So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Tâm huyết và kỳ vọng của một người ngoài Hội

15:25:00 19-02-2021

NAĐSO - Đối với chúng tôi, tên tuổi và hình ảnh các nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng như Hội NSNA Việt Nam, các cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật là cái gì đó quá sức sang trọng và xa vời. Đến bây giờ, cảm giác ấy vẫn còn nguyên vẹn trong tôi và rất rất nhiều người và sẽ còn lan tỏa, lưu giữ nhiều năm nữa.
 

Nhà báo Lưu Quang Phổ (báo Thanh Niên), Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng đọc bài tham luận tại Hội thảo
 

Tôi đến với nhiếp ảnh năm 1986, bằng những bài học đầu tiên của thầy Nguyễn Kim Côn ở Cung văn hóa Lao động Việt Xô và những cuốn sách dạy chụp ảnh của NSNA Nguyễn Nhưng, hay những số Tạp chí Nhiếp ảnh khi đó còn in đen trắng trên giấy xấu. Máy ảnh Zenit, phim đen trắng Svema rẻ tiền là phương tiện để những sinh viên chúng tôi tập thực hành chụp ảnh.

Chúng tôi bất lực cả về lý thuyết lẫn thực tế khi phải trả lời các câu hỏi: Làm thế nào để chụp được những khung hình Sa Pa đẹp như tranh thủy mạc của cụ Võ An Ninh? Làm sao có những bức ảnh gây xúc động như “Phúc Tân kêu gọi trả thù” của ông Vũ Ba? Hay phải như thế nào mới chụp được những bức ảnh sống động, chân thực, như cảnh trao trả tù binh bên sông Thạch Hãn năm 1973 của NSNA Chu Chí Thành, nguyên Chủ tịch Hội NSNAVN?

Tôi, cũng như nhiều người yêu ảnh khác, nhận thức rằng ảnh nghệ thuật là cái gì đó trừu tượng và cao quý, nghệ sĩ nhiếp ảnh là ai đó thật vĩ đại và những người trần mắt thịt như chúng tôi thật khó để có thể nắm bắt và tiếp cận được.

Bằng chứng là ở Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng của chúng tôi, những người chưa phải là hội viên Hội NSNAVN nếu tự xưng là nghệ sĩ, hoặc được ai đó gọi là nghệ sĩ thì sẽ ngay lập tức được các hội viên Hội NSNAVN chấn chỉnh.

Cá nhân tôi, dù đã có 4 nhiệm kỳ tham gia Ban Chấp hành Hội, 2 nhiệm kỳ làm Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng, nhưng trong đa số trường hợp, tôi chỉ được giới thiệu là nhà báo Lưu Quang Phổ mà không được gọi là nghệ sĩ nhiếp ảnh,  đơn giản vì tôi không phải là hội viên của Hội NSNAVN. Lắm lúc nghĩ cũng tủi thân.

Hơn 30 năm học ảnh, xem ảnh, theo dõi và đôi khi cũng thử tham gia một vài cuộc thi ảnh, tôi cũng nghe phong thanh đâu đó những cấn cá, băn khoăn của công chúng về nền nhiếp ảnh nước nhà. Đó là các vấn đề về định hướng sáng tác, tác phẩm; Về công việc, hoạt động và về “tổ chức” của Hội NSNAVN.

 

Cảm nhận, mong muốn về tác phẩm, định hướng tác phẩm

 

Hơn 30 năm xem ảnh, tôi thấy nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam có nhiều đổi mới. Từ những bức ảnh giản dị mà lên được đỉnh cao của các cuộc thi ảnh toàn quốc, có thể kể như bức chân dung “Tóc mây” của lão nghệ sĩ Quang Phùng, hay ảnh 2 em bé đang thổi dế của nghệ sĩ Nguyễn Thái Phiên, đến bức ảnh “Ánh sáng từ lòng đất Yaly” của nghệ sĩ kiêm nhà báo Nguyễn Khắc Hường báo Nhân Dân, tất cả đều được Huy chương Vàng các cuộc thi ảnh cấp quốc gia, đến nay các triển lãm ảnh đã tràn ngập các công trình mới, sản phẩm mới.

Có cảm giác nhiếp ảnh Việt Nam, trong đó “vùng lõi” là nhiếp ảnh nghệ thuật của Hội NSNAVN có những đợt sóng trào dâng trên bề mặt, là sức hút mạnh mẽ với rất nhiều người. Nhưng không phải là những dòng chảy âm thầm mang dấu ấn của từng cá nhân, khi họ dùng ống kính của mình mà soi vào từng câu chuyện, từng mảnh đời, nếu có thì là rất ít và tôi chỉ có thể kể tên vài người như Nguyễn Á, Nguyễn Thái Phiên…

Thiển ý của tôi, cảm nhận của tôi là Hội NSNAVN hoàn toàn có quyền hạn, khả năng và cả trách nhiệm để lái con tàu nghệ thuật nhiếp ảnh Việt Nam đến đúng bản chất nghệ thuật là dùng tác phẩm để tác động vào cảm xúc, vào trái tim của công chúng.

Còn những bức ảnh đèm đẹp có tính sao chép công thức, hoặc giống tranh cổ động, hoặc mô tả thành tựu, thuyết minh đường lối chính sách… như cách mà báo chí chúng tôi vẫn chụp và gọi là ảnh minh họa, tất nhiên cũng cần để thỏa mãn nhu cầu chụp ảnh của số đông, nhưng không nên được coi là chủ lưu của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam.

 

Cảm nhận về hoạt động của Hội NSNAVN

 

Từ góc độ một người ngoài quan sát, tôi thấy Hội NSNAVN có một số hoạt động vốn rất bài bản, quy củ, có tính nề nếp bấy lâu nay, đó là việc tổ chức các cuộc thi ảnh cấp toàn quốc, liên hoan ảnh khu vực và bảo trợ các hoạt động nhiếp ảnh của các ngành, các địa phương. Việc này cũng khiến các hội viên và cả những người hâm mộ như chúng tôi luôn hướng về Hội với tâm thế của học trò đi thi. Tất cả luôn muốn làm vừa lòng thầy để được có ảnh triển lãm, được giải, từ đó vào Hội hoặc tặng phong tước hiệu mà ít quan tâm đến sự sáng tạo. Và có sáng tạo thì chúng tôi hầu như cũng chẳng có sân chơi nào khác ngoài việc đi thi.

Mặt khác, trong khi nhận thức, hiểu biết của công chúng, cộng đồng ngày càng được nâng lên, thì chúng tôi vẫn chỉ được dự và xem ảnh từ những cuộc thi theo cách cũ. Facebook, Instagram, Youtube… từ lâu đã trở thành mảnh đất màu mỡ để người ta công bố các thể loại hình ảnh, liệu chúng ta làm điều gì đó tương tự và hay hơn không? Trong khi một số nhà nhiếp ảnh như Hoàng Thế Nhiệm, Nguyễn Thái Phiên đã có website, thì ngoài việc giới thiệu các tác phẩm triển lãm trên các trang web thi ảnh vốn phải nhờ đến anh Mai Vinh, có lẽ Hội NSNAVN cũng nên tính cách nào đó để công bố tác phẩm của hội viên, của các cuộc thi theo hình thức online một cách chuyên nghiệp và thân thiện, để chúng tôi được thưởng thức và học hỏi, thậm chí là mua bán tác phẩm đỉnh cao của các anh chị một cách dễ dàng hơn không?

Nên dừng, thu gọn hay giãn cách các liên hoan này để tổ chức thêm các hội thảo, các trại sáng tác, các dự án hay các triển lãm cá nhân? Cảm nhận của tôi là các hoạt động này chưa được tổ chức nhiều trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Đơn cử như việc hội thảo sau một số liên hoan ảnh khu vực gần đây đã bị cắt bỏ hoặc nếu có làm thì rất đơn sơ.

 

Hội NSNAVN trong con mắt của “người ngoài”

 

Với rất nhiều người chụp ảnh Việt Nam, trong đó có tôi, được vào Hội NSNAVN là một vinh dự lớn. Với đa số, việc này là khó vô cùng, nhưng đôi khi cũng quá dễ dàng.

Cách đây hơn 20 năm, một hội viên lâu năm của chúng tôi do thiếu điểm vào Hội đã phải viết một tâm thư gửi lên Tạp chí Nhiếp ảnh, để rồi được đăng, sau đó mới được đặc cách kết nạp. Tuy nhiên, cũng có một số người chỉ cần đi theo một số nghệ sĩ có kinh nghiệm, rồi chụp theo, rồi gửi ảnh, được giải và nhanh chóng đủ điểm.

Một số hội viên của Hội ta thường tự xưng là nghệ sĩ nhưng kiến thức nhiếp ảnh, khả năng sáng tác ảnh lại không đến đâu và làm chúng tôi thất vọng mỗi khi tiếp cận vì không học hỏi được gì. Cá nhân tôi cũng thấy một số bác hội viên tài nghệ chỉ có mức độ nhưng nói năng, thể hiện cứ như đúng rồi, nên lại nản lòng, chả muốn phấn đấu vào Hội nữa. Trong mắt của nhiều người, Hội ta cũng mất điểm oan vì chuyện này.

Trong bối cảnh này, Hội NSNAVN sẽ đứng yên và tụt hậu, hay vượt lên? Chúng tôi đang nghĩ đến lâu nay và chờ đợi một động thái nào đó của Hội. Khi ấy, biết đâu chúng tôi cũng được trở thành hội viên của Hội NSNAVN mà không phải tính điểm.

 

Lưu Quang Phổ
(báo Thanh Niên)
(Phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Hải Phòng)


Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top