Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và NSNA Ông Văn Sinh tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Nẵng ký ức và hiện tại”

Minh Sơn – Thành Ánh|16:57 16/03/2023

Ngày 08/3/2023, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đà Nẵng ký ức và hiện tại” đã được diễn ra, dưới sự phối hợp tổ chức của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và NSNA Ông Văn Sinh.

Nhằm chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975 – 29/3/2023); kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam và chào mừng Hội thảo khoa học cấp quốc gia “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”; kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 – 15/3/2023), Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp với Hội NANT Tp. Đà Nẵng và NSNA Ông Văn Sinh tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Nẵng ký ức và hiện tại”

Cụ thể, ngày 08/3/2023 vừa qua, tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng (toạ lạc số 78 Lê Duẩn, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đà Nẵng ký ức và hiện tại” đã diễn ra. Qua cuộc triển lãm, công chúng và du khách có thêm một góc nhìn về lịch sử phát triển của mảnh đất và con người Đà Nẵng qua nghệ thuật nhiếp ảnh…

Được biết, NSNA Ông Văn Sinh sinh năm 1954 tại huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Nguyên là Phó Chủ tịch thường trực Hội liên hiệp Văn học – Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, ông đã tham gia nhiều cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc gia và quốc tế, nhiều cuộc triển lãm nhiếp ảnh tại thành phố Đà Nẵng, khu vực và quốc gia như: Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên, triển lãm ảnh Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng “Đà Nẵng những tầm cao”, triển lãm ảnh tại Chùa Quán Thế Âm, triển lãm ảnh “Nông thôn mới Hòa Vang”; đặc biệt các cuộc triển lãm cá nhân như “Hoa xương rồng”, triển lãm “Đời nón – Đời người”,…Triển lãm lần này có 52 tác phẩm được BTC chia làm 2 phần: Đà Nẵng ký ức và Đà Nẵng hiện tại…

3.jpg
Cuộc sống của người dân An Hải trước đây

Đà Nẵng ký ức trong ống kính của NSNA Ông Văn Sinh hiện lên ở hai bờ sông Hàn, ở ven vịnh Đà Nẵng, ở ven bờ Biển Đông, ở một số làng quê của huyện Hòa Vang và cả ở một số khu vực của quận Hải Châu…Ông muốn nói rằng “Ký ức là một phần của cuộc sống, ký ức không dễ phai mờ trong cuộc sống của chúng ta hay với người dân Đà Nẵng, những con người của thành phố đang sinh sống, làm ăn ở những nơi xa luôn hoài niệm về những gì đã trải qua, những gì ta đã từng sống dẫu có nhọc nhằng, dẫu có buồn vui và có cả sự đánh đổi nhưng luôn hy vọng vào ngày mai.”

4.jpg
5.jpg
Đà Nẵng nhìn từ bán đảo Sơn Trà năm 1990 và ngày nay

Đà Nẵng hiện tại phần lớn là ảnh Panoranma và có sự so sánh giữa Đà Nẵng trước đây và Đà Nẵng hiện tại để thấy được sự khác biệt giữa cái cũ và cái mới. Ống kính Ông Văn Sinh chú mục vào những điểm nhấn về cảnh quan đô thị, vào những công trình góp phần đổi mới diện mạo đô thị của Đà Nẵng, vào những cây cầu đã mang lại cho Đà Nẵng thương hiệu “Thành phố của những cây cầu”… Ảnh Đà Nẵng Panoranma (Đà Nẵng toàn cảnh) thể hiện thành phố Đà Nẵng với cái nhìn toàn cảnh, tùy theo góc nhìn, tùy theo vị trí mà ta có sự cảm nhận sự khác biệt của Đà Nẵng hôm nay.

06-da-nang-nhin-tu-ban-dao-son-tra-nam-1990-va-ngay-nay-80x140-1024x585.jpg
Những xóm nhà chò ở An Hải trên kênh Đầm Song và cuối sông Hàn thập niên 1980 và thập niên 1990
03-nhung-xom-nha-cho-o-an-hai-tren-kenh-dam-rong-va-cuoi-song-han-vao-thap-nien-1980-va-thap-nien-1990-1024x819.jpg

Dịp này, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Ông Văn Sinh còn có buổi nói chuyện với sinh viên Trường Đại học Đông Á tại không gian trưng bày chuyên đề tầng 1 của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 31/3/2023.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và NSNA Ông Văn Sinh tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đà Nẵng ký ức và hiện tại”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO