So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Nhân vật trung tâm trong Nhiếp ảnh hiện nay (Kỳ 2)

16:02:58 30-09-2020
NSĐSO - Trong nhiều giai đoạn lịch sử và phát triển xã hội của đất nước, cùng với nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật khác, nhiếp ảnh luôn xác định đối tượng tiêu biểu để phản ánh, trong đó nhân vật trung tâm là trọng tâm.
 

Đưa tang ngày lũ
Ảnh: Đặng Kế Cường
​(Giải A giải thưởng Xuất sắc 2018 do Hội NSNA VN bình chọn)
 
Trải qua rất nhiều thời kỳ lịch sử, bộ môn Nhiếp ảnh tại Việt Nam đã dần đi lên và khẳng định vị thế quan trọng của mình cùng đổi thay của đất nước. Theo đó, nhân vật trung tâm của nhiếp ảnh cũng bám sát từng giai đoạn để phản ánh, ghi lại lịch sử qua những tấm hình. Trên cơ sở chọn lọc, khai thác, nhiếp ảnh trong giai đoạn hiện nay đã định hình được nhân vật trung tâm trên mọi lĩnh vực. Trong đó, hơi thở của cuộc sống đã được các nghệ sĩ phản ánh chân thực và chính xác, ghi dấu từng bước đường đi lên của đất nước với những nhân vật, câu chuyện cụ thể. Có thể điểm lại những chủ đề về nhân vật trung tâm trong nhiếp ảnh hiện nay để bạn đọc hiểu rõ thêm:

Những con người hăng say lao động sáng tạo trên các mặt trận kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, khoa học, kinh tế văn hóa giáo dục… Đây là chủ đề có nhiều ảnh đơn đạt giải Xuất sắc ở các cuộc thi do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức trong những năm gần đây. Năm 2015 có 4/11 tác phẩm được trao giải về đề tài này đạt tỷ lệ 36%. Trong đó, giải A được trao cho tác giả Đỗ Hữu Tuấn với tác phẩm “Nông thôn mới” về đề tài nuôi trồng thủy sản và Cup VAPA cho tác giả Phạm Huỳnh Anh Dũng với tác phẩm “Nhạc trưởng” về lĩnh vực nghệ thuật.

Năm 2016 có 8/11 tác phẩm ảnh được trao giải đạt tỷ lệ 72%, giải Xuất sắc được trao cho mảng ảnh đề tài này trong đó có giải A thuộc về Lâm Thanh Liêm với tác phẩm “Dẫn dòng điện xanh” về lĩnh vực năng lượng điện; Giải B cho Bùi Đăng Thanh với “Ánh sao đêm” về chân dung người thợ lò than; Nguyễn Thanh Dũng với “Trên những tầng cao” về lĩnh vực xây dựng hay Nguyễn Sinh Long với “Ném đĩa” về đề tài thể thao… Năm 2017 cũng có 4/11 giải được trao cho mảng ảnh này đạt tỷ lệ 36%.

Trong thời điểm kinh tế phát triển và hội nhập, cuộc cách mạng 4.0 đang mở ra đòi hỏi tư duy sáng tạo của người cầm máy phải theo kịp thời đại. Do vậy, những bức ảnh thể hiện sự khác nhau của đời sống, xã hội hiện nay cũng được yêu cầu khắt khe, sáng tạo và tư duy nhiều hơn. Chụp cho “ra” được tính tiêu biểu thật của nó không hề đơn giản, một sự thách thức không nhỏ về kiến thức khoa học kỹ thuật. Một ví dụ cụ thể về hình ảnh con người ở những thành phố thông minh trong tương lai với những mảng mới như: Chính quyền điện tử, giao thông thông minh, kết nối công nghệ… sẽ khác hẳn so với “lối mòn” chụp thành phố hôm nay khi những nhân vật tiêu biểu thường là những đoàn viên thanh niên xung phong gương mẫu, những người công nhân vệ sinh móc sình dưới cống rãnh, cảnh sát giao thông giúp đỡ người già yếu qua đường...

Con người trong cuộc sống, điểm qua với chủ đề này là bộ giải Xuất sắc năm 2016, đạt giải C có tác giả Huỳnh Công Nghĩa với “Khoảnh khắc tuổi thơ” về đề tài trẻ em và Đặng Kế Đức với “Bên trong cuộc sống” về đề tài sinh hoạt hàng ngày. Bộ giải Xuất sắc năm 2017, đạt giải B có Đỗ Hữu Tuấn với “Công việc thầm lặng” về những người mưu sinh kiếm sống bằng việc bới rác; Giải C có Nguyễn Tiến Quảng với “Lễ hội Carnival” về chủ đề văn hóa lễ hội; Tạ Ngọc Xuân với “Một mình” về phong cảnh và sinh hoạt nông thôn…

Thật không quá khi nói nhiếp ảnh bằng những tác phẩm có giá trị cao thể hiện về con người, cuộc sống, thiên nhiên và văn hóa Việt đã góp phần nâng tầm cho đất nước Việt Nam lên vị thế mới trên thế giới.

Tuy nhiên, cũng còn vấn đề cần nói đến là phần xử lý hậu kỳ của những bức ảnh. Bằng phần các phần mềm xử lý ảnh và sử dụng kỹ xảo, không ít hình ảnh đặc biệt là phong cảnh đã được “cường điệu hóa” về ánh sáng, màu sắc, độ tương phản, bố cục… kể cả chắp ghép đến mức không thật, làm thất vọng người xem khi đến thực địa. Đây là vấn đề cần phải được khắc phục nếu không, chính nhiếp ảnh và sự dễ dãi trong công tác quảng bá du lịch sẽ phải liên đới đến những hệ quả sau này.

Các lực lượng vũ trang kiên cường sẵn sàng bảo vệ đất nước, đặc biệt là chủ quyền biển đảo, trong đó có Trường Sa. Chủ đề này tuy được đề cao nhưng suốt 3 năm 2015, 2016, 2017 không có giải ảnh đơn nào đạt giải Xuất sắc ở cả 3 mức A, B hoặc C (0/33) được trao cho tác phẩm thuộc đề tài này. Trong các cuộc thi quốc tế tại Việt Nam (gọi tắt là VN) do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức cũng có tác phẩm “Ngày gặp lại” về cuộc gặp gỡ của những cựu chiến binh được trao giải thưởng thể loại ảnh màu tại VN 11 và tác phẩm “Giữa thời bình” của tác giả Nguyễn Văn Đông được Huy chương Đồng VAPA VN 17. Tổng cộng, các tác phẩm đạt giải về lực lượng vũ trang trong chuỗi 3 kỳ thi này (VN11, VN15, VN17) chỉ chiếm 2/34 tổng giải thưởng các loại (tức 5,9%).

Tóm lại nhân vật trung tâm trong nhiếp ảnh hiện nay với những phân tích cùng số liệu nêu trên, có thể thấy mấy nét chính như sau:

Công tác định hướng, tổ chức vận động sáng tác, phản ánh, xây dựng các nhân vật trung tâm về bước đầu đã tích cực, có biện pháp hiệu quả giúp các NSNA tiếp cận với môi trường cần xây dựng nhân vật trung tâm. Đây là những điểm đáng hoan nghênh của các cơ quan quản lý văn hóa nghệ thuật các cấp, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn hóa Nghệ thuật và các Hội Nhiếp ảnh địa phương – những nơi đã tạo điều kiện tốt nhất cho người làm nghệ thuật. Tuy nhiên, các cơ quan và Hội các cấp cũng cần tăng cường thêm đề tài này trong các cuộc vận động, các cuộc thi và khắc phục những điểm chưa được quan tâm đúng mức được nêu ở trên. Bản thân các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh đã có nỗ lực rất đáng trân trọng trong việc “tự xã hội hóa” bám lấy thực tế để sáng tác về đề tài nhân vật trung tâm nhưng song song với việc nâng cao tính nghệ thuật trong tác phẩm cần tránh sử dụng các kỹ xảo nhiếp ảnh hoặc phần mềm xử lý để “nâng” hoặc làm sai lệch hình tượng nhân vật.

Trong thời gian tới để có được nhiều tác phẩm ảnh xuất sắc về nhân vật trung tâm, tôi xin mạnh dạn đề xuất mấy ý:

- Các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh cần tiếp tục trau dồi và nâng cao ý tưởng sáng tạo nghệ thuật, vận dụng kinh nghiệm, bám sát chủ đề nhằm tạo ra tác phẩm đáp ứng tốt yêu cầu của Nhà nước và xã hội.

- Các cơ quan quản lý văn hóa nghệ thuật, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng các Hội Văn hóa Nghệ thuật địa phương cần định hướng rõ và tạo điều kiện cho nghệ sĩ được tiếp cận thực tế với “môi trường” nhân vật trung tâm cần thể hiện.

- Nhà nước cần quan tâm hơn trong việc đánh giá, động viên tinh thần giới Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thông qua việc xem xét phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ cấp Nhà nước cho những người thực sự có công, có đức, có tài.

Đây chính là phương thức đầu tư kết hợp Nhà nước và nghệ sĩ cùng làm một cách hiệu quả nhất trong việc sáng tác nghệ thuật, từ đó chất lượng của những tác phẩm ảnh ngày càng được nâng cao. Các tác phẩm ảnh sẽ phản ánh tốt hơn, đồng hành sát sao hơn trong chặng đường phát triển của đất nước. 
 

Trần Quốc Dũng


Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top