Theo cư dân, Ban quản lý chung cư thuộc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xuân Mai Sài Gòn đã thu phí quản lý cao (15.000 đồng/m²) nhưng chất lượng dịch vụ không đảm bảo và không minh bạch về tài chính. Thêm vào đó, nhiều hộ dân đã bị cắt nước sinh hoạt. Mặc dù chung cư đã được bàn giao cho cư dân từ 3 năm trước, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập Ban Quản trị chung cư (BQT).
Cư dân của chung cư cho biết, trong suốt nhiều tháng qua, họ đã liên tục làm đơn kiến nghị và cầu cứu lên UBND TP.HCM và UBND Q.7 nhưng vẫn chưa nhận được sự giải quyết.
Để phản đối tình trạng này, khoảng 150 cư dân tại chung cư đã thông báo cho Ban quản lý rằng họ không chấp nhận đóng phí quản lý cao như vậy mà chỉ đồng ý đóng theo khung giá nhà nước quy định. Họ nhấn mạnh rằng họ vẫn sẵn lòng đóng tiền điện, nước đầy đủ theo thông báo.
Trong phản đối của họ, Ban quản lý chung cư đã công khai danh sách những căn hộ nợ phí quản lý và tiến hành cắt dịch vụ đối với những căn hộ này. Điều này đã khiến một số cư dân bức xúc và tập trung giăng băng rôn yêu cầu dừng ngay hành vi vi phạm pháp luật.
UBND TP.HCM đã yêu cầu UBND Q.7 phối hợp với Sở Xây Dựng để xử lý vụ việc này và thông tin kết quả xử lý cần được cung cấp cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các vấn đề của cư dân chưa được giải quyết, dẫn đến tình trạng cắt nước và sự bức xúc ngày càng tăng.
Trong cuộc họp giữa cư dân và Ban quản lý, các yêu cầu đã được đưa ra, bao gồm việc mở nước lại cho các hộ dân, minh bạch về thu chi, và tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập BQT. Tuy nhiên, Ban quản lý cho rằng việc ngưng cung cấp dịch vụ là hợp lệ theo hợp đồng và yêu cầu cư dân phải đóng đầy đủ phí quản lý để dịch vụ được phục hồi.
Trong khi đó, về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập BQT, Công ty Xuân Mai Sài Gòn cho biết họ chưa nhận được hướng dẫn từ các cấp chính quyền và sẽ thực hiện sau khi có chỉ dẫn cụ thể từ các cơ quan có thẩm quyền.