50 năm bán bún từ chiếc xe đạp

Bảo Trân|14:41 17/01/2024

(NADS) - Tiệm “Bạch bán bún” nổi tiếng nhất khu chợ phường 1, số 65 nằm trên mặt tiền đường Lý Văn Lâm đã có thâm niên hơn 50 năm tại trung tâm thành phố Cà Mau. Từ sau giải phóng, khởi nghiệp bằng chiếc xe đạp thô sơ trước chợ bán bún thì đến nay, căn tiệm này đã trở thành một nơi quen thuộc chuyên cung cấp các loại bún, bánh tằm, và các loại thực phẩm đa dạng khác.

1.jpg
Tiệm “Bạch Bán Bún” trên đường Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau.

Bà Nguyễn Thị Bạch sinh năm 1951, sinh sống và buôn bán tại thành phố Cà Mau đã hơn 50 năm. Khi còn trẻ, bà bắt đầu bán bún trên chiếc xe đạp cọc cạch dọc lề đường, qua hơn 10 năm sau đó, khu chợ phường 1 mới hình thành và bà Bạch bán trước chợ cho đến khi chợ hiện nay đã di dời sang chỗ mới cách đây khoảng 5 năm.

2_1.jpg
Bà Nguyễn Thị Bạch (74 tuổi)

Lúc mới bắt đầu đi bán trên chiếc xe đạp, các mặt hàng chủ yếu của bà Bạch là bún, bánh tằm, bánh hỏi. Một người bán trên lề đường thì có nỗi khổ nào bằng đi đứng dưới trời nắng gắt, mưa to. Mỗi ngày bà Bạch đều phải đẩy xe từ nhà ra chợ vài cây số, che đậy cẩn thận vì thời tiết có thể làm hư hỏng hàng, đặc biệt là đồ tươi thì không để qua ngày được. Có những hôm bán không được đành phải bỏ hết, vậy là không lời được bao nhiêu đồng.

7.jpg
Sợi bánh tằm nổi tiếng của Cà Mau hiện nay được chia thành nhiều loại, một trong những sản phẩm đắt hàng nhất ở tiệm của bà Bạch.

Sau vài chục năm bôn ba cực khổ, bà Bạch đã giành dụm được một số tiền nâng cấp dần chỗ bán của bà hơn. Trước khi dời đến địa chỉ 65 Lý Văn Lâm, Bà Bạch bị chủ nhà trước đây đòi lại mặt bằng vì thấy bà bán có khách quá đông. Sau khi bị bắt đi, bà loay hoay khổ sở tìm chỗ mới, vì nếu dời tiệm đi xa quá thì mất hết mối khách hàng. Đã chéo ngoe như vậy, mà người chủ nhà cũ còn lấy tên của bà và mở một tiệm bún y như vậy, với các kệ đựng và hàng hoá chất giống y như bà Bạch. Khách quen của bà Bạch đến mua, họ nói dối rằng bà Bạch sức khoẻ già yếu nên con cháu bán phụ, bà không thể đích thân ra bán như trước kia. Một thời gian dài sau, vì bán những mặt hàng không chất lượng nên khách cũng bỏ đi hết. Cười ra nước mắt hơn, khi bà Bạch tìm được mặt bằng mới là số 65 Lý Văn Lâm bây giờ, thì khách quen của bà nhìn thấy mới lại mắng vốn bà rằng thời gian qua bà đã đi đâu để cho con cháu đứng bán thay nhưng bán toàn đồ kém chất lượng như là bún cũ, bánh bị cứng, bán giá thành quá cao, v.v.. Bà Bạch chỉ biết khóc và giải thích, phải mất gần hai năm sau đó những khách hàng thân thiết mới quay lại tiệm mới bây giờ của bà.

z5077176322703_0689601bb53c53e505e36c0a0f5f5c38.jpg
Bà Bạch và người phụ bán hàng bán không có thời gian nghỉ mệt vì khách quá đông đến tận đêm.

Bà Bạch đã ngoài 70 tuổi, gần 50 năm buôn gánh bán bưng cũng muốn nghỉ ngơi rồi, nên bà đã giao lại tiệm cho người con gái ruột tên Phượng, cô Phượng phụ giúp mẹ mình từ 4h30 sáng đến 21h đêm. Tiệm luôn có khách cả ngày như vậy, việc làm không xuể tay, bây giờ bán sỉ, lẻ và giao hàng đi các tỉnh lân cận miền đông và miền tây rất nhiều với thêm nhiều các mặt hàng phong phú đa dạng hơn trước đây như: Miến, mỳ, phở, hủ tiếu, bún gạo, bánh ướt, bánh tráng, chả, nem, mắm cá sặc...

5.jpg
Khách ra, vào liên tục những giờ cao điểm.

Qua chia sẻ, bà Bạch cho biết rằng nghề này tuy lời ít nhưng tương đối việc nhẹ nhàng, hàng hoá tươi bán trong ngày thôi không bao giờ để qua ngày mai. Nhờ vào chất lượng, uy tín lâu năm như vậy, cho dù phải di dời hay xảy ra sự cố gì thì những khách hàng thân thiết vẫn luôn quay lại, khách hàng mới thì tìm đến và ủng hộ bà Bạch suốt gần 50 năm qua.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
50 năm bán bún từ chiếc xe đạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO