So sánh sản phẩm
Tin tức mới

35Phóng sự ảnh vẫn là Thế mạnh

10:01:11 30-09-2020
NAĐSO - Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIV – năm 2019 đã diễn ra trọng thể lúc 20h tối ngày 21/6/2020, tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây là một sự kiện lớn thường niên nhằm tôn vinh những cống hiến to lớn của các nhà báo trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước, diễn ra đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.

"Báo chí nước nhà cùng với cách làm truyền thống, cần chủ động đi đầu trong chuyển đổi số, sử dụng công nghệ số để thay đổi cách làm báo, mô hình kinh doanh mới, tập trung hơn vào những ấn phẩm có nội dung khoa học, phân tích chuyên sâu. Đồng thời, Báo chí đóng vai trò lớn hơn dẫn dắt, định hướng tư tưởng và thẩm mỹ, góp phần nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc, phát triển văn hóa và con người Việt Nam chúng ta"- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIV - 2019.
 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội Nhà báo Thuận Hữu cùng các tác giả tiêu biểu nhận Giải Báo chí Quốc gia
​lần thứ XIV - 2019.
 
Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia năm 2019 đã vinh danh 103/140 tác phẩm xuất sắc nhất, gồm: 9 giải A, 21 giải B, 41 giải C và 32 giải Khuyến khích. Trong đó hạng mục Ảnh báo chí chọn được 9 tác phẩm chất lượng vào vòng chung khảo và Hội đồng chung khảo đã bình chọn ra 6 tác phẩm xuất sắc nhất đoạt giải gồm: 1 giải B, 1 giải C và 4 giải Khuyến khích. Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống vinh dự có tác giả Hồ Trần Minh Quang với phóng sự ảnh “Ba ngày chiến đấu với giặc lửa” đoạt giải B thể loại Ảnh báo chí của Giải Báo chí Quốc gia năm nay.
 

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao Giải B và cúp
cho tác giả 
Hồ Trần Minh Quang (Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống) với tác phẩm “Ba ngày chiến đấu với giặc lửa”  Hạng mục Ảnh báo chí, Giải Báo chí Quốc gia lần XVI - năm 2019.
 
Để có thêm những đánh giá khách quan từ phía những người làm công tác thẩm định giải hàng năm, Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã có buổi phỏng vấn Nhà báo - NSNA Phạm Tiến Dũng – Trưởng Ban sơ khảo thể loại Ảnh báo chí, Giải Báo chí Quốc gia 2019.

Phóng viên: Là trưởng Ban sơ khảo hạng mục Ảnh báo chí, Giải Báo chí Quốc gia 2019, theo ông để có được một tác phẩm ảnh báo chí tốt, tác giả, người phóng viên ảnh, nhà báo cần có những yếu tố nào?

NSNA Phạm Tiến Dũng: Giải Báo chí quốc gia năm nay thể loại nhiếp ảnh, đề tài của tác phẩm gửi về dự thi khá đa dạng, nằm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng cách thể hiện của một số tác giả chưa tốt, còn mang tính ghi chép nhiều. Để có một tác phẩm ảnh báo chí tốt, thì người phóng viên cần phải có sự hiểu biết về lĩnh vực mà mình thể hiện và ngôn ngữ nhiếp ảnh. Đây là hai yếu tố không thể tách rời nhau, nếu người phóng viên không thông thạo về ngôn ngữ nhiếp ảnh như bố cục, đường nét, ánh sáng, kỹ năng sử dụng máy ảnh thì sẽ không có được tác phẩm chất lượng cao và không phản ánh được những thông điệp kèm theo. Như vậy, sẽ không thu hút được người xem.

Một phóng sự ảnh, ảnh đơn chất lượng cao phải thể hiện được nội dung, ý tưởng muốn đặt ra và thông điệp kèm theo trong bức ảnh. Bức ảnh càng chân thực thì càng có giá trị!

Phóng viên: Ông có những đánh giá như thế nào về Giải ảnh báo chí năm nay?

NSNA Phạm Tiến Dũng: Về công tác tổ chức chấm giải, năm nay tiểu ban Ảnh báo chí chọn phương án chấm tập trung thay vì chấm online để có điều kiện xem xét một cách toàn diện hơn các tác phẩm dự thi, so sánh các tác phẩm cùng chủ đề với nhau, cùng nhau bàn bạc thống nhất để lựa chọn các tác phẩm xứng đáng nhất lọt vào vòng chung khảo.

Mặc dù số lượng ảnh dự thi gửi về chưa nhiều, nhưng những tác phẩm ảnh báo chí đoạt giải năm nay được đánh giá tốt hơn về chất lượng so với các năm trước và được Hội đồng Chung khảo đánh giá rất cao và chọn ra được: 1 giải B, 1 giải C và 4 giải Khuyến khích.

Phóng viên: Phần lớn các tác phẩm ảnh được gửi dự thi năm nay thuộc thể loại phóng sự ảnh. Theo ông, những điểm mạnh nào khiến Phóng sự ảnh có giá trị cao và được nhiều tác giả lựa chọn để thể hiện đề tài của mình đến như vậy?

NSNA Phạm Tiến Dũng: Phóng sự ảnh có thế mạnh là một chùm ảnh giúp người kể chuyện tiếp cận vấn đề một cách đa chiều và dài hơi hơn. Chính vì thế, các tác giả thường chọn phóng sự ảnh để phản ánh một vấn đề nào đó.

Giải báo chí Quốc gia năm nay, các tác phẩm xuất sắc được lựa chọn để trao giải hầu hết đều là phóng sự ảnh, có thể kể đến như:

Tác phẩm: “Ba ngày chiến đấu với giặc lửa” (Giải B) của tác giả Hồ Trần Minh Quang (Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống). Đây là phóng sự ảnh phản ánh chân thực cuộc chiến đấu của các lực lượng cùng phối hợp ngăn chặn giặc lửa, gồm: Bộ đội, kiểm lâm, công an, lực lượng dân quân tự vệ và người dân địa phương. Tất cả cùng vào cuộc chung tay dập tắt đám cháy kinh hoàng trên đỉnh núi Hồng Lĩnh thuộc huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Tác giả đã suốt 3 ngày đêm (từ 28 đến 30/6/2019) bám sát cùng các lực lượng chữa cháy rừng, ghi lại được nhiều hình ảnh sống động của trận cháy rừng khủng khiếp đã thiêu rụi hàng trăm hecta rừng ở Hà Tĩnh cũng như cuộc chiến đấu gian nan, dũng cảm của các lực lượng bảo vệ rừng nhằm dập tắt đám cháy. Bộ ảnh đậm chất phóng sự với nhiều hình ảnh, góc máy sinh động, khoảnh khắc bấm máy tốt, tiếp cận, đối mặt đám cháy không quản hiểm nguy.

Tác phẩm: “Chuyến thăm chính thức Việt nam của Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên” (Giải C) của nhóm tác giả Trí Dũng, Thống Nhất, Nhan Sáng, Lâm Khánh, Phương Hoa (Liên Chi hội NB TTXVN). Bộ ảnh phản ánh được một sự kiện đối ngoại quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, cho thấy đường lối đối ngoại rộng mở đa phương hóa, uy tín ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Bộ ảnh chụp chất lượng cao, các bức ảnh có bố cục chặt chẽ, nhiều khoảnh khắc đẹp.

Tác phẩm: “Những khoảnh khắc vàng của bóng đã Việt Nam” (Giải Khuyến khích) nhóm tác giả Trọng Hải, Thu Hà (Báo Quân đội nhân dân). Đây là sự kiện quan trọng của bóng đá Việt Nam, khi lần đầu tiên đội tuyển bóng đá nam giành chiến thắng trong trận Chung kết SEA Games và đem tấm HCV quý giá về cho Tổ quốc. Nhóm tác giả đã ghi lại được nhiều khoảnh khắc đắt giá, xúc động trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia trên sân vận động Rizal Memorial (Philipines) từ hình ảnh thi đấu quả cảm của các cầu thủ trên sân đến hình ảnh cổ động viên nhiệt huyết trên khán đài. Phút giây vỡ oà với chiến thắng sau bao năm chờ đợi.

Ký sự ảnh chân dung: “Châu - Niềm cảm hứng sáng tạo” (Giải Khuyến khích) của tác giả Việt Văn (báo Lao Động). Là một tác giả thành công nhiều trong khắc họa chân dung nhân vật bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, tác giả Việt Văn đã đưa đến cho người xem câu chuyện xúc động về Lê Minh Châu, một thanh niên bị di chứng chất độc da cam, tay chân tàn tật rất yếu ớt, nhưng bằng ý chí mãnh liệt của mình đã vượt lên số phận, hoàn thành giấc mơ trở thành họa sĩ, đem lại cảm hứng cho nhiều người cùng cảnh ngộ. Bằng những góc máy tinh tế, tác giả đã khắc họa nhiều khoảnh khắc khác nhau trong cuộc sống, trong công việc của Châu, cho thấy ở Châu, một con người đầy nghị lực và lạc quan sống. Năm 2016, Châu là người khuyết tật VN đầu tiên tham dự Hội nghị lần thứ 9 của LHQ về Quyền của người khuyết tật tại New York (Mỹ).

Phóng viên: Theo ông, những điểm còn tồn tại trong cuộc thi năm nay?

NSNA Phạm Tiến Dũng: Số lượng ảnh báo chí gửi về giải vẫn chưa nhiều, đặc biệt ảnh đơn ít và chất lượng còn yếu, không có những khoảnh khắc đắt giá và phản ánh được bản chất của sự kiện. Đây là điều đáng tiếc, vì ảnh đơn là một thế mạnh trong nhiếp ảnh.

Bên cạnh đó, sự quan tâm của các cơ quan báo chí đến ảnh báo chí chưa cao. Nước ta có hàng trăm tờ báo, nhưng năm nay Ban tổ chức giải vẫn chỉ nhận được: 6/848, 17/63 hội nhà báo các tỉnh gửi tác phẩm đến dự thi, mặc dù Hội nhà báo cũng đã tạo rất nhiều điều kiện. Điều đó cho thấy sự quan tâm đến ảnh báo chí còn rất ít.

Các tác phẩm ảnh báo chí có chất lượng vẫn tập trung chủ yếu về TTX, báo Nhân dân và một số tờ báo lớn, chuyên ngành do các phóng viên của họ được đào tạo bài bản và có sự quan tâm đến nhiếp ảnh.

Phóng viên: Vậy, theo ông cần phải làm gì để tạo sức hút cho thể loại ảnh báo chí gửi đến cuộc thi nói riêng và chất lượng ảnh báo chí Việt Nam nói chung?

NSNA Phạm Tiến Dũng: Tôi rất mong muốn, các tờ báo, các lãnh đạo các cơ quan báo chí quan tâm đến ảnh báo chí nhiều hơn nữa. Không còn xem ảnh chỉ là một sản phẩm mang tính chất minh hoạ. Đầu tư cho công tác đào tạo và sử dụng các tác phẩm ảnh.  

Các tác giả nên chú tâm hơn về cách chọn và thể hiện đề tài; Cách khai thác phải hấp dẫn, mang tính thời đại, tính nhân văn, đi sâu vào số phận con người.

Ảnh báo chí của Việt Nam cần phát triển đúng tầm để có thêm nhiều các tác phẩm chất lượng cao dự thi không chỉ trong nước, mà còn có thể tham gia cạnh tranh tại các giải báo chí thế giới.

Xin chân thành cảm ơn nhà báo, NSNA Phạm Tiến Dũng đã tham gia buổi phỏng vấn này!

Dưới đây là Tác phẩm Giải B (trích 3 ảnh trong bộ phóng sự ảnh): Ba ngày chiến đấu với giặc lửa
Tác giả: Hồ Trần Minh Quang (Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống)
 





 

Thuỷ Đặng

 

 

Tags:
Tin tức mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top