Ấn tượng từ trại tập huấn sáng tác nhiếp ảnh

Hoàng Long|11:50 06/11/2023

(NADS) - Lần đầu tiên tôi được tham gia trại tập huấn, sáng tác ảnh khu vực, với tư cách là trại viên “không chính thức” (vì tôi chưa phải là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam).

z4853391619724_df82f937cb7d51c74534e79cc580102e.jpg
Địa điểm nơi tổ chức trại sáng tác nhiếp ảnh tại TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai

Vui vì được tham gia trọn vẹn suốt quá trình trại diễn ra 05 ngày, được tiếp thu cập nhật kiến thức nhiếp ảnh, thứ nữa là đươc giao lưu sáng tác ảnh cùng với các NSNA đẳng cấp, nên ít nhiều cũng có thêm chút kinh nghiệm. Lại vừa là thành viên trong Ban tổ chức nên tôi được ghi nhận nhiều ý kiến góp ý của những trại viên tham gia trại tập huấn sáng tác.

z4853265564911_92a97136f89de027bfa812ef49bdeb07.jpg

Qua các buổi tập huấn, tôi điều cố gắng ghi chép cẩn thận, có những vấn đề chưa kịp hiểu về chuyên môn, công nghệ tôi cũng đã mạnh dạn trao đổi, đều được các báo cáo viên hướng dẫn tận tình, chu đáo. Lần đầu tiên được nghe các Báo cáo viên NSNA Lý Hoàng Long chia sẻ kinh nghiệm xử lý ảnh màu, trắng đen làm sao cho hiệu quả nhất; NSNA Hoàng Trung Thủy chia sẻ cách xây dựng ảnh bộ, ảnh đương đại; NSNA Giang Sơn Đông chia sẻ kinh nghiệm bay flycam an toàn, an ninh, hiệu quả… quả là những kiến thức rất mới mẻ với nhận thức của tôi.

z4853266720768_971e9f182a7938b315b5f5565acffcd7.jpg

Ngay trong buổi khai mạc, NSNA Nguyễn Văn Thương (Ủy viên BCH Hội NSNA Việt Nam) cho biết:“Mục đích mở trại, nhằm nâng cao kỹ năng, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sáng tác ảnh trong giai đoạn mới. Trại tập huấn sáng tác khu vực phía Nam được sự giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi của các Ban ngành trong tỉnh Đồng Nai, trực tiếp là lãnh đạo, các cơ quan Ban ngành của TP Long Khánh, sự ủng hộ của các nhà tài trợ, sự nhiệt tình của anh chị em trại viên. Ngoài những trại viên chính thức còn các anh chị em yêu thích bộ môn hiếp ảnh đến từ Bình Dương – Bình Phước – Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã dành thời gian, tự túc kinh phí đi lại, đến đây để được trao dồi thêm kiến thức, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Bà Mai Thanh Nga, Phó Chánh Văn phòng phụ trách Hội NSNA Việt Nam, Thành viên Ban Tổ chức không khỏi thỏa mãn với sự thành công, cho biết:Trại tập huấn sáng tác ảnh ở thành phố Long Khánh là một trong những trại sáng tác được tổ chức quy mô, hoành tráng vì có sự phối kết hợp khá chặt chẽ từ phía Ban tổ chức với địa phương, từ địa điểm tổ chức, đến khâu trang trí, truyền thông để lan tỏa, rồi nội dung chương trình khá phong phú, thật là hoàn hảo.”

Trại tập huấn phía Nam lần này, có những điểm mới hấp dẫn như phần thuyết trình chia sẻ bản quyền, mua bán hình ảnh của Công ty Ảnh Việt Vimages. Cô giám đốc Diễn Châu đã sẻ chia sẻ cho trại viên hiểu hơn về Công ty và những bước đi sắp tới cùng những NSNA, những người yêu ảnh trong thời gian tới sẽ góp phần xây dựng cộng đồng trao đổi, quảng bá hình ảnh đất nước, mua bán hình ảnh văn minh, hợp pháp.

Vì sự yêu mến của các Ban ngành, người dân TP Long Khánh luôn quan tâm đến các hoạt động văn hóa trong đó có Nhiếp ảnh. Chính vì thế, BTC cùng những NSNA tâm huyết quyết định tổ chức Cuộc thi ảnh đẹp “Long Khánh trên đường phát triển” trong thời gian diễn ra trại tập huấn, sáng tác lần này; với sự tài trợ chính của Cty VJShop.vn, Khu du lịch Hồ Gia Trang Lâm Hà, Cà phê Khánh Thy -–Bảo Lộc, với nhiều giải thưởng khá hấp dẫn. Anh chị em tham dự cuộc thi “Long Khánh trên đường phát triển” còn được gửi thi cuộc thi ảnh đẹp du lịch Đồng Nai.

z4853265764067_fa19ca9b49986cf0af737d172a618614.jpg

Những ngày tham gia trại, anh em trại viên của 16 tỉnh gặp gỡ nhau, vui và đoàn kết lắm, hướng dẫn giúp đỡ nhau trong lúc tác nghiệp. Ấn tượng nhất là trong buổi tổng kết, nhiều phần thưởng, quà tặng rất giá trị được trao cho các trại viên có thành tích cao, có nhiều ý kiến đóng góp chân tình từ các trại viên và cuộc chia tay bịn rịn, đầy lưu luyến giữa các trại viên và Ban tổ chức với nhau.

Trong buổi lễ tổng kết bế mạc trại, NSNA Lý Hoàng Long nhận xét:“Tôi đã từng tổ chức rất nhiều trại tập huấn, sáng tác nhiếp ảnh trong cả nước, nhưng chưa có lần nào hoàn thiện như hôm nay; về cơ sở vật chất, trại được tổ chức ở một không gian khép kín khá lý tưởng (Khách sạn Spring Garden). Trại tập huấn không những là nơi tiếp thu kiến thức chuyên môn để nâng cao tay nghề, mà còn để lại nhiều tình cảm tốt đẹp giữa Ban tổ chức, trại viên và công chúng yêu tích nhiếp ảnh ở địa phương”

bc8632a9-c4a7-471f-affa-68a56208c6c0.jpg

Về đến nhà (ở Thành phố Hồ Chí Minh), nghỉ ngơi vì đã thấm mệt, nhưng vừa sáng sớm hôm sau, NSNA Kiều Anh Dũng đã vội thốt lên tâm sự: “Quá tuyệt vời, hội trại được gặp các anh chị thân thương, đặc biệt là Ban tổ chức trại sáng tác anh Hoàng, anh Thương, anh Duy Bằng, chị Mai Thanh Nga, các giảng viên anh Lý Hoàng Long, anh Hoàng Trung Thủy, anh Đông Giang; ở địa phương thì có anh Lò Văn Hợp, anh Tâm Mẫn cùng các NSNA Long Khánh đã hỗ trợ hết mình để các trại viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, một lần nữa em xin cảm ơn tất cả mọi người. Kính chúc các anh chị có một tuần làm việc vui vẻ. Trân trọng kính chào”.

Nhiếp ảnh trẻ Vũ Sơn Lâm (Câu lạc bộ ảnh Long Khánh) chia sẻ: “Một kỳ trại đáng nhớ. Học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Được gặp gỡ trao đổ kinh nghiệm cùng với những nghệ sĩ gạo cội. Bản thân được góp vào triển lãm Long Khánh trên đường phát triển là một trải nghiệm tuyệt vời”

Nhiều lời khen ngợi từ các trại viên, khi chia tay trại tập huấn về lại nơi xuất phát để tiếp tục cuộc hành trình đi tìm cái đẹp trong nhiếp ảnh. Đó là, NSNA Duy Bình (Tiền Giang) chia sẻ “xin cảm ơn Hội NSNA Việt Nam, cảm ơn BTC trại sáng tác, cảm ơn quý anh, chị, em Long Khánh đã tạo điều kiện cho trại viên sáng tác và học hỏi trao đổi kiến thức về nhiếp ảnh trên cả tuyệt vời”. NSNA Nguyễn Tiến Quảng (Thành phố Hồ Chí Minh), Nguyên Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB), tuy tuổi cao nhưng vẫn hăng say cùng với các anh em sáng tác. Anh cũng là người đoạt được giải Nhì tại cuộc thi của trại, nghệ sĩ phấn khởi vui mừng cho biết: “Tôi chưa bao giờ chứng kiến một trại tập huấn, sáng tác nhiếp ảnh hoàn thiện như thế này, các anh chị tổ chức rất khéo, nhiều hoạt động ý nghĩa, anh em đoàn kết giao lưu thắt chặt tình đoàn kết và hơn thế nữa là có nhiều giải thưởng quà tặng có ý nghĩa, nếu còn sức khỏe, xin cho tôi được đăng ký tham gia các trại tập huấn thời gian tới.”

z4853266569733_0fef39b98f1f2d04f7d69671a96f18d2.jpg

Còn đối với NSNA Xuân Trường (Bình Phước), đang trên đường về đã vội nhắn tin trở lại: “Xin trân trọng cảm ơn Ban tổ chức, lãnh đạo hộ NSNA Việt Nam, các giảng viên. Lãnh đạo Thành uỷ, UNND TP Long Khánh đã tổ chức rất thành công trại sáng tác phía Nam năm 2023, ngoài những kiến thức chuyên môn về nghệ thuật nhiếp ảnh còn là cầu nối hiệu quả đến với tất cả các anh chị em nghệ sĩ phía Nam, chúc toàn thể anh chị em luôn khoẻ, thành đạt trên mọi lĩnh vực, gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp nhiếp ảnh nghệ thuật! Hẹn gặp lại”.

Riêng đối với NSNA Đinh Lê Thái Huy (Ninh Thuận) - anh là người cộng tác đắc lực thiết kế hoàn hảo cho bộ ảnh triển lãm “Long Khánh trên đường phát triển”, vừa về đến Tp Hồ Chí Minh đã vội nhắn lời cảm ơn trên group “Cảm ơn Ban tổ chức trại sáng tác, cảm ơn tình cảm của các cô chú, anh chị trong 5 ngày vừa qua”. Dòng tin chỉ ngắn ngủi vậy thôi, nhưng chất chứa nhiều tình cảm tốt đẹp. Còn Chủ nhiệm Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh Bùi Viết Đồng (đơn vị đăng cai tổ chức trại tập huấn, sáng tác nhiếp ảnh phía Nam VAPA năm 2023) nói lên lời cảm ơn từ tình cảm chân thật: “Anh em Long Khánh cảm ơn Ban tổ chức trại tập huấn, sáng tác ảnh và anh chị em các tỉnh phía Nam đã về Long Khánh dự trại đông vui... Long Khánh có điều gì còn thiếu sót mong thân hữu lưng thứ... Rất mong có dịp gặp lại anh, chị, em”.

Đối với NAG Ngọc Lân (Bình Phước):“Xin cảm ơn BTC trại sáng tác lần này, đã tạo mọi điều tốt đẹp nhất để Ngọc Lân được tiếp cận với các anh, chị nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, được sự đồng cảm và sẻ chia kinh nghiệm nhiếp ảnh, được các bạn miền Tây Nam bộ và miền Đông Nam bộ góp ý trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Xin chân thành cảm ơn và nếu có dịp xin mời các bạn về Bình Phước thăm những vườn cao su mùa lá rụng, Ngọc Lân xin được đón tiếp. NAG Ngọc Lân còn không quên nối thêm tin nhắn: “Xin cảm ơn nghệ sĩ nhiếp ảnh Lò Văn Hợp đã giúp đỡ Ngọc Lân rất nhiều trong những ngày qua, chúc quán cà phê Nghệ sĩ ngày thêm phát triển.”

NAG Ngọc Lân chia sẻ thêm “Trong trại sáng tác lần này còn có sự giúp đỡ tận tình và quan tâm chu đáo của lãnh đạo Thành phố Long Khánh - Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh, các Sư trụ trì chùa Huyền Trang và Tịnh xá Ngọc Xuân. Xin chân thành cảm ơn!”

398650442_2880298115441670_6593840597310593403_n.jpg

Vì mải mê công việc cho ngày đầu tuần, NSNA Lê Nam (Bình Thuận), cho biết cảm tưởng: “Rất cảm ơn Ban tổ chức và các anh, chị, em dự trại tập huấn, sáng tác nhiếp ảnh tại Long Khánh năm 2023 vừa qua, đã cho Lê Nam giao lưu học hỏi rất nhiều điều bổ ích trong nhiếp ảnh cũng như trong cuộc sống và rất cảm ơn các giảng viên tận tình chia sẻ những bài học quý giá thực tế đến cho chúng tôi. Sau cùng chúc tất cả các anh chị em dự trại sáng tác được nhiều sức khỏe bình an trong cuộc sống. Xin cảm ơn và hẹn ngày gặp lại”. Cũng tại Bình Thuận, NSNA Nguyễn Quốc Huy tâm sự: “Xin cảm ơn Hội NSNA Việt Nam, cảm ơn Ban tổ chức trại tập huấn, sáng tác ảnh, Ban lãnh đạo thành phố Long Khánh, anh, chị, em Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh, đã tạo điều kiện giúp đỡ rất nhiệt tình cho trại tập huấn, sáng tác nhiếp ảnh thành công tốt đẹp, hẹn gặp lại. Xin cảm ơn tất cả”.

Còn nhiều và nhiều tình cảm tốt đẹp nữa mà tôi chưa kịp tổng hợp, tất cả đều là những kỷ niệm đẹp, những tình cảm chân thật, thật sự có một trại tập huấn, sáng tác ảnh thật ấn tượng và đáng nhớ.

z4853391688972_f021710878d1452328962a2e8b82f675.jpg


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Ấn tượng từ trại tập huấn sáng tác nhiếp ảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO