Một chặng đường Tạp chí

18:38 28/11/2018

NADSO - Tạp chí Nhiếp ảnh là tờ báo chuyên ngành của Hội NSNA Việt Nam nhằm đưa đến cho bạn đọc những tác phẩm ảnh xuất sắc, những bài lý luận phê bình có chiều sâu, những kiến thức về nhiếp ảnh cả về tư duy nghệ thuật lẫn kỹ thuật thể hiện… muốn vậy phải nâng cao chất lượng của Tạp chí cả về nội dung lẫn hình thức.

NSNA Phạm Tiến Dũng - Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh
Tòa soạn khá khắt khe với bài và ảnh đăng trên Tạp chí, không chấp nhận ảnh kém chất lượng, những bài viết dễ dãi, vì vậy cũng làm một số Cộng tác viên phật ý, nhưng ngược lại cũng được nhiều tay máy giỏi như: Nguyễn Á, Quang Tuấn, Lại Diễn Đàm, Xuân Chính, Hoàng Ngọc Thạch… hay những cây viết rất chất lượng như: Chu Chí Thành, Trần Đương, Trần Mạnh Thường, Vũ Đức Tân, Văn Thành, Bùi Minh Sơn… cộng tác. Chính các Cộng tác viên ruột này đã góp phần làm phong phú thêm nội dung của Tạp chí. Các chuyên mục của Tạp chí như: Theo dòng sự kiện, Lý luận phê bình, Tác giả - Tác phẩm, Nói về nghề, Du lịch qua ống kính… được nhiều độc giả đánh giá cao. Để nâng cao hình thức của Tạp chí, mỗi bài báo đều được trao đổi kỹ lưỡng với họa sĩ từ tít cho đến lựa chọn ảnh, vị trí của ảnh trên trang báo… Tất cả cũng chỉ mong đem tác phẩm tốt nhất đến cho bạn đọc.


Phóng viên TCNA phỏng vấn sĩ quan biên phòng
Do Tòa soạn ít người ( cả tòa soạn chỉ có 4 người: Tổng biên tập, Thư ký Tòa soạn, 1 Biên tập viên, 1 Kế toán kiêm phát hành báo) nhưng phải đảm nhận ra báo in hàng tháng và tin, bài cho trang Web của Hội, nên cả Tổng biên tập và Thư ký tòa soạn đều phải kiêm nhiệm nhiều việc, đồng thời phải bám sát các hoạt động của Hội. Tòa soạn cũng giúp tư vấn cho nhiều tác giả chọn ảnh triển lãm, làm sách hay đăng bài trên Tạp chí. Trong số đó, đáng nhớ nhất là nhà báo Hoàng Thiết. Khi ông đề nghị giới thiệu bộ ảnh ông chụp lên Tạp chí Nhiếp ảnh, tôi thấy bộ ảnh không hấp dẫn lắm, nên tôi và Thư ký Tòa soạn Hoàng Thu Trang đã đến tận nhà ông ở Hoài Đức để xem những ảnh ông chụp trong thời kỳ chiến tranh, giúp ông chọn lấy một bộ ảnh để đăng báo. Sau đó, bài báo “Hậu phương thời chiến”  viết về bộ ảnh của nhà báo Hoàng Thiết đã đăng trên Tạp chí Nhiếp ảnh. Nhờ bài báo này đã giúp NSNA Hoàng Thiết được nhận Giải thưởng Nhà nước về Văn học – Nghệ thuật.


NSNA Tiến Dũng tư vấn chọn ảnh cho tác giả
Ngoài làm báo, Tòa soạn cũng tham gia vào nhiều các hoạt động khác trong lĩnh vực nhiếp ảnh. Kỷ niệm không thể nào quên là triển lãm ảnh “Điện Biên Phủ - Trang sử vàng chói lọi” do Tạp chí Nhiếp ảnh và Trung tâm ảnh TTXVN phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Triển lãm thu hút hàng chục ngàn người xem mỗi ngày để lại rất nhiều cảm xúc.

Tạp chí Nhiếp ảnh với lính đảo

Ở thời đại bùng nổ kỹ thuật số như hiện nay, báo giấy mất dần vị trí, báo điện tử lên ngôi bởi sự tiện lợi cũng như khả năng lan tỏa, nhanh chóng đưa thông tin đến người đọc ở bất kỳ nơi đâu trên trái đất. Tạp chí Nhiếp ảnh cũng không ngoại lệ. Báo giấy in tốn kém, lượng phát hành không lớn, để thông tin kiến thức về nhiếp ảnh đến được đông đảo người đọc hơn cần xây dựng lại Website của Hội, vốn đã quá lạc hậu về công nghệ thành Tạp chí Nhiếp ảnh Online để phục vụ cho đông đảo hội viên, những người yêu thích nhiếp ảnh trong và ngoài nước.


Hoa hậu Việt Nam với Tạp chí Nhiếp ảnh

6 tháng cuối năm 2017, Tạp chí không còn kinh phí bao cấp nên tạm dừng hoạt động để tìm hướng đi mới. Đầu năm 2018, Tạp chí Nhiếp ảnh bản in hoạt động trở lại theo cơ chế xã hội hóa. Nhà báo – NSNA Sỹ Minh từ Nghệ An ra tiếp nhận Quyền Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh theo lời mời của Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Vũ Khánh. Từ đây, Tạp chí Nhiếp ảnh có tên mới là “Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống”.
Phạm Tiến Dũng
Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Một chặng đường Tạp chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO