Đồng Nai tổ chức triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật “Lực lượng vũ trang Đồng Nai 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành”

Đồng Nai tổ chức triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật “Lực lượng vũ trang Đồng Nai 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành”

17:14 18/05/2021

Sau hơn một tháng phát động (từ ngày 05/03 - 12/04/2021), Cuộc thi ảnh thời sự nghệ thuật “Lực lượng vũ trang Đồng Nai 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đã thu hút 1.500 tác phẩm ảnh mới sáng tác cùng gần 300 ảnh tư liệu sưu tầm về LLVT Đồng Nai qua các thời kỳ của hơn 200 tác giả trong và ngoài tỉnh Đồng Nai tham gia.
Tác phẩm: “Phía trước mục tiêu” - Tác giả: Võ Văn Hoàng (Tp. HCM) - Giải Nhất

Hầu hết các tác phẩm tham gia dự thi đã phản ánh được nhiều khoảnh khắc chân thực, xúc động về cuộc sống, sinh hoạt, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu… của lực lượng vũ trang (LLVT) Đồng Nai như: Hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ giúp dân làm đường sau lũ; Bộ đội giúp dân làm xanh - sạch - đẹp các tuyến đường nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới; Trao yêu thương, chia sẻ với những người nghèo, đối tượng yếu thế có hoàn cảnh khó khăn..vv..vv.. hay những câu chuyện ở nghĩa trang, chuyện các chiến sĩ đi tìm hài cốt liệt sĩ; hình ảnh tươi trẻ của những người lính trên thao trường… khiến nhiều người xem xúc động.

Bên cạnh đó, bộ ảnh phong phú, sinh động được trưng bày triển lãm và vào vòng giải thưởng đã cho thấy sự chịu khó “dấn thân” thể hiện cho được những khoảnh khắc đẹp về LLVT Đồng Nai cùng xung kích, giúp dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như sẵn sàng nhường chỗ ngủ, túc trực bố trí nơi ăn ở cho nhân dân, tận tình chăm sóc người dân tại các điểm cách ly…

Những hình ảnh bình dị, cao quý đó đã thêm một lần nữa khẳng định, LLVT Đồng Nai luôn có mặt kịp thời trong mọi hoàn cảnh để giúp dân vượt qua khó khăn, gian khổ, dịch bệnh.

Đánh giá khái quát về công tác tổ chức, bà Tôn Thị Thanh Tình - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Đồng Nai đã chia sẻ: “Cuộc thi mặc dù được phát động trong thời gian rất ngắn nhưng đã thu hút đông đảo các tác giả chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh tham gia gửi gần 1.500 tác phẩm dự thi sáng tác từ năm 2016 đến nay. Đó là con số ấn tượng, thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình của các tác giả đối với cuộc thi lần này, đồng thời khẳng định giá trị tư liệu quan trọng của Nhiếp ảnh đối với đời sống. Sau khi chấm chọn, cân nhắc, Ban Tổ chức đã xét được 46 giải thưởng các loại cho cả hai hệ thống chuyên và không chuyên”.

Trên cương vị là người bám sát cuộc thi ngay từ những ngày đầu phát động cho đến khi kết thúc, chấm ảnh, NSNA Đoàn Hoài Trung - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, thành viên Ban Giám Khoa khẳng định: “Cuộc thi lần này đã thu hút được nhiều “tay máy” giỏi, thể hiện đa dạng góc nhìn. Ảnh sinh động về màu sắc, có tìm tòi, sáng tạo trong bố cục hình ảnh,… Bộ ảnh trưng bày ý nghĩa cả về nội dung và hình thức, góp phần làm tỏa sáng hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trên mọi mặt trận, nhất là hình ảnh LLVT Đồng Nai thời bình . Với bộ giải thưởng, cuộc thi lần này rất phù hợp khi Ban Tổ chức đã lưu ý tách bạch 02 bảng riêng biệt.”.

Đại tá Vũ Văn Điền - Ủy viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi nhấn mạnh: “Mặc dù số lượng ảnh gửi về Ban Tổ chức ít hơn so với các cuộc thi ảnh nghệ thuật trước đây đã từng huy động, tuy nhiên, ảnh đợt này chất lượng rất tốt. Trong đó, Ban Giám khảo đánh giá cao một số tay máy không chuyên đã thể hiện không chỉ sát với chủ đề, nội dung của cuộc thi, mà còn đẹp về hình thức. Hầu hết, các tác phẩm đã làm bật lên được quá trình huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tăng gia sản xuất, vui chơi, giải trí, tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của LLVT Đồng Nai”.

Kết quả cuộc thi ảnh thời sự nghệ thuật “LLVT Đồng nai 75 năm xây dựng, chiến đấu trưởng thành" như sau:

04 giải Nhì:
Tác phẩm: “Bài tập ngắm” - Tác giả: Đỗ Văn Cư (Câu lạc bộ nhiếp ảnh Long Khánh)
- Tác phẩm: “Đòn quyết định” - Tác giả: Đinh Bá Phú (Tp. HCM)
Tác phẩm: “Ngụy trang” - Tác giả: Ngô Thị Thúy (Tây Ninh)
Tác phẩm: “Về thăm đồng đội” - Tác giả: Nguyễn Mạnh Hà (Đồng Nai)

05 giải Ba:
 Tác phẩm: “Chung tay giữ nước bảo vệ bầu trời” - Tác giả: Nguyễn Hòa (Đồng Nai)

Cùng các tác phẩm: “Tập nhảy xa” - Tác giả: Bùi Viết Đồng (Câu lạc bộ ảnh Long Khánh); Tác phẩm: “Xạ thủ số 2” - Tác giả: Phạm Ngọc Hùng (Tp. HCM); Tác phẩm: “Nét đẹp dân quân” - Tác giả: Kim Chi (Tp. HCM) và Tác phẩm: “Luyện tập phòng không tầm thấp” - Tác giả: Trần Trúc Sơn (Tp. HCM).

06 giải Tư:
Tác phẩm “Luyện tập kỹ năng” - Tác giả: Trần Quốc Toản (Câu lạc bộ ảnh Long Khánh)

Cùng các tác phẩm: “Tuần tra trên sông” - Tác giả: Vũ Tiến Chương (Câu lạc bộ ảnh Long Khánh); Tác phẩm: “Viếng bạn” - Tác giả: Lê Hữu Thiết (Câu lạc bộ ảnh Long Khánh); Tác phẩm: “Tăng gia sản xuất” - Tác giả: Võ Quốc Thanh (Tp. HCM); Tác phẩm: “Nữ xạ thủ bắn tỉa” - Tác giả: Nguyễn Duy Hậu (Tây Ninh) và Tác phẩm : “Chung sức” - Tác giả: Trần Huy Anh (Đồng Nai).

Ban Tổ chức cũng đã trao nhiều giải thưởng khuyến khích khác, đồng thời trao giải cho các đơn vị có nhiều tác giả tham gia dự thi.

Được biết, do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chính vì vậy, Ban Tổ chức đã tạm hoãn chương trình tổng kết và triển lãm ảnh, chỉ thông báo kết quả đến các tập thể cá nhân tiếp nhận gián tiếp../.
Hoàng Long - Ly Na

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đồng Nai tổ chức triển lãm ảnh thời sự nghệ thuật “Lực lượng vũ trang Đồng Nai 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO