So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Trường Sa - Đất thiêng qua những tấm hình

16:43:05 30-09-2020
NAĐSO - Trường Sa từ lâu không còn là tên riêng một quần đảo mà đã trở thành biểu tượng của tinh thần kiên cường bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc Việt Nam. Nói đến Trường Sa, dành tình yêu thương cho vùng biển đảo thân yêu này cũng là dành chung cho tất cả những người chiến sĩ trong khối Lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc mà chiến sĩ Trường Sa là hình tượng tiêu biểu.

KHÍ PHÁCH TRƯỜNG SA

Trong những năm gần đây, trước âm mưu và hành động của Trung Quốc xâm lấn trắng trợn các đảo hiện hữu cũng như xây những đảo nhân tạo trong vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, miền đất thiêng liêng này ngày càng quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Nói đến Trường Sa, chúng ta không bao giờ quên 64 cán bộ chiến sỹ ngày 14/03/1988 đã anh dũng hy sinh để bảo vệ đá Gạc Ma.
 

 
Nhiều đảo với khoảng chục cán bộ chiến sĩ phải sống trên diện tích chỉ khoảng vài chục m2, nước ngọt phải dè sẻn đến mức tối đa khi hơn 8 tháng trời không “nhỏ” một giọt mưa; Ngày đêm phải luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu chống lại các mối nguy hiểm rình rập… Đó chỉ là một vài trong vô số những khó khăn mà những người cán bộ chiến sĩ phải đối mặt. Vậy nhưng chính tinh thần cao cả và những nỗ lực vượt qua khó khăn gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì tổ quốc của cán bộ chiến sĩ nơi đây đã tạo nên khí phách Trường Sa mà ống kính nhiếp ảnh luôn hướng tới khát khao thể hiện.

Trong thực tế mỗi khi ra Trường Sa, hình ảnh người chiến sĩ hiên ngang cầm súng đứng gác dưới cờ tổ quốc tung bay bên cột mốc chủ quyền luôn tạo cảm hứng cho mọi ống kính hướng tới. Hình ảnh này cũng tạo ý tưởng thiết kế cho bìa một cuốn sách ảnh ca ngợi khí phách “Hiên ngang Trường Sa”.

Phẩm chất người chiến sĩ Trường Sa có thể thấy rõ qua một ví dụ: Kể về những trường hợp phải đối đầu với phía nước ngoài thường xuyên phái tàu, xuồng khiêu khích xâm phạm đường biên trên biển, khoảng tháng 05/2016 khi được hỏi: “Ra đó, mấy em đối đáp với họ bằng tiếng gì và đối đầu thường bao lâu?”. Một chiến sĩ trẻ đảo Sinh Tồn Đông rất ung dung, thản nhiên trả lời: “Họ nói tiếng gì, chúng em nói tiếng đó. Mỗi lần đối đầu như vậy kéo dài khoảng 4-5 tiếng. Họ lì lợm lắm, có khi bọn em phải nổ súng cảnh cáo”. Điều này chứng tỏ cán bộ chiến sĩ Trường Sa không chỉ có lòng dũng cảm mà còn có cả tài trí của con người Việt Nam vốn thông minh, sáng tạo. Tiếc rằng ống kính nhiếp ảnh không được tiếp cận với những khoảnh khắc đó.

Sống ở Trường Sa là đối mặt với hiểm nguy vậy nhưng cuộc sống ở đây luôn mang đậm nét lạc quan. Điều này thể hiện rõ mọi lúc, mọi nơi, không chỉ ở cán bộ chiến sĩ, người dân mà cả ở các cô giáo và các cháu nhỏ. Khí phách con người Trường Sa thể hiện rõ nét nhất qua sự lạc quan và qua nụ cười. Nụ cười - khi ra Trường Sa ai cũng thấy nhưng tất cả đều hiểu rằng nụ cười mang tính biểu tượng của tinh thần lạc quan có giá trị cao nhất khi nhân vật có nụ cười đó mang tính đại diện cho một sự kiện, một thời kỳ hay một giai đoạn lịch sử. Hình ảnh “Nụ cười chiến thắng” của nữ chiến sĩ cộng sản Võ Thị Thắng trước quân thù hay “Nụ cười chiến thắng” của nghệ sĩ Đoàn Công Tính - người chiến sỹ dũng cảm dưới thành cổ Quảng Trị đã đạt tới tầm cao này. Tiếc rằng, hình ảnh “Nụ cười mang tính biểu tượng Trường Sa” cho đến nay nhiếp ảnh chưa “với tới” để rồi lan tỏa trở thành biểu tượng trong xã hội.

CHỤP ẢNH Ở TRƯỜNG SA

Được tác nghiệp ở Trường Sa luôn là mơ ước của những người cầm máy, đặc biệt là các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh. Năm nào, Bộ Tư lệnh Hải quân cũng ưu ái dành khoảng mười “suất” ra đảo cho các tay máy được các cơ quan quản lý văn hóa, nghệ thuật chọn lọc, giới thiệu. Họ là những tay máy vững vàng về mọi mặt, có thành tích, cống hiến cũng như có sức khỏe để đảm bảo từ Trường Sa về sẽ có ảnh tốt sử dụng trên các phương tiện truyền thông, tham gia triển lãm. Được ra đảo, họ hiểu trách nhiệm của mình thật nặng nề vì hình ảnh ghi nhận tại Trường Sa của họ phải có chất lượng cao để được lan tỏa tới hàng triệu người Việt Nam trong đất liền luôn hướng tới họ.

Vậy nhưng nếu các tổ chức giới thiệu những người chỉ quen chụp nghệ thuật đơn thuần ra Trường Sa thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi tìm chủ đề hay xác định nhân vật mang tính biểu tượng tại Trường Sa. Trong chuyến sáng tác tại một đơn vị Hải quân, có Nghệ sĩ Nhiếp ảnh khá nổi tiếng tâm sự: “Ra đây mấy ngày rồi nhưng em không chụp được gì, vì không thấy có gì để chụp”. Không thể trách cứ người nghệ sĩ đó. Thật vậy, nếu người cầm máy không cảm nhận được ý nghĩa việc mình đang làm, không hiểu con người, cuộc sống và hoạt động nơi đây thì sẽ không biết chụp gì. Do vậy, để chụp về Trường Sa cần những người không chỉ có lòng yêu nước mà cần hiểu biết, có kinh nghiệm chụp về Lực lượng vũ trang, đặc biệt về đề tài bảo vệ chủ quyền đất nước.    

Khác với những chuyến đi sáng tác trên đất liền và trên biển khác, để ra Trường Sa trong khoảng chục ngày, trong khi những văn nghệ sĩ khác ra đảo chỉ với hành trang gọn nhẹ thì người cầm máy phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mọi mặt. Ngoài chuẩn bị về kiến thức và đồ dùng cá nhân đảm bảo sức khỏe tốt, máy móc trang bị mang theo phải đầy đủ và đảm bảo dự phòng cao nhất. Sự chuẩn bị cần thật công phu vì chẳng may nếu xảy ra sự cố với máy móc thì thiệt hại không hề nhỏ.

Có ra Trường Sa mới thấy được tình cảm ấm áp và sự ủng hộ to lớn của quân dân cả nước dành cho cán bộ chiến sĩ nơi đây. Tình cảm quân dân cả nước dành cho Trường Sa luôn là chủ đề hàng đầu trong các chuyến đi ra đảo. Một hình ảnh đẹp: Trong tiếng đàn hát giao lưu trên đảo Đá Tây, giữa những người giữ đảo với tốp biểu diễn nghệ thuật từ đất liền ra thăm đảo, ống kính bắt gặp hai bàn tay ngần ngại e ấp đặt lên nhau. Bàn tay đầy chai sạn bởi bê tông, sắt thép và nước biển đặt ngửa như khát khao chờ đợi; Bàn tay thon, mềm mại úp xuống như ấp ủ chở che. Sự giao thoa cảm thông, đầy xúc cảm của hai bàn tay hay nói chính xác hơn là hai trái tim, được ống kính ghi lại. Ra Trường Sa, nếu chú ý người cầm máy sẽ có những hình ảnh nặng tình người, đậm nét nhân văn mà trong đất liền khó có thể thấy được.


Sau giờ trực chiến


Để có những hình ảnh mang tính hình tượng về người chiến sĩ Trường Sa thật khó khăn vì người cầm máy không được chủ động cả về thời gian lẫn không gian tác nghiệp; Phải chụp mọi nơi, mọi lúc bất kỳ khi nào có thể chụp, kể cả trên ca nô cao tốc chồm lướt trên sóng; Chụp cả khi đang lơ lửng trèo lên giàn khoan một tay nắm lan can và một tay bấm máy; Thời gian lưu trên mỗi đảo rất ngắn trung bình chỉ khoảng hai giờ và do tính chất nghiêm mật của những đảo tiền tiêu, không phải nơi nào, ống kính máy ảnh cũng được phép “đặt chân” đến… và còn rất nhiều lý do khác. Khó khăn thì nhiều nhưng cũng chính các khó khăn là những thử thách cam go, là sự chọn lọc khắt khe nhất đối với những người muốn lấy hình tượng người chiến sĩ Trường Sa làm đề tài sáng tác.

Cuộc sống và con người ở Trường Sa luôn vận động nhưng đồng thời cũng có rất nhiều điều để nhiếp ảnh theo đuổi, khám phá. Sau mỗi hai, ba năm nếu ai có dịp trở lại đây sẽ thấy không gian, cảnh vật và con người ở Trường Sa thay đổi rất nhanh chóng. Đặc biệt dân cư đông dần lên, trường học, chùa chiền trên các đảo được xây dựng ngày một nhiều hơn. Cùng với sự phát triển mọi mặt của Trường Sa, nhiếp ảnh có nhiệm vụ theo sát để phản ảnh sự lớn mạnh một cách vững chắc của đời sống và con người Trường Sa qua từng thời kỳ, từng giai đoạn. Trường Sa luôn là đề tài “bất tận” của nhiếp ảnh.  

HÌNH TƯỢNG NGƯỜI CHIẾN SỸ TRƯỜNG SA

Khí phách là đỉnh cao của tinh thần mà hình ảnh người chiến sĩ hiên ngang, vững chắc bảo vệ Trường Sa là hình tượng “lõi” của khí phách.

Trong ống kính, hình tượng người chiến sỹ ở đây phải “rất Trường Sa”, không thể lẫn với nơi nào khác. Để khắc họa “cho ra” hình tượng tiêu biểu ở Trường Sa, người cầm máy cần tìm nét đặc trưng của con người nơi đây. Muốn có hình ảnh mang dấu ấn Trường Sa, người cầm máy cần tìm và đưa vào khung hình những điểm mốc, không gian biển đảo, hiện vật chuẩn mà chỉ ở nơi đây mới có, cụ thể như: Những hoạt động tuần tra canh gác ven đảo, luyện tập sẵn sàng chiến đấu, sinh hoạt của cán bộ chiến sỹ hay bảng thông tin trên đảo, hoạt động xuồng cao tốc, cây bàng vuông, đàn hải âu, cột điện gió, tấm pin năng lượng mặt trời…

Tuy gọi chung là chiến sĩ nhưng đa số những người giữ đảo bây giờ là sĩ quan chỉ huy, sĩ quan chuyên nghiệp mà phần lớn đều đã có gia đình. Nếu ghé qua phòng ngủ của họ, ta có thể thấy ngay những tấm hình gia đình, vợ con thân yêu được dán ngay đầu giường. Tuy nhiên để thể hiện được góc sâu lắng nhất trong đời sống tình cảm của người giữ đảo là thách thức lớn đối với người cầm máy. Điều này không hiện ra mà chỉ bộc lộ ở những khoảnh khắc riêng tư nhất của con người.
 


Niềm vui của lính đảo Trường Sa
 

Thông thường các đoàn công tác đến thăm Trường Sa được bố trí vào những ngày đẹp trời, biển lặng sóng yên trong các tháng Tư, Năm và Sáu hàng năm. Do vậy, thật khó cho những người cầm máy thể hiện được hình ảnh con người và cuộc sống đặc trưng đầy rẫy khó khăn gian khổ của cán bộ chiến sĩ trong lao động, luyện tập sẵn sàng chiến đấu trong những ngày tháng xung quanh là sóng cao, bão tố. Nếu chỉ được gặp gỡ anh em mặc bộ quân phục sạch sẽ phẳng phiu trong các cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ thì dù với tâm nguyện cao mấy, những người cầm máy cũng không thể ghi nhận được những khó khăn, gian khổ, hiểm nguy sẵn sàng hy sinh tính mạng mà những con người nơi đây phải chịu đựng. Càng khó hơn cho ống kính khi muốn ghi lại những phẩm chất cao quý của hình tượng “Người chiến sĩ Trường Sa” với tinh thần yêu nước, tính bản lĩnh, sự thông minh, nét trí tuệ và lòng dũng cảm. Thật đáng tiếc khi hình tượng người chiến sĩ Trường Sa cho đến nay nhiếp ảnh vẫn chưa thể hiện được một cách trọn vẹn và đúng tầm. Đây là nỗi trăn trở, băn khoăn lớn nhất của nhiếp ảnh khi thể hiện về Trường Sa.

Hình tượng người chiến sĩ Trường Sa đang và vẫn luôn là đề tài có tầm cao của nhiếp ảnh cả về tính tư liệu và nghệ thuật để “theo đuổi” khám phá nhằm thể hiện và tạo ra các tác phẩm, xứng đáng với tầm thế của Trường Sa cũng như sự trông mong của xã hội. Tin tưởng rằng khi những người cầm máy được kề vai sát cánh với những người cầm súng canh giữ biển đảo, chắc chắn rằng hình tượng người chiến sĩ Trường Sa sẽ được khắc họa, thể hiện ở mọi góc độ, với đầy đủ những phẩm chất cao đẹp và khí phách hiên ngang.


Bài và Ảnh: Trần Quốc Dũng


Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top