So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Nhân vật trung tâm trong nhiếp ảnh hiện nay

11:51:54 30-09-2020

                               Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn

                               Ảnh: NSNA Lâm Hồng Long

NSĐSO - Trong những giai đoạn lịch sử và phát triển xã hội gần đây của đất nước, cùng với nhiều loại hình văn hóa nghệ thuật khác, nhiếp ảnh luôn xác định đối tượng tiêu biểu để phản ánh, trong đó nhân vật trung tâm là trọng tâm. Việc xác định và thể hiện nhân vật trung tâm trong nhiếp ảnh được hình thành trước hết căn cứ vào ý nghĩa, vai  trò cũng như những sự kiện chính diễn ra trong giai đoạn đó.

Trong giai đoạn kháng chiến, nhân vật trung tâm trước hết được tôn vinh là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trở lại với quá khứ hào hùng của dân tộc trong những năm kháng chiến chống ngoại xâm, nhiếp ảnh đã ghi lại vô vàn những bằng chứng lịch sử vô giá bằng ảnh về tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc Việt Nam, về lãnh tụ Hồ Chí Minh, về những người anh hùng đã ngã xuống và cả những người bình dị thầm lặng lao động, hiến dâng cả cuộc đời cho đất nước, cho dân tộc. Một vài tác phẩm ảnh tiêu biểu về nhân vật trung tâm trong giai đoạn này có thể kể đến “Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn” của nghệ sĩ Lâm Hồng Long (nguyên phóng viên nhiếp ảnh của Thông tấn xã Việt Nam - TTXVN), người đã được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh; “O du kích nhỏ” của Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Phan Thoan - người được trao Giải thưởng Nhà nước hay “Nụ cười chiến thắng” dưới thành cổ Quảng Trị của tác giả Đoàn Công Tính (nguyên phóng viên chiến trường Báo Quân đội nhân dân). Những hình ảnh mang tính đại diện trên phản ánh cao độ tính chính trị xã hội và cả tính nghệ thuật cao trong nhiếp ảnh.

Với tinh thần yêu nước luôn thấm đượm trong máu những người cầm máy, nhân vật trung tâm được thể hiện rất rõ nét. Tuy nhiên một yếu tố khách quan cần nhìn nhận, đó là đại đa số trong số họ là những phóng viên ảnh chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp công tác làm việc tại các cơ quan thông tấn như TTXVN, báo chí, ty văn hóa các tỉnh thành. Dưới sự định hướng tập trung, nhân vật trung tâm được xác định và thể hiện rất rõ ràng. Đó là những người chiến sỹ cầm súng ra trận sẵn sàng hy sinh cuộc đời vì Tổ quốc, những lực lượng hậu tuyến như thanh niên xung phong, dân quân tự vệ, công nhân, nông dân ngày đêm hăng say sản xuất… tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng.            
 

Giữa thời bình
Ảnh: NSNA Nguyễn Văn Đông
 
Hòa bình lập lại, đất nước chuyển sang giai đoạn xây dựng kinh tế, bảo vệ chủ quyền đất nước và hội nhập quốc tế. Nhiệm vụ chính thay đổi dẫn đến đối tượng thể hiện trong sáng tác nhiếp ảnh cũng thay đổi và tất nhiên, đi cùng với đó nhân vật trung tâm trong nhiếp ảnh cũng được xác định, xây dựng lại phù hợp hơn.

Nhưng cũng đã có những yếu tố tác động đến nhiếp ảnh trong giai đoạn mới. Trong đó, nhân vật trung tâm có tầm ảnh hưởng và rộng khắp trong cả nước chưa rõ nét và nổi bật như trong giai đoạn trước. Ví dụ, nếu trước đây hình ảnh những người chiến sỹ cầm súng bảo vệ Tổ quốc là chủ đạo thì nay ngoài những hình ảnh đó còn có những công dân ưu tú trong khắp lĩnh vực  công nghiệp, khoa học kỹ thuật, nông lâm ngư nghiệp, giáo dục, văn hóa nghệ thuật…

Ngoài ra, ở góc độ nào đó hình như những cống hiến của ngành nhiếp ảnh nói chung và những người Nghệ sĩ Nhiếp ảnh chưa được đánh giá trọn vẹn. Đây là điều khiến nhiều người, nhất là các vị lão thành trong ngành băn khoăn.Nền kinh tế đất nước phát triển theo hướng thị trường đã tác động không nhỏ đến tâm lý sáng tác khiến một số người cầm máy nghiêng về các cuộc thi nhằm đoạt giải cao có giá trị bằng tiền. Điều này không có gì đáng phê phán vì phần thưởng là xứng đáng cho người tạo ra tác phẩm nhưng mặt khác cần suy nghĩ, đó là sức hút của đồng tiền có thể phần nào làm lu mờ trách nhiệm của người cầm máy đối với xã hội. Trong khi đó, nếu được tôn trọng, vinh danh nhất là được trao danh hiệu Nhà nước chắc chắn người nghệ sĩ sẽ có được nguồn động viên tinh thần lớn lao và suy nghĩ sẽ chín chắn khi lựa chọn cái lợi trước mắt và lợi ích lâu dài.

Hiện nay, nhân vật trung tâm của nhiếp ảnh sẽ là ai?

 Trên cơ sở chọn lọc, khai thác đồng thời loại trừ những yếu tố tác động đến nhiếp ảnh, có thể mạnh dạn định hình những nhân vật trung tâm trong các lĩnh vực. Trong đó tập trung hướng tới những con người hăng say lao động sáng tạo trên các mặt trận kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, khoa học, kinh tế văn hóa giáo dục…

Có thể nói những giải cao nhất trong các cuộc thẩm định chấm chọn hay các cuộc thi đã được trao cho những nhân vật trung tâm trong lĩnh vực nêu trên. Đây là những điểm cộng cho cả công tác định hướng sáng tác đúng đắn kết hợp tài năng sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sĩ.  

Đây là đề tài thuộc những lĩnh vực, tưởng là dễ nhưng thật sự không đơn giản. Dễ vì đâu cũng có thể có nhưng khó là đạt được tính tiêu biểu, mang đầy đủ ý nghĩa chính trị xã hội, nghệ thuật. Chụp cho “ra” được tính tiêu biểu thật không hề đơn giản, một sự thách thức không nhỏ về tầm nhìn, nhận thức.

Ngoài ra, mảng ảnh về đề tài “Con người trong cuộc sống” cũng là một chủ đề “bao la” cho người cầm máy cảm nhận, phản ánh góc nhìn của mình về xã hội, với cuộc sống, với thiên nhiên. Nhân vật trung tâm luôn là phong cảnh đất nước với những con người bình dị lao động, sinh hoạt, văn hóa văn nghệ, vui chơi... Đây cũng là đề tài bất tận để người cầm máy thể hiện, nêu bật tính nhân văn của con người. Nhân vật trung tâm trong nhiếp ảnh ở đây là hình ảnh con người với con người, con người với tình yêu đất nước, tình yêu cuộc sống, thiên nhiên và luôn lạc quan dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, gian khổ. Rất nhiều những hình ảnh đẹp được thể hiện ở khắp nơi trên đất nước, đặc biệt ở vùng sâu, vùng cao, vùng xa.
 

Dẫn dòng điện xanh
Ảnh: NSNA Lâm Thanh Liêm

Một chủ đề rất đáng nhấn mạnh là hình ảnh về lực lượng vũ trang kiên cường sẵn sàng bảo vệ đất nước, đặc biệt là chủ quyền biển đảo, trong đó có Trường Sa cũng là một mảng rất quan trọng, rất đáng quan tâm. Đây cũng là mảng khó, khó hơn cả mặt trận kinh tế do việc bám thực tế, bám người để sáng tác thật sự là thách thức đối với người cầm máy.

Trong những năm vừa qua, các cơ quan quản lý các cấp ở Trung ương, quân đội, đặc biệt là Bộ Tư lệnh Hải quân đã quan tâm, hàng năm luôn tạo điều kiện cho các Nghệ sĩ Nhiếp ảnh ra Trường Sa sáng tác. Tuy nhiên những chuyến đi ngắn ngày “lướt” qua mỗi đảo chừng 2 tiếng (trừ đảo Trường Sa lớn) mà chủ yếu là tham gia các cuộc gặp gỡ giao lưu văn nghệ với cán bộ chiến sỹ trên đảo thì người cầm máy khó có thể tìm tòi phát hiện được các khuôn mặt điển hình trong lao động, học tập, luyện tập sẵn sàng chiến đấu để khắc họa, xây dựng cho ra nhân vật của mình.

Có thể đây là hình tượng trong thực tế rất khó thể hiện dưới góc độ nghệ thuật, khó ngay từ khi tiếp cận nhưng cũng có thể Ban giám khảo các cuộc thi quá thiên về nghệ thuật mà ít quan tâm hoặc không thấy hết hoạt động mà các nhân vật thể hiện qua ống kính.  

Chính vì vậy, trong thời gian vài năm trở lại đây, triển lãm ảnh về đề tài biển đảo khá nhiều, năm nào cũng có một hai cuộc nhưng việc khắc họa thành công cho “ra” được nhân vật trung tâm có thể nói là các tay máy làm chưa “tới”, những hình ảnh được sáng tác về mảng này chưa thực sự nổi bật.
 

Trần Quốc Dũng


Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top