Bình Đào - Nơi dấu ấn Anh hùng trên mảnh đất Quảng Nam

Văn Hiền|16:25 08/05/2024

(NADS) - Bình Đào, một xã nhỏ nằm bên dòng sông Trường Giang, thuộc huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam, không chỉ là nơi sinh sống của hàng ngàn cư dân mà còn là huyền thoại của những chiến công anh dũng trong cuộc kháng chiến chống lại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Với diện tích 11,50 km² và dân số năm 2019 là 7.239 người, xã Bình Đào có mật độ dân số đáng kinh ngạc, đạt 630 người/km². Tuy nằm ở vị trí trung tâm, nhưng Bình Đào không tránh khỏi những khó khăn về địa hình, với phần lớn là đất cát vàng, tạo ra những thách thức đối với sản xuất và đời sống cư dân.

122050918_2105882796214474_5947836057316539188_n.jpg
Trung tâm hành chính xã Bình Đào

Xã Bình Đào đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, từ khi hình thành từ năm 1956 từ một phần của xã Thăng An và Thăng Phương, đến việc thành lập xã Bình Minh từ 3 thôn ven biển vào năm 1984. Hiện nay, xã có 4 thôn là Trà Đóa 1, Trà Đóa 2, Phước Long và Vân Tiên.

Vị trí địa lý của Bình Đào giúp nơi đây được phát triển kinh tế - xã hội, với đồi cát và rừng phòng hộ tự nhiên ở phía Đông giúp bảo vệ mạch nước ngầm, trong khi vùng trũng thấp ở phía Tây là nơi sản xuất nông nghiệp và sinh sống của người dân. Nền kinh tế của xã chủ yếu là nông nghiệp, chiếm trên 80%, còn lại là tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2021-3-29-110188-_anh-ntm-binh-dao-01.jpg
Xã Bình Đào đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ảnh: M.T

Bình Đào từng nổi tiếng với đặc sản khoai lang Trà Đóa, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, khí hậu khắc nghiệt với mùa mưa kéo dài và mùa khô nắng nóng đã gây ra những thách thức lớn cho sản xuất và đời sống của cộng đồng.

Giao thông thuận tiện với đường thủy và đường bộ đã giúp xã Bình Đào kết nối với các khu vực lân cận, tạo điều kiện cho việc giao thương và đi lại của người dân. Đặc biệt, đường Quốc lộ 14 E từ Thị trấn Hà Lam ra biển Cửa Đại đã giúp kích thích phát triển kinh tế của xã.

lo6(1).jpg

Văn hóa - xã hội của Bình Đào phản ánh bản sắc văn hóa dân tộc, với hệ thống giáo dục đa dạng và sự hiện diện của nhiều tôn giáo. Đặc biệt, truyền thống chiến đấu kiên cường của người dân đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lịch sử, với hơn 113 bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng, trên 500 liệt sỹ, và hàng trăm người được tặng Huân chương và giấy khen.

Phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh chính trị và xây dựng đảng bộ là những mục tiêu hàng đầu của nhân dân Bình Đào. Với truyền thống đấu tranh anh dũng, họ luôn tự hào là một phần không thể thiếu trong sự phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Trên mảnh đất Bình Đào, câu chuyện của những người anh hùng vẫn được kể lại, là nguồn động viên và cảm hứng không ngừng cho thế hệ sau.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Bình Đào - Nơi dấu ấn Anh hùng trên mảnh đất Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO