã xin Giáo đoàn cho phép làm Lễ Khánh thành tịnh xá. Đồng thời nhân sự kiện khánh thành, Giáo đoàn đã tổ chức lễ Tự Tứ Tăng – Vu Lan Bồn, nhằm giúp Phật tử có cơ duyên tiếp cận với Tăng đoàn và hiểu rõ hơn về tinh thần hiếu đạo của nhà Phật.

tinh-xa-ngoc-duyen-anh-3.jpg
Tịnh xá Ngọc Duyên tiếp tục được cải tạo sửa chữa và mang một diện mạo mới vào cuối năm 2021.

Cho đến năm 2012, vì cổng tam quan và tường thành đã xuống cấp, các Phật tử đã đóng góp xây dựng điện Quan Âm lộ thiên và tường thành, cổng tam quan. Trải qua 6 tháng xây dựng, Lễ Lạc thành được khiêm tốn tổ chức nhân ngày húy kỵ Trưởng lão Giác Dưỡng, vị trụ trì tiền nhiệm, vào ngày mùng 7 tháng 2 năm Quý Tỵ (2013).

Gần đây nhất, vào năm 2019, Đại đức Giác Phước, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Duyên tiếp tục hoàn thành tâm nguyện của Hoà thượng ân sư, đã khởi công xây dựng ngôi Bảo tháp Liên hoa, đặc trưng của Văn hoá Việt Nam.

Thông tin về lần xây dựng này, Đại đức Giác Phước bày tỏ sự ngợi khen về sự tận tâm, nhiệt tình, cách làm việc sáng tạo của của đội ngũ kỹ thuật viên hãng sơn Seamax. Đại đức Giác Phước cũng cho biết toàn bộ công trình vẫn giữ được màu sắc tươi mới và bền vững giữa điều kiện thời tiết khắc nghiệt suốt 5 năm qua…


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Bình Định: Tịnh xá Ngọc Duyên và những lần trùng tu đáng chú ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO