BCH Hội NSNA Việt Nam: Hành trình về nguồn thăm vùng đất thiêng huyền thoại K9

14:52 02/11/2020

NADSO -  Sau 3 ngày Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Hội NSNA Việt Nam lần thứ II, ngày 31/10, BCH cùng Chi bộ Văn phòng Hội NSNA Việt Nam, cán bộ, nhân viên Hội đã có chuyến hành trình về thăm vùng đất thiêng huyền thoại K9 (Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội) nơi đã từng là Khu căn cứ của Trung ương trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và cũng là nơi gìn giữ thi hài Bác Hồ trong những năm đầu tiên (1969-1975). Nhằm mục đích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Ban Chấp hành cùng các cán bộ, nhân viên Hội NSNA Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại Nhà làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ 1960-1969 Khu di tích K9

Vùng đất thiêng K9

Năm 1957, trong một lần thăm Sư đoàn 316 diễn tập bên sông Đà, Bác Hồ đã dừng chân ăn trưa trên đỉnh đồi, ngay dưới chân 3 tảng đá chông hùng vĩ. Thấy khí hậu nơi đây mát mẻ, địa hình hiểm trở, phong cảnh đẹp, Bác đã chọn vị trí này làm Khu căn cứ của Trung ương đề phòng chiến tranh có thể mở rộng toàn quốc.

Sau đó, K9 được Cục Doanh trại thuộc Tổng cục Hậu cần khởi công năm 1959 với 3 khu vực: Khu A dành cho Bộ Chính trị họp và tiếp khách; Khu B dành cho các đồng chí Trung ương nghỉ; khu C dành cho các đồng chí bảo vệ và phục vụ. Xung quanh là hệ thống công sự kiên cố, khu vực này đặt tên là công trường K9. Những năm có chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ, nhiều lần Bác và các đồng chí trong Bộ Chính trị đã lên làm việc tại đây.

Ban Chấp hành và Văn phòng Hội NSNA Việt Nam dâng hương dâng hoa tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tại đây, đoàn Ban Chấp hành và Văn phòng Hội NSNA Việt Nam, cán bộ nhân viên Hội đã dâng hương dâng hoa tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và dành phút tưởng niệm đến vị Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất thế giới. Tiếp đó đoàn đến tham quan và nghe giới thiệu về Khu Nhà làm việc của Bác Hồ, Khu Đá Chông, Khu Nhà xe vận chuyển thi hài Bác và Khu gìn giữ thi hài Bác từ năm 1969 đến năm 1975… Đặc biệt là tầm nhìn vị trí chiến lược của Bác về vai trò của K9 trong những năm chiến tranh chống Mỹ. 

Nơi gìn giữ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh

Khi Bác đi xa (2/9/1969), K9 được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chọn làm nơi “Giữ yên giấc ngủ của Người”. Khu Di tích mang đậm dấu ấn cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và đang làm sâu sắc hơn, tỏa sáng giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Góp phần để giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm nhuần thành đạo đức, văn hóa, lẽ sống, là hành động tự giác, hằng ngày của mỗi người dân Việt Nam.

Ban Chấp hành Hội NSNA Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích K9

Hành trình về nguồn, thăm K9 cũng là dịp để Ban Chấp hành, Chi Bộ văn phòng Hội NSNA Việt Nam, cán bộ nhân viên Hội ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, thể hiện tình cảm đối với công lao trời biển của Bác. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng văn hóa Hội và học tập, làm việc theo tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh.

------

Một số hình ảnh hành trình về nguồn, thăm K9



Chị bộ Văn phòng Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Đoàn thăm và nghe thuyết minh về khoảng thời gian làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1960 - 1969.


Quang Hồ - Thuỷ Đặng



(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
BCH Hội NSNA Việt Nam: Hành trình về nguồn thăm vùng đất thiêng huyền thoại K9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO