Hàm Yên mùa cam chín

Hàm Yên mùa cam chín

16:57 18/02/2021

Cam Hàm Yên từ lâu đã trở nên nổi tiếng, bởi quả to, vỏ màu vàng óng trông rất bắt mắt, khi ăn có vị ngọt thanh mát hương thơm dịu, ai đã một lần thưởng thức khó có thể quên. Chính vì vậy mà cam Hàm Yên được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận là một trong 50 trái cây đặc sản Việt Nam, lọt top 10 thương hiệu – nhãn hiệu nổi tiếng, được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài nước.

Vùng cây đặc sản cam Hàm Yên (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) gồm 9 xã trong vùng dự án, thuộc vùng đất đồi nằm ven hai bờ sông Lô có tầng đất phù sa cổ dày, độ dốc vừa phải, khô ráo và thoáng mát phù hợp trồng loại cây này. Tổng diện tích trồng cam tới 4400 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm từ 90.000 đến 100.000 tấn, giá trị hàng hóa đạt hàng trăm tỷ đồng. Những năm gần đây, người dân vùng trồng cam Hàm Yên áp dụng mô hình sản xuất cam an toàn theo quy trình VIETGAP nên diện tích trồng mới và sản lượng thu hoạch năm sau cao hơn năm trước. Điển hình xã Phù Lưu trồng 2500 ha cho sản lượng thu hoạch trên 30.000 tấn, nhiều hộ thu tiền tỷ giàu lên nhờ trồng cam, xây được biệt thự và mua được xe ô tô. Đặc biệt, anh Nguyễn Văn Huynh, xã Yên Lâm được mệnh danh là “Vua cam”, mỗi năm anh thu hoạch được từ 300 đến 400 tấn đạt giá trị trên 3 tỷ đồng.

Mùa thu hoạch cam kéo dài từ tháng 11 năm trước cho đến tháng 2 năm sau. Thời điểm này, cả vùng cam như ngày hội, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng nghìn lao động thời vụ. Cam thu hoạch đến đâu, được vận chuyển đến điểm tập kết, phân loại và tiêu thu hết ngay đến đó.

Mô hình trồng cam sạch của gia đình chị Phạm Thanh Hà, thôn 65, xã Yên Lâm năng xuất ước đạt 40 tấn/ha

Chọn những quả cam đạt tiêu chuẩn thu hoạch bán cho các siêu thị ở thành phố Hà Nội

Diện tích thu hoạch cam ở đồi cao phải huy động cả ngựa để vận chuyển

Cam thu hoạch được tập kết và phân loại bán cho các thương lái

Xe cơ giới vào tận chân đồi để chở cam

Nguyễn Chính


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hàm Yên mùa cam chín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO