So sánh sản phẩm
Tin tức mới

Nghệ sỹ nhiếp ảnh - Anh là ai?

15:34:52 05-10-2020
NAĐSO - …Trong triết học, người ta luôn khẳng định: “Công cụ lao động, quyết định năng xuất lao động…” Vậy tại sao lớp trẻ tài năng, có học thức, được trang bị không thiếu thứ gì, mà vẫn phải ăn mày vào hào quang của các bậc tiền bối? Hiện ở Việt Nam có hàng trăm các nghệ sĩ đã gặt hái được rất nhiều giải thưởng nhiếp ảnh ở trong nước và quốc tế. Nhiều người cũng đã bước vào ngưỡng bảy mươi, tám mươi tuổi. Nhưng để tìm ra một vài cá nhân, khiến xã hội phải tôn vinh, tâm phục; khẩu phục mà trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, trao Giải thưởng nhà nước thật khó khăn làm sao…
 
Các NSNA sáng tác tại Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh
 
Với văn chương, ở mỗi giai đoạn thời gian, người ta thường thấy một vài nhân tố phát lộ rất sớm năng khiếu bẩm sinh, ví như Chế Lan Viên: Mười hai, mười ba tuổi đã làm thơ và mười bảy tuổi đã ra tập “Điêu Tàn”. Trần Đăng Khoa tám tuổi đã có thơ đăng báo và mười tuổi đã có tập thơ đầu tiên. Nguyễn Ngọc Tư nghe nói mới học hết cấp phổ thông cơ sở đã phải nghỉ. Vậy mà sớm nổi đình đám cùng tiểu thuyết “Cánh đồng bất tận”… Nhưng riêng với nhiếp ảnh, chúng ta chẳng tìm đâu ra một “thần đồng” bao giờ. Trong vài kì Đại hội Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, để làm giảm sự căng thẳng trong những tranh luận nóng bỏng trên diễn đàn, người ta có mời một nghệ sĩ cao tuổi nhất và một nghệ sĩ trẻ tuổi nhất lên sân khấu để BCH trao tặng hoa. Hàng trăm hội viên vỗ tay chúc mừng. Trong khi mọi người liên tưởng đến những thành quả cả đời của nhà nhiếp ảnh lão thành. Thì cậu nghệ sĩ trẻ ôm hoa đứng bên cạnh, lại bị choàng lên một câu hỏi vô hình: Rằng để được là hội viên của một hội chuyên ngành trung ương, những thành tích gắn theo cậu có bao nhiêu phần trăm là của cá nhân, bao nhiêu phần trăm thực tế là của cha, anh cậu? Giữa tiếng rì rầm những lời trao đổi của mọi người dự hội nghị, nội dung không phải là nỗi thăng trầm khó nhọc của anh bạn trẻ đã cố gắng cóp nhặt từng điểm lẻ, để đạt tới giới hạn tối thiểu mà quy chế hội đặt ra. Không ít người lại chỉ săm soi quan tâm, rằng đó là con ai? Hay chí ít, là học trò của ai?... Cái vẻ đáng yêu chợt bị “nhòa nét”; Một lớp khói nghi kị làm cay bầu không khí thân thiện. Linh cảm thính nhạy của anh bạn trẻ ắt đã nhận ra… Niềm kiêu hãnh bị tổn thương và phải chăng có người vì thế mà đã rẽ theo một nghiệp khác - chẳng dính gì tới nhiếp ảnh nữa. Của đáng tội, có thể đám đông nghĩ chưa đúng về cậu. Nhưng bản thân người viết bài này, cũng lại chưa từng thấy một nhân tố trẻ được “tăng tốc” mà duy trì nổi phong độ sáng tạo trong nghề. Giới hạn của cậu, cũng thực tế không đội thủng cái hạn mức mà bậc thầy của cậu có. Vậy là mối hoài nghi của số đông càng lấy đó làm cơ sở, để khiến câu hỏi bị neo lại suốt từ nhiệm kì này, vắt sang nhiệm kì khác.

Nếu là hội viên ở các hội chuyên ngành trung ương như Kiến trúc, Mĩ thuật… Thì phần đa đều đã tốt nghiệp đại học, nên tuổi đời vào hội của họ, thường đã chín chắn ở ngoài 25. Nhưng bên Hội nhà văn, Hội nhiếp ảnh thì có thể sớm hơn rất nhiều. Bởi việc kết nạp hội viên ở những chuyên ngành này, lại dựa cơ bản vào thành tích cá nhân.

Trên diễn đàn của mạng xã hội gần đây, chợt bung ra câu hỏi: NSNA, anh là ai? Một câu hỏi như thế, khiến không chỉ một cá nhân ai đó thấy bùi ngùi tủi phận, mà còn có thể khiến cả một tổ chức bị tổn thương. Nhưng nếu nhìn lại, thì không phải tự dưng, các nghệ sĩ chân chính lại muốn gieo những nỗi buồn cho nhau. Có thời nào, người ta không phải chấp nhận đám người cơ hội; Hãnh tiến, bắng nhắng mà bất tài, khiến mọi tổ chức đều thấy họ là đám sâu “làm rầu nồi canh”? Biết rằng để sâu bọ chui lủi trong đội ngũ là có hại, nhưng đâu dễ để thải loại chúng khỏi môi trường lành mạnh của tổ chức? Bởi sâu bọ, cũng có bản năng để sinh tồn. Bình thường, chúng ém mình, hễ gặp môi trường thuận lợi, là chúng sinh nở ào ạt. Chẳng biết quy lỗi cho ai. Bảo đấy là tại cái thói hám danh, sính bằng cấp đã ngấm sâu vào xã hội đương thời để cho qua chuyện. Nhưng tôi trộm nghĩ: Một phần do các bậc trưởng lão của chúng ta đã quá xuất sắc. Những tấm gương về nhiếp ảnh như cụ Võ An Ninh, Phạm Văn Mùi, Mạnh Đan, Đỗ Huân, Lâm tấn Tài, Văn Bảo, Mai Nam… Đã khiến không ít người lấy họ làm hình mẫu để phấn đấu học tập theo. Và tôi cho rằng đó là tư tưởng hướng thiện, lành mạnh đáng được khuyến khích. Ở họ là những con người bằng xương, bằng thịt, nên họ cũng có các ưu khuyết điểm rất “đặc thù nghề nghiệp”. Nhưng chung quy những cái thật, cái đẹp và cái cá biệt của nhiều nghệ sĩ lớp trước, luôn khiến ta đã phải ngưỡng mộ và mến phục. Chỉ tiếc một điều, rằng lớp người mới dường như đã không kế thừa được những “thần thái” của lớp công thần xưa, mặc dù thế hệ trẻ đã thừa hưởng những đột phá về công nghệ, điều kiện kinh tế và xã hội cũng đã tạo ra môi trường phóng khoáng hơn, để một người có thể theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật.

Thực tế một hội viên sau khi được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam, nếu may mắn anh ta có được ông Chi hội trưởng chu đáo, thì còn có buổi kết nạp nghiêm túc và ấm áp tình đồng nghiệp. Còn không thì âm thầm kẹp cái quyết định có chữ kí của ông Chủ tịch hội vào sổ tay. Người dày bản lĩnh, thì biết tạm quên cái “danh” nghệ sĩ, để mà duy trì nếp sống và sinh hoạt theo những năm tháng cũ. Và khi sống bằng nghề, vẫn không để mất danh sách cùng số điện thoại của những người vẫn gọi đi phục vụ hiếu, hỉ… trong phường, xã nơi mình sống. Phải tích cóp một số tiền nhất định, để khi bạn bè rủ rê, còn có thể tự thân đủ kinh phí trang trải cho những chuyến đi xa nhà. Vài lần thay máy, đổi ống kính, là có nguy cơ làm cụt nguồn dự trữ của cả gia đình phòng vào đận khó khăn… Một chút hào quang ai cũng thấy. Nhưng những trải nghiệm mà một người lặn lội bám vào nghiệp nhiếp ảnh, chẳng mấy ai hay bao giờ.

Đua với chuyện “giải thiêng” trong văn học, nhiều tay máy trẻ ở giới nhiếp ảnh khi được cụng li với lớp cha chú thì liền như vội váng hơi men, mà nghĩ ngay: Giờ mình đã được “ngang phân”, bởi đã là hội viên, thì cũng có quyền này, trách nhiệm kia... Tôi còn nhớ ở dịp Đại hội khóa XIII Hội NSNA Việt Nam, khi ông Mai Nam đang phát biểu trên diễn đàn, thì bị những tiếng huýt sáo phản đối cố đẩy ông rời khỏi bục… Chỉ vài tháng sau kì Đại hội ấy, ông đã “đi xa”. Người xưa nghiệm ra rằng: “Con chim sắp chết tiếng kêu thương, người sắp chết lời nói phải”. Vậy là lời tâm huyết của người sắp chết trong trường hợp này, đã không được lớp hậu duệ chú ý đến.
 
Hội thảo Trại Công tác Giám khảo & Trao đổi nghiệp vụ thẩm định ảnh toàn quốc năm 2018
 
Sau vài chục năm gắn với nhiếp ảnh, từng trải ba khóa làm Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam, qua nhiều buổi đàm đạo với các ông Chi hội trưởng ở khắp đất nước… tôi thấy việc kết nạp hội viên của Hội NSNA Việt Nam là có vấn đề nào đó chưa ổn. Về góc độ tổ chức: Hội có đông hội viên, nhưng lại không mạnh. Ở mỗi Chi hội thành viên thường chỉ có 1/3 là đang hoạt động, 1/3 là “lửng lơ con cá vàng” và 1/3 còn lại gần như chỉ còn có tên trong danh sách. Về góc độ cá nhân, có không ít người miệt mài phấn đấu để vào hội TƯ, rồi dù họ đã cố vùng vẫy, mà vẫn nhanh chóng bị rơi ngay vào quên lãng. Vì một Ban giám khảo có thể không nhận ra cái hay, cái đẹp, cái sáng tạo trong tác phẩm của anh ta…, thì đến Ban giám khảo thứ mười sẽ lượng giá được thứ mà anh ta, chị ta có.

Những năm gần đây, chúng ta thấy có nhiều người khi nghỉ hưu mới có điều kiện để say mê nhiếp ảnh. Ở họ hội đủ các yếu tố mà một tổ chức cần: Chín chắn, hiểu biết cuộc sống sâu sắc, điều kiện “cần và đủ” cho hoạt động nhiếp ảnh lại không thiếu. Nhưng đáng tiếc, những người như họ có quỹ thời gian cống hiến rất giới hạn. Đòi hỏi cao hơn là không thể, do sức khỏe và bởi cả yếu tố: “bề dày nghiệp vụ” hạn chế.

 

Các NSNA sáng tác tại Tháp  Chàm - Ninh Thuận
 
Trong thế giới văn minh, việc định tuổi để kết hôn là một vấn đề khoa học. Mặc dù đứa trẻ trước đó đã có khao khát để yêu đương… Sở dĩ luật pháp không cho kết hôn sớm, là chính vì để bảo vệ quyền lợi của cô ấy, cậu ấy; Rồi sau mới đến cộng đồng… Nó buộc những cá nhân phải tuân thủ, coi đó là phạm trù đạo đức, đã được cả xã hội loài người thừa nhận. Trở lại vấn đề kết nạp hội viên: Nếu người cầm tấm thẻ chỉ để thay thế khi vô tình quên mảnh chứng minh thư ở nhà, thì đó là một sự phí phạm lòng ngưỡng mộ. Bởi những “điểm”, những “thành tích” mà một người có được trước khi vào hội; Nó chẳng khác nào mấy bài tập vấn đáp của một tố chức đặt ra cho mỗi cá nhân. Khi được kết nạp vào tổ chức rồi, mà hành trang của quãng đời còn lại cũng chỉ có thế.

Thiết nghĩ Hội NSNA Việt Nam không cần vun một đống cát to, mà dồn sức “nhân bản” thêm nhiều hạt đá quý. Những viên đá ấy, càng lắm góc cạnh, lại càng mang nhiều sắc thái. Cộng hưởng những chấm sáng lại với nhau; Giữ cho chúng không bị tì vết. Đó mới là trách nhiệm của một tổ chức lành mạnh. Và không ai hết, chính những nhân tố trẻ mà tài năng, sẽ là nội lực đầy nhiệt huyết, để duy trì sự tồn tại của hoạt động nhiếp ảnh trong tương lai.
 
Vũ Kim

Tags:
Tin tức mới
Video mới
Album mới
  • Sáng ngày 11/10, tại phiên làm việc chính thức đầu tiên, các NSNA đã có mặt đầy đủ để tham dự Đại hội Đại biểu Hội NSNA Việt Nam khoá 9 (2020-2025) và chụp ảnh lưu niệm.
     
  • Là một người làm quản lý ngành văn hóa của Thị xã Cửa Lò và huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An hơn 40 năm, cũng khoảng chừng đó thời gian ông cầm máy ảnh để phục vụ cho chuyên môn và niềm đam mê của mình. Nhưng phải đến lúc nghỉ hưu ông mới có thời gian để thực hiện niềm đam mê đó. Hiên nay mỗi năm ông có 6 tháng sống ở Mỹ và khoảng thời gian đó ông chủ yếu dành để đi sáng tác ở các địa danh nối tiếng nước Mỹ, cũng như đời sống sinh hoạt của người dân Mỹ, để được bày tỏ cảm xúc của mình cho niềm đam mê trên từng tác phẩm.
    Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống xin giới thiệu một số tác phảm của ông được thực hiện tại Mỹ:
     
  • Nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã hơn 80 tuổi Nhưng ông vẫn miệt mài sáng tác, không chi ở Hà Nội mà ông còn đi khắp miền Tây Bắc. Niêm đam mê cảnh đẹp mùa xuân và nghệ nghiệp khiến ông không bao giờ ngơi nghỉ. NAVĐS xin giới thiêu với bạn đọc bộ ảnh Mùa xuân Tây Bắc của Ông. Ông tâm sự tren Facebook:  "Tôi kém đủ điều nên ngại sử dụng máy tính, đặc biệt là trang Phây - búc. Đành là gom góp những gì tôi lượm được từ các bạn, đồng nghiệp và người thân rồi viết lời cảm ơn, cáo lỗi, mong được lượng thứ".
    Xin gửi tới các bạn ít tấm ảnh Xuân trên vùng Đông - Tây Bắc Tổ quốc gọi là chút quà Tết tôi mang ở đó về, thay cho lời cảm ơn của tôi đến với mọi người.
    Đinh Quang Thành
  •  
    Theo nhận định của các chuyên gia du lịch tại Việt Nam, trong tương lai gần, loại hình du lịch chụp ảnh sẽ phát triển bởi vì đất nước ta có rất nhiều cảnh đẹp, rất nhiều di sản thiên nhiên,vật thể, phi vật thể của nhân loại mà Việt Nam đang nắm giữ. các khu vực di sản, điểm tham quan du lịch, làng cổ, làng nghề và hình ảnh đầy màu sắc về cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ thông tin, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy ảnh, tiện lợi dễ sử dụng. Bên cạnh đó đời sống văn hóa tinh thần ngày càng cao, đòi hỏi cuộc sống có nhiều thay đổi và ngành du lịch cũng đã phát triển không ngừng và từng bước đổi mới để bắt nhịp với cuộc sống.

    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".
      Tạp chí nhiếp ảnh và Đời sống đang hướng tới các tua du lịch chụp ảnh, chụp ảnh ở đâu, mùa nào chụp cái gì và định hướng tổ chức tư vấn cho những người đam mê du lịch chụp ảnh, để chuyển đi du lịch đạt kết quả như mong muốn, có thêm những tác phẩm tốt sau chuyên du lịch, thỏa nỗi đam mê. Không riêng gì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà tất cả các bạn trẻ thích phượt chụp ảnh chúng tôi cũng tổ chức cho những tua riêng. 
     

    Doanh nhân Vũ Minh Châu ( Tổng giám đốc CT Vàng bạc đá quí Bảo Tín Minh Châu) trong đợt đi du lịch chụp ảnh tại Bản đảo Sơn Trà
    do hướng dẫn viên TCNA&ĐS tổ chức                                Ảnh: Vũ Đức Huy

      Ông Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu nói rằng;  Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng anh và bạn bè thường tổ chức các chuyển đi du lịch chụp ảnh do các nghệ sĩ nhiếp ảnh làm hướng dẫn viên. Ông không đặt nặng tầm quan trọng về tính nghệ thuật của bức ảnh, nhưng cố gắng chụp rất thực tế và sống động gây nhiều cảm xúc cho người xem. Điều quan trọng là mỗi khi nhìn qua ống kính và bấm máy, là một khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Chúng tôi thực sự thích ý nghĩa này, vì vậy chúng tôi thường tự tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh như vậy. Nếu có được tổ chức tua định hướng chụp cái gì ở đâu theo mùa vụ và chuyên nghiệp thì mình sắp xếp được lịch trước, mặc định được kể hoạch trước, có lịch thì dễ đi hơn nên mình sẽ sẵn sàng đăng ký tham gia tua này.

    Trào lưu đang thịnh hành bây giờ là một số lượng lớn những bạn trẻ ở các thành phố lớn thường lập các nhóm để cùng nhau đi xa chụp ảnh một cách tự do. Họ thường đi tới các điểm đến nổi tiếng có cảnh quan tuyệt đẹp và văn hóa nổi bật để chụp ảnh. Đối với những người không thể đi xa thì họ chỉ chụp ảnh ở thành phố nơi họ sinh sống, nhưng nếu chịu khó tìm kiếm những góc mới trong thành phố, họ vẫn có thể cho ra đời những tác phẩm sống động.
     

    Vọc chà vá chân nâu tại bản đảo Sơn Trà            Ảnh : Vũ Minh Châu
     
    Những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh thường tự tận hưởng niềm đam mê của mình bằng các cuộc hành trình đi đến những nơi có khung cảnh đẹp để chụp cho riêng họ một bộ ảnh tuyệt vời. Loại hình du lịch này được gọi là "các chuyến tham quan chụp ảnh", còn giới chuyên môn nhưHội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh thì thường tổ chức các Trại sáng tác hàng năm  và gần đây một số công ty du lịch tại Việt Nam đã tổ chức các tour du lịch như vậy để đáp ứng nhu cầu của các vị khách đam mê "ngắm và bắn".Tuy nhiên vì những người đi chụp ảnh du lịch lần đầu tiên đến các đia điểm du lịch nên họ không hiếu biết nhiều về những góc nhìn, vị trí, ảnh sáng, thời tiết, văn hóa tập quán, phong tục...  của từng vùng miền đề chụp được những bức ảnh đẹp. Nên bị bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đến không có được những bức ảnh tốt do vậy Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống sẽ tổ chức chuyên nghiệp cho các tua du lịch chụp ảnh, hướng dẫn kỹ thuật định hướng kể hoạch cho các tác giả,các du khách có những bức ảnh đẹp nhất khi đi du lịch chụp ảnh. Hướng dẫn viên là các Nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên chụp ảnh về ngành du lịch sẽ trực tiếp dẫn dắt các tua du lịch chụp ảnh. Các hướng dẫn viên là nghệ sĩ nhiếp ảnh nên sắp xếp các các đối tượng chụp và cảnh sao cho phù hợp, chẳng hạn như các chợ phiên địa phương với hình ảnh mua bán tấp nập, cảnh một phụ nữ trẻ chèo thuyền trên dòng sông chiều hoàng hôn nắng vàng, mùa gặt của đồng bào vùng cao, nghề dệt thổ cẩm ở đâu.... Và  chúng tôi luôn phải tìm kiếm, phát hiện các điểm đến mới lạ, nắm bắt được những khoảnh khắc đẹp, tìm được những góc chụp đẹp và mùa nào đẹp để tư vấn cho khách du lịch.
     
    Với du khách nước ngoài, cũng có nhiều yêu cầu khác nhau.Mặc dù họ yêu thích các điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Mỹ Sơn và Hạ Long nhưng họ không có đủ thời gian để chụp ảnh. Tuy vậy cảnh một nữ sinh trung học mặc áo dài trắng tung bay trong gió sau giờ tan học, cảnh người lao động nghỉ ngơi sau thời gian làm việc hay cảnh của một gia đình đang đoàn tụ bên bếp lửa tại một nơi nào đó trong khu vực trung tâm có thể thu hút khách du lịch nước ngoài trong nhiều giờ.Thường các ống kính của du khách Việt Nam dùng để ghi lại những khoảnh khắc đẹp về phong cảnh, di sản.. thì, trong khi ống kính của du khách nước ngoài thường để khám phá cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam"
     





    Hiên nay một số công ty du lịch lữ hành đã tổ chức các tua du lịch chụp ảnh nhưng Do yêu cầu cao nên chi phí của loại hình du lịch này thường cao hơn 25-30% so với tour bình thường vì các công ty du lịch phải mời các nhiếp ảnh gia và người mẫu để phục vụ cho một nhóm nhỏ khách du lịch. Một số nhà khai thác tour du lịch đã hợp tác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để tổ chức các tour du lịch chụp ảnh cho khách du lịch trong nước và ngoài nước.


    Những tác phẩm gặt hái được sau các chuyến du lịch chụp ảnh do TCNA&ĐS tổ chức

     Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có một đội ngũ phóng viên, cộng tác viên là các nghệ sĩ nhiếp ảnh đại diện ở các khu vực trên cả nước, rất am hiếu từng chi tiết của các địa điểm chụp ảnh. Chúng tôi luôn tìm tòi khám phá để tìm ra những góc ngoạn mục tại mỗi điểm đến và sắp xếp, hướng dẫn tất cả mọi thứ cho khách du lịch để họ có được những bức ảnh đẹp nhất. Đây là một lĩnh vực mới mà chúng tôi đang hướng đến để chuyên nghiệp hóa các tú du lịch chụp ảnh và tổ chức sự kiện. Trong các chuyến đi chúng tôi  luôn cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Sau mỗi chuyển du lịch các tác phẩm tốt của khách du lịch được chúng tôi đăng tải quảng bá rỗng rãi trên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống in và điện tử.
            Sỹ Minh
     

Top