Ninh Thuận: Hành trình vươn lên nông thôn mới của xã Mỹ Sơn

Ngọc Mẫn |17:06 07/05/2024

(NADS) - Xã Mỹ Sơn, Ninh Sơn, Ninh Thuận, dù là vùng thuần nông, nhưng phần lớn đất sản xuất phụ thuộc vào thời tiết, gây khó khăn cho người dân. Để cải thiện tình hình, xã đã khuyến khích việc sản xuất theo hướng luân canh và hợp tác với các doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, từ đó nâng cao thu nhập và hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Mỹ Sơn là một trong 15 xã thuộc khu vực III của tỉnh, nằm tại trung du miền núi và là xã đầu tiên trong khu vực đạt chuẩn Nông thôn mới. Với diện tích tự nhiên khoảng 12.856,40ha, xã Mỹ Sơn có 06 thôn với 3.172 hộ và 12.239 khẩu, đại diện cho 04 dân tộc chủ yếu là Kinh, Raglai, Nùng và Chăm.

vna_potal_ninh_thuan_trien_vong_phat_trien_kinh_te_tu_mo_hinh_trong_tre_tu_quy_6595321.jpg
Tre tứ quý là loại cây dễ trồng, yêu cầu ít công chăm sóc và đầu tư ban đầu thấp. Việc thu hoạch măng có thể được thực hiện quanh năm, không chỉ tăng thu nhập cho ông Nguyễn Minh Trân ở xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn, mà còn mở ra cơ hội chuyển đổi cây trồng mới, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương. Hình: TTXVN

Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, xã Mỹ Sơn đã phải vượt qua nhiều thách thức và hạn chế. Địa hình phức tạp gây khó khăn trong quản lý và cung cấp dịch vụ hạ tầng, còn thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn thấp. Một số cư dân vẫn còn thiếu nhận thức về chương trình, và việc áp dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp vẫn chưa đạt hiệu quả.

vna_potal_ninh_thuan_hieu_qua_mo_hinh_trong_dua_luoi_ung_dung_cong_nghe_cao_stand.jpg
Mô hình trồng dưa lưới theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại xã Mỹ Sơn trong vài năm gần đây đã mang lại nguồn thu gấp nhiều lần so với các cây ăn quả khác. Theo tính toán, một vụ sản xuất dưa lưới kéo dài từ 60 -70 ngày, năng suất thu hoạch bình quân khoảng 3,5 tấn quả/sào. Với giá bán bình quân 35.000 – 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư cho thu lãi từ 50 đến 70 triệu đồng/sào/vụ, có thể sản xuất 3 - 4 vụ/năm. Với hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn Ninh Thuận đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển mô hình trồng các giống dưa lưới của Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia...để phát triển kinh tế. Ảnh: Nguyễn Thành – TTXVN

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân, xã Mỹ Sơn đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong xây dựng Nông thôn mới. Tổng số vốn huy động từ cộng đồng và doanh nghiệp lên đến hơn 26 tỷ đồng, trong đó có nhiều công trình hạ tầng quan trọng như đường giao thông, hệ thống điện và các công trình phúc lợi. Ngoài ra, xã cũng đã thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng và tăng cường liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

tram-y-te-my-son-cho-tre-uong-vitamin-a-2020-12-03-19-00.jpg
Nhân viên Trạm Y tế xã Mỹ Sơn cho trẻ uống Vitamin A. Ảnh: DTMN

Các hoạt động về văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường và an ninh, quốc phòng cũng đã được triển khai và hoàn thành tốt, đáp ứng yêu cầu của tiêu chí Nông thôn mới.

Vào cuối năm 2021, xã Mỹ Sơn đã hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí, với các chỉ tiêu như thu nhập, hộ nghèo đều đạt so với chuẩn quy định. Thu nhập bình quân đầu người của xã là 42,02 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo là 4,84%. Sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng Nông thôn mới cũng đạt tỷ lệ cao lên tới 94,3%.

Với những thành tựu này, xã Mỹ Sơn hiện đang đề xuất được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới qua thẩm định của Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Ninh Thuận: Hành trình vươn lên nông thôn mới của xã Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO