Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trên chặng đường mới

16:09 09/10/2020

NAĐSO - Trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, cùng sự thay đổi nhanh chóng của các loại hình báo chí, nhất là sự phát triển của báo điện tử, mạng xã hội đã làm cho báo và tạp chí in hết sức khó khăn. Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống cũng không nằm ngoài guồng quay đó.

Gặp mặt tri ân các thế hệ lãnh đạo Tạp chí Nhiếp ảnh qua các thời kì nhân ngày
Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/06/2019

Nhìn lại hoạt động Tạp chí trong nhiệm kỳ qua, là một giai đoạn đầy khó khăn và thách thức. Nửa đầu nhiệm kỳ, Tạp chí còn có sự bao cấp của nhà nước, được sự hỗ trợ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (Hội NSNA Việt Nam) nên Tạp chí xuất bản đều đặn mỗi tháng một số 52 trang, phát hành đến tất cả hội viên của Hội. Năm 2017, do kinh phí hoạt động eo hẹp, Hội cắt giảm hoàn toàn kinh phí hoạt động của Tạp chí nên chỉ ra được 3 số và dừng hoạt động đến hết năm 2017. Trước tình hình đó, nhiều cuộc họp của Ban Chấp hành Hội NSNA Việt Nam đã đưa lên bàn cân nghị sự bàn luận, làm sao tìm nguồn kinh phí để tiếp tục duy trì hoạt động xuất bản Tạp chí Nhiếp ảnh đã có tuổi đời gần 40 năm, hay kết thúc? Và cuối cùng Ban Chấp hành đã sáng suốt quyết định tìm hướng đi mới theo mô hình xã hội hóa để tiếp tục duy trì hoạt động trở lại.

Mọi việc đều bắt đầu từ con người, thành công hay thất bại cũng từ con người, nhận rõ tầm quan trọng đó Ban Chấp hành Hội đã tập trung đổi mới nhân sự tìm người có khả năng đảm nhận trọng trách đưa Tạp chí hoạt động trở lại theo cơ chế tự chủ. Không thể để một tờ Tạp chí chuyên ngành duy nhất của Hội có thâm niên 40 năm phải dừng hoạt động. Lúc này, nhà báo - NSNA Hồ Sỹ Minh, tước hiệu E.VAPA/G, Phóng viên chính, Thạc sĩ ngôn ngữ học đang công tác tại Báo Nghệ An được lãnh đạo Hội mời ra bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí.


Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và các văn phòng đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống tại lễ kỷ niệm 40 năm


Các đại biểu Hội NSNA Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp (đồng hành với Tạp chí sau 10 tháng hoạt động trở lại)
dự lễ kỉ niệm 40 năm Tạp chí Nhiếp ảnh

Để hoạt động Tạp chí trở lại theo cơ chế mới, nhà báo Hồ Sỹ Minh sau khi nhận nhiệm vụ đã bắt tay ngay vào xây dựng đề án đổi mới nâng cao chất lượng Tạp chí Nhiếp ảnh trình Ban Chấp hành. Bước đầu tiên, Tạp chí đã làm tờ trình xin phép Bộ Thông tin và Truyền thông thay đổi măng-set với tên gọi mới “Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống”, nhằm mở rộng nội dung, tiếp cận với nhiều đối tượng bạn đọc hơn.

Đầu năm 2018, Tạp chí hoạt động trở lại xuất bản đều đặn mỗi tháng một số theo cơ chế tự chủ cho đến nay. Đặc biệt, Tạp chí đã đổi mới từ hình thức đến nội dung. Từ số 348 (Xuân 2018), Tạp chí tăng thêm nhiều nội dung phong phú, thiết kế mới, đẹp hơn, hiện đại hơn, thêm một số chuyên trang, chuyên mục mới hấp dẫn hơn, phát hành rộng rãi đến nhiều đối tượng bạn đọc hơn. Tạp chí không còn phát hành miễn phí, mà các hội viên có nhu cầu đặt mua theo kế hoạch hàng năm. Ngoài đối tượng bạn đọc là hội viên, Tạp chí còn phát hành rộng rãi đến các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế lớn, các cơ quan đoàn thể, các địa phương, như Tập đoàn Mai Linh, Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, hay Tập đoàn TH True Milk, Ngân hàng Bắc Á và đông đảo bạn đọc yêu thích nhiếp ảnh… Số Tạp chí đổi mới đầu tiên đã tăng số lượng phát hành đáng kể từ 1.000 cuốn lên gần 4.000 cuốn. Có đơn vị đặt  mua hơn 1.000 cuốn. Không còn tình trạng in thừa, tồn đọng, chủ yếu in theo số lượng bạn đọc đặt trước.


Lễ khai trương Văn phòng Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống khu vực Bắc Trung Bộ, tại Nghệ An

Tuy vậy, bước đầu tái cơ cấu lại hoạt động gặp không ít khó khăn, nhất là nhân sự vừa thiếu, vừa yếu. Trước tình hình đó Tạp chí đã thông báo tuyển dụng phóng viên, biên tập viên, nhân viên marketing, nhân viên quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Qua đó Tạp chí đã ký hợp đồng thử việc 3 tháng với hàng chục phóng viên, biên tập viên, nhưng một số vị trí vẫn không tuyển được người như mong muốn. Vị trí thư ký tòa soạn đến nay vẫn đang còn trống. Người làm được việc thì họ không muốn về đây (do môi trường làm việc chưa đủ sức hấp dẫn, không có biên chế...). Người muốn về lại không đủ năng lực, không đáp ứng yêu cầu, điều đó đang là vấn đề khó khăn của Tạp chí. Để góp phần nâng cao chất lượng và định hướng hoạt động tốt, Tạp chí đã thành lập Hội đồng cố vấn và mời Tiến sĩ Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm Chủ tịch Hội đồng và mời một số nhà chuyên môn, quản lý có uy tín tham gia cố vấn cho Tạp chí.


Phóng viên Tạp chí tác nghiệp tại trận đấu của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam vòng loại chung kết U23 châu Á
tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình


Để có nguồn tin, bài, ảnh phong phú, kịp thời rộng rãi khắp cả 3 miền, tiếp cận các đối tác doanh nghiệp, Ban Biên tập đã quyết định thành lập văn phòng đại diện tại 3 khu vực gồm: Văn phòng đại diện khu vực Bắc Trung Bộ tại Nghệ An; Văn phòng khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại Đà Nẵng; Văn phòng khu vực phía Nam tại TP. Hồ Chí Minh.

Các văn phòng đại diện đã được tổ chức khai trương trang trọng, có đại diện các cơ quan ban ngành của tỉnh, thành phố nơi đặt văn phòng và hàng trăm khách mời tới dự. Lễ khai trương văn phòng Bắc Trung Bộ được truyền hình trực tiếp trên Fanpage của Tạp chí, được dư luận quan tâm và đánh giá cao, tạo ra ấn tượng tốt đẹp trong khu vực Bắc Trung Bộ. Ngoài các văn phòng đại diện Tạp chí còn tuyển dụng một số phóng viên thường trú ở Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Dương…

Cùng với việc thành lập các văn phòng đại diện, Tạp chí đã thành lập các phòng ban: Ban Thư ký biên tập, Ban Tòa soạn và Tổ chức hành chính, Phòng Quảng cáo - Phát hành, Tạp chí điện tử, Ban Bạn đọc và Tư vấn pháp lý. Để Tạp chí hoạt động đi vào nề nếp quy củ và hiệu quả, Tạp chí đã xây dựng bộ Quy chế hoạt động gồm 3 chương, 15 điều nhằm làm cơ sở pháp lý trong các hoạt động của Tạp chí cho cán bộ phóng viên, biên tập viên, nhân viên. Đầu tư mới các thiết bị máy móc hiện đại hơn cho bộ phận thiết kế, máy ảnh, máy quay phim cho phóng viên tác nghiệp, tu sửa lại văn phòng làm việc, bàn làm việc, máy điều hòa. Nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống cho cán bộ, phóng viên, nhân viên Tạp chí.

Dù hoạt động theo mô hình tự chủ, nhưng Tạp chí thường xuyên bám sát tôn chỉ mục đích, giới thiệu các công trình nghiên cứu khoa học, công nghệ, sáng tác mới, công bố tác phẩm, chân dung tác giả, các cuộc thi ảnh cấp khu vực, quốc gia và quốc tế, các sáng kiến, kinh nghiệm trong chuyên môn, lý luận phê bình và quản lý của ngành nhiếp ảnh... Phối hợp với một số đơn vị, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, cuộc thi ảnh, tọa đàm về các lĩnh vực thuộc nhiếp ảnh, nghiệp vụ, du lịch phục vụ công tác tuyên truyền; Luôn luôn bám sát các hoạt động của cơ quan chủ quản và phối hợp với một số doanh nghiệp, vận động kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa tại một số tỉnh phía Nam.


Lễ trao giải thưởng Cuộc thi ảnh Mai Linh với Màu xanh cuộc sống do Tạp chí NS&ĐS tổ chức phát động


Nhà báo Minh Sơn, Trưởng đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống khu vực phía Nam thay mặt Tạp chí
trao tặng nhà tình nghĩa cho người nghèo ở Bến Tre

Ngoài tạp chí in, Tạp chí đã đầu tư kinh phí lập trang web với tên miền: nhiepanhdoisong.vn nhằm thông tin hoạt động nhiếp ảnh kịp thời mà tạp chí in không đáp ứng được cùng với nhiều nội dung thời sự được bạn đọc quan tâm. Sau một thời gian chạy thử để làm tiền đề cho tạp chí điện tử sau này, trang web nhiepanhdoisong.vn đã đăng tải hàng ngàn tin bài, ảnh hoạt động của Hội và những hoạt động khác. Mỗi ngày, có hơn 5.000 lượt truy cập, được nhiều bạn đọc quan tâm, hoan nghênh. Để phát triển lên tạp chí điện tử, hiện nay Tạp chí đang đầu tư nâng cấp thiết kế lại theo đề án để xin phép Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động. Trong lúc công nghệ nhiếp ảnh luôn thay đổi như vũ bão, quan niệm về nhiếp ảnh cũng đã thay đổi và nhu cầu người đọc đã thay đổi. Do vậy, việc ra đời tạp chí điện tử là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm hỗ trợ cho tạp chí in. Tạp chí đang thuê chuyên gia về công nghệ thông tin phối hợp với họa sĩ của Tạp chí để thiết kế tạp chí điện tử tiện lợi, giao diện đẹp, hiện đại từ hình thức đến nội dung, chuyên trang, chuyên mục. Chuẩn bị bổ sung thêm nhân sự, phóng viên cho hoạt động tạp chí điện tử khi được cấp phép. Tiếp tục tuyển dụng thêm một số vị trí: Thư ký tòa soạn, phát hành quảng cáo, nhân viên marketing…

Tạp chí đã lập trang fanpage “Nhiếp ảnh và Đời sống” để đăng tải tin bài nhằm tiếp cận với nhiều bạn đọc hơn, đồng thời quảng bá thương hiệu. Tạo nhóm kín để trao đổi công việc hàng ngày, thảo luận góp ý trao đổi chung cả cơ quan, tương tác với tất cả cán bộ, phóng viên, biên tập viên, các văn phòng đại diện và phóng viên thường trú với tòa soạn và Phó Tổng Biên tập. Tổ chức họp giao ban trực tuyến hàng tháng, để lắng nghe ý kiến từ các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, nắm bắt tình hình thông tin từ cơ sở và quyết định đăng tin bài ảnh phù hợp với tình hình thời sự chính trị của đất nước, vùng miền.


Phóng viên Tạp chí phỏng vấn Cục phó Cục MTNA&TL Thu Đông trong buổi lễ Khai mạc triển lãm ảnh VN-19


Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phối hợp, tổ chức và bảo trợ truyền thông cho cuộc thi Người đẹp Kinh đô 2019

Tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu, nhưng Tạp chí cũng đang gặp không ít khó khăn như: Cơ chế của Hội với Tạp chí chưa rõ ràng; Việc chưa bổ nhiệm được Tổng Biên tập cũng là một khó khăn trong hoạt động, trong quan hệ với các đối tác. Chưa tiếp cận được lượng độc giả có nhu cầu mua Tạp chí. Chưa có các đối tác quảng cáo dài kỳ, Tạp chí chưa được quảng bá rộng rãi trong xã hội... Các hội viên của hội lâu nay đã quen phát tạp chí miễn phí nên khi phải mua thì chưa sẵn sàng, dù chi phí mỗi năm chỉ hơn 400 ngàn đồng cho 12 số Tạp chí. Bên cạnh đó, nhu cầu đọc báo in ngày càng giảm, mạng xã hội, báo điện tử đang chiếm ưu thế…


NSNA Hoàng An - phóng viên Tạp chí nhận giải Giải khoảnh khắc báo chí năm 2019 trong buổi Gala Báo chí 2020
do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức


Phóng viên Quang Hồ nhận giải B - Thể loại Ảnh Báo chí, Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIV - 2019

Dù đang còn nhiều khó khăn, nhưng Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đang nỗ lực hết mình, đoàn kết một lòng cùng chung tay đưa Tạp chí ngày càng phát triển bền vững; Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc và thực hiện tốt sự định hướng đúng đắn của Ban Chấp hành Hội NSNA Việt Nam. Tạp chí không những đang hoạt động trở lại hiệu quả mà từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng về mọi mặt và khẳng định được thương hiệu của một ấn phẩm đã có tuổi đời trên 40 năm. 

Đặc biệt 2 năm vừa qua, năm nào Tạp chí cũng có giải thưởng từ các cuộc thi ảnh và giải báo chí uy tín quốc gia. Năm 2019, phóng viên Tạp chí đoạt giải B - Thể loại ảnh Báo chí, Giải báo chí Quốc gia.

Bài: Quang Hồ
Ảnh: TC NA&ĐS


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trên chặng đường mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO